Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Dự lễ khai mạc có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh; lãnh đạo các huyện: Văn Bàn, Bắc Hà; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Bảo Yên cùng đông đảo du khách thập phương.



Quang cảnh ngày hội.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, lĩnh vực du lịch của huyện Bảo Yên thời gian qua có bước tăng trưởng vượt bậc. Năm 2023, lượng khách du lịch đến Bảo Yên đạt 1,4 triệu lượt, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó lượng khách đến Nghĩa Đô đạt 21.000 lượt, doanh thu từ du lịch cộng đồng ước đạt 15 tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đến Bảo Yên ước đạt trên 600 nghìn lượt, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 500 tỷ đồng, trong đó lượng khách đến với Nghĩa Đô đạt gần 5.000 lượt, doanh thu đạt hơn 4 tỷ đồng.


Đại biểu dự ngày hội.

Nghĩa Đô là vùng đất có môi trường cảnh quan ngày càng được cải thiện, hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như chợ đêm, các điểm check-in, mô hình trải nghiệm du lịch nông nghiệp, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống… Việc đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng xã Nghĩa Đô gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc là cần thiết để khai thác những tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương, tạo thành nguồn lực phục vụ phát triển du lịch. Đến nay, cụm homestay Nghĩa Đô vinh dự được nhận giải thưởng Homestay ASEAN giai đoạn 2023 - 2025 và huyện đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô là “Làng du lịch tốt nhất”.

 

Biểu diễn văn nghệ chào mừng.

Chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô lần thứ 2 với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông” có gần 20 sự kiện diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024 gồm nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Phát động tuần lễ trang phục truyền thống; thi “Trưng bày không gian văn hóa và các sản phẩm nông - lâm nghiệp đặc trưng các xã, thị trấn”, Hội thi thực hành nghề thủ công truyền thống, khám phá thác; tham gia các trò chơi dân gian, hoạt động thể thao, văn hóa... Ngày hội sẽ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm đáng nhớ.


Các đại biểu thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công của địa phương.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra các hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham gia: thi gánh nước truyền thống, thi đánh yến, đua mảng lướt và trải nghiệm bơi mảng trên suối Nặm Luông, ngày hội văn hóa dân gian “Tuổi trẻ Nghĩa Đô thắp lửa văn hóa truyền thống”, trải nghiệm đan dây đeo của đồng bào dân tộc Tày, bịt mắt bắt vịt… Đặc biệt là chiêm ngưỡng màn đồng diễn múa xòe đặc sắc của học sinh các trường học trên địa bàn.


Màn xòe độc đáo của các học sinh trên địa bàn.

Trước đó, các đại biểu cùng du khách thập phương và Nhân dân đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử văn hóa đền Nghĩa Đô.

Dưới đây là một số hình ảnh tại ngày hội.


Du khách nước ngoài tham gia trải nghiệm các hoạt động tại ngày hội.

Học sinh trải nghiệm đan dây đeo của đồng bào Tày Nghĩa Đô.

Các em nhỏ trình diễn trang phục.
 

Trình diễn trang phục dân tộc tại ngày hội.

Thi gánh nước.

https://baolaocai.vn/bao-yen-khai-mac-ngay-hoi-van-hoa-dan-gian-sac-vang-ben-dong-nam-luong-lan-thu-2-nam-2024-post383370.html 
Theo Thu Dịu, Trọng Điểm, Hoàng Huy, Bích Quyên (Báo Lào Cai điện tử)

Tin Liên Quan

Hầu Thào – Nơi Sa Pa còn giữ vẻ đẹp nguyên sơ nhất

Có một nơi được gọi là “nơi Sa Pa còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ nhất”. Nơi những thửa ruộng bậc thang như kiệt tác ẩn hiện giữa mây trời, nơi những bản làng người Mông mộc mạc, chân tình, nơi bản sắc văn hóa độc đáo của người Mông có “sức hút” rất lớn với du khách trong nước, quốc tế. Và...

Giàng A Cấu – chàng trai người Mông làm du lịch cộng đồng

Giàng A Cấu là người dân tộc Mông xã Hầu Thào (nay là xã Mường Hoa) thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Để có tiền phụ giúp gia đình, A Cấu rong ruổi theo mẹ đi bán hàng thổ cẩm trên thị trấn. Bằng sự nhạy bén trong tư duy, anh thấy khách “Tây” rất thích theo người Mông đi về bản để tìm hiểu, trải nghiệm cuộc...

Phát triển mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp

Thời gian gần đây, tổ hợp lưu trú, ẩm thực kết hợp với trải nghiệm vườn mang tên O’Châu homestay tại thôn Thào Hồng Dến, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa thu hút đông du khách. Đặc biệt, nơi đây thường xuyên đón học sinh của các trường học, các gia đình có con nhỏ tới tham quan, trải nghiệm.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.