Cơ hội và thách thức đối với dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp

Phân khúc du lịch cao cấp đa phần được đầu tư hướng đến phục vụ du khách quốc tế, nhưng trong giai đoạn vừa mở cửa, nguồn khách nội địa vẫn là đối tượng ưu tiên. Các khu lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp tại Lào Cai hiện nay vẫn đang trên đà phục hồi, dù có nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức cần vượt qua.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.262 cơ sở lưu trú, trong đó có 12 cơ sở là các khách sạn được xếp hạng 4 sao, 5 sao, như khách sạn Quốc tế Aristo, Đức Huy Grand, Sapaly (thành phố Lào Cai), Hotel De La Coupole Sa Pa, Silk Path Grand Resort & Spa, Victoria Sapa, Sapa Highland Resort & Spa... và hệ thống khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Topas Ecologe, Laxsik Ecologe (thị xã Sa Pa).

Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xu hướng trải nghiệm của khách du lịch ngày càng thay đổi, đó là ưu tiên những địa điểm hạn chế tiếp xúc, tập trung đông và thường chọn các điểm du lịch mang tính riêng tư, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng biệt lập. Nhu cầu của khách du lịch đối với việc trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tăng cao. Theo thống kê của Sở Du lịch Lào Cai, vào các dịp lễ, sự kiện du lịch, công suất phòng nghỉ của phân khúc cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp như Silk Path Grand Resort & Spa, Topas Ecologe, Laxsik Ecologe... luôn đạt từ 80% - 85%. 


Topas Ecolodge có 49 bungalow và villa cao cấp nằm trên 2 quả đồi riêng biệt. Nơi đây, du khách có những trải nghiệm độc đáo, được hòa mình vào thiên nhiên. Các bungalow được thiết kế theo phong cách tối giản, nhưng vô cùng tinh tế và sang trọng, tôn trọng không gian riêng tư của du khách. Thời gian qua, lượng khách quốc tế đến Topas Ecolodge đã tăng so với thời điểm mới mở cửa sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên chưa phục hồi mạnh. Hiện khu nghỉ dưỡng đang vận hành quả đồi thứ nhất, gồm 8 căn deluxe Suite và 9 villa có bể bơi riêng. Toàn bộ các phòng nằm trên quả đồi thứ 2 đang đóng cửa để bảo dưỡng, dự kiến sẽ mở lại toàn bộ các hạng phòng vào dịp tết Nguyên đán 2023. 


Sapaly - khách sạn 4 sao tại thành phố Lào Cai cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Khách chủ yếu của Sapaly là du khách nghỉ chân để tiếp tục hành trình du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Thời điểm này, công suất đặt phòng chỉ đạt khoảng 22%, cao điểm vào dịp lễ đạt 70%. 



Ngoài ra, ông Nguyễn Duy Thanh cũng cho biết thêm: Đối với khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp đòi hỏi nhân lực chất lượng cao. Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng thêm khách sạn 5 sao tại thị xã Sa Pa, dự kiến sẽ khánh thành và hoạt động vào năm 2023, đòi hỏi cần có hơn 260 nhân lực cho các vị trí. Đến nay, việc tìm kiếm, thu hút nhân lực làm việc cũng là một thách thức. 



Nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao để hình thành các sản phẩm khác biệt, qua đó tạo sức hấp dẫn của điểm đến, kéo dài thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của khách du lịch.


Lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp là một trong các nhóm sản phẩm chính, không thể tách rời trong các định hướng chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch chung của tỉnh.

Thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục duy trì, bảo dưỡng các sản phẩm lưu trú hiện có; phát triển hệ thống sản phẩm lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp song song với các sản phẩm trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ vùng núi cao; xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa, khu vui chơi giải trí sinh thái cao cấp có quy mô, chất lượng tầm cỡ khu vực và quốc tế; có chính sách khuyến khích thu hút đầu tư từ doanh nghiệp. Cùng với đó, tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của ngành du lịch.

https://baolaocai.vn/bai-viet/361758-co-hoi-va-thach-thuc-doi-voi-dich-vu-nghi-duong-cao-cap

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa- Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.