Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Với những lợi thế lớn từ vị trí địa lý, nguồn tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa phong phú, Lào Cai có nhiều cơ hội và lợi thế để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Giai đoạn 2020-2025, Lào Cai tiếp tục xác định phát triển du lịch là đột phá.

Trong mỗi giai đoạn phát triển, tỉnh Lào Cai đều có những điều chỉnh về chính sách, chiến lược, giải pháp phù hợp để từng bước đưa ngành du lịch trở thành lĩnh vực đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Đảng bộ và chính quyền tỉnh Lào Cai luôn nhất quán triển khai quan điểm: “Phát triển du lịch bền vững và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”. Ngay từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Lào Cai đã xác định mục tiêu xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 – 2020), du lịch được xác định là khâu “đột phá” để tạo nên sự phát triển đồng bộ về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Cho đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 – 2025), tỉnh tiếp tục xác định phát triển du lịch là đột phá cùng với 16 đổi mới, 7 nhiệm vụ trọng tâm và 2 lĩnh vực đột phá của nhiệm kỳ.

 Bằng những quyết sách sớm, xác định hướng đi đúng đắn, cùng nhiều giải pháp đồng bộ, du lịch Lào Cai giai đoạn từ sau 2010 đã có những bước tiến dài, thực sự trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Năm 1992, Lào Cai mới chỉ đón được khoảng 8 nghìn lượt khách, doanh thu đạt trên 825 tỷ đồng. Năm 2013 đánh dấu bước đột phá của du lịch Lào Cai sau ngày tái lập tỉnh với con số khách du lịch đạt mốc trên 1 triệu lượt. Năm 2019, Lào Cai đã đạt mốc đón 5,5 triệu khách du lịch với doanh thu toàn xã hội từ hoạt động du lịch đạt trên 22.800 tỷ đồng, đóng góp trên 10% vào GRDP của tỉnh. Con số này cũng đã vượt xa so với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đặt ra là đến hết năm 2020 đạt 4 triệu lượt khách. Tốc độ tăng trưởng du lịch giai đoạn 2010 - 2019 đạt 22%.

Năm 2023, Lào Cai dự kiến đón 6 triệu lượt khách du lịch.

Lào Cai đã thu hút được hơn 40 dự án đầu tư lớn vào du lịch, với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2020-2022, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng năm 2023 ngành du lịch Lào Cai đang trên đà phục hồi du lịch một cách nhanh chóng. Hiện, toàn tỉnh có 1.439 cơ sở lưu trú, trong đó 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và 9 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 sao, 457 cơ sở dịch vụ homestay. Ngành du lịch đã thu hút và giải quyết việc làm cho trên 32.000 lao động, trong đó có 14.500 lao động trực tiếp. Đến nay có 44 hãng lữ hành, bao gồm 39 hãng lữ hành quốc tế hoạt động tại Lào Cai. Tỉnh có 01 Khu du lịch quốc gia, 02 Khu du lịch cấp tỉnh và 32 điểm du lịch đã được công nhận. Hiện tỉnh có trên 100 sản phẩm du lịch đặc sắc, chuyên nghiệp, mang thương hiệu riêng với nhiều loại hình hấp dẫn như du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, thể thao mạo hiểm, leo núi, chinh phục đỉnh cao, cộng đồng, văn hóa, tâm linh,... Có thể kể đến một số sản phẩm du lịch độc đáo được du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao như: Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà, Giải Marathon vượt núi quốc tế (VMM), Giải đua xe đạp quốc tế một đường đua hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc, Lễ hội 5 mùa, Lễ hội trên mây Sa Pa - Fansipan legend...

Liên tiếp trong nhiều năm, du lịch Lào Cai được các đơn vị truyền thông có uy tín của thế giới đánh giá và xếp hạng cao. Sa Pa nằm trong Top 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á, Top 9 điểm đến được trông đợi nhất của thế giới và Top 5 điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam. Kênh truyền hình National Geopraphic (Mỹ) đã bình chọn Hoàng Liên Sơn - Sa Pa đứng thứ 7 trên tổng số 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019 và là điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á năm 2019. Gần đây nhất, Tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveler đã bình chọn 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới, trong đó có Sa Pa của Việt Nam.

Trong năm 2017, Sa Pa (thứ 10), thành phố Lào Cai (thứ 24), Bắc Hà (thứ 51) nằm trong danh sách 71 địa điểm hấp dẫn của Việt Nam theo bình chọn của mạng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor (Mỹ). Cụm homestay Tả Van Giáy 1 được trao giải thưởng ASEAN về chất lượng đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch. Tuyến đi bộ ở Sa Pa (Trekking tours) được sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet lựa chọn là 1 trong 10 con đường mòn tuyệt vời nhất thế giới. Sản phẩm du lịch chợ văn hóa Bắc Hà được Tạp chí Serendib (Srilanka) giới thiệu là 1 trong 10 chợ hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á. Ruộng bậc thang Sa Pa được Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn là 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới.

Sun World Fansipan Legend liên tiếp hai năm 2019 và 2020 được World Travel Awards trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới”... Những đánh giá xếp hạng của truyền thông về các điểm đến của du lịch Lào Cai đã khẳng định được vị trí của du lịch Lào Cai trong phạm vi quốc gia, khu vực và quốc tế. Sức phát triển mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công cuộc giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi hoạt động du lịch phát triển.

Hiện Lào Cai có trên 100 sản phẩm du lịch đặc sắc, chuyên nghiệp, mang thương hiệu riêng.

Những thành tựu mà du lịch đã đạt được trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc cho du lịch phát triển trong thời gian tới với tầm nhìn được phê duyệt tại Quyết định 316/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, từng bước trở thành ngành kinh tế chủ đạo, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch quốc gia và quốc tế. Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế; xây dựng Y Tý (Bát Xát), Bắc Hà trở thành khu du lịch đặc sắc hướng tới trở thành khu du lịch quốc gia. Phát triển khu vực Bảo Hà (Bảo Yên) - Tân An (Văn Bàn) trở thành trung tâm du lịch văn hóa tín ngưỡng cấp vùng và quốc gia. Ưu tiên đầu tư, khai thác, phát triển tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh. Khai thác hiệu quả vai trò cầu nối, liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Xây dựng tối thiểu 3 khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp casino. Xây dựng sản phẩm du lịch xanh, thông minh, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao.

Từ tầm nhìn đó, Lào Cai xác định những giá trị cốt lõi trong phát triển du lịch. Đó là điểm đến hàng đầu, trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đặc biệt là du lịch trải nghiệm thiên nhiên, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa dân tộc vùng núi. Điểm đến du lịch xanh và thông minh, trong đó phát triển du lịch trên nguyên tắc du lịch xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và ứng dụng công nghệ tương tác qua các ứng dụng thông minh lấy con người là trung tâm. Trải nghiệm đích thực về thiên nhiên, văn hóa và con người, trong đó dựa trên những dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế trong một môi trường thiên nhiên trong lành. Phát triển bền vững và công bằng xã hội, trong đó phát triển du lịch trên nguyên tắc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa và bản sắc dân tộc.

Xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, là khâu đột phá đó là một nhiệm vụ quan trọng đã được Đảng bộ và chính quyền quan tâm, đặt ra trong thời gian tới. Giá trị văn hóa, tinh thần đổi mới, sáng tạo của người Lào Cai sẽ là nguồn sức mạnh nội sinh, nguồn động lực quan trọng cho phát triển ngành du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, là sức mạnh cho khát vọng Lào Cai phát triển phồn vinh, văn minh và hiện đại.

Hà Phương

Tin Liên Quan

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa- Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.