Sôi động du lịch mùa hè

Các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng đón nhiều khách. Mùa hè sôi động của ngành “công nghiệp không khói” đã chính thức trở lại.

Từ đầu mùa hè đến nay, các khu, tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đều ghi nhận lượng khách liên tục tăng. Hết quý I/2022, toàn tỉnh mới đón hơn 589 nghìn lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng đến hết quý II/2022, lượng du khách đến Lào Cai đã đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 6.312 tỷ đồng, tăng 72,5% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, chỉ trong 3 tháng (4 - 6/2022), đã có hơn 1,2 triệu lượt khách đến Lào Cai.

Ngay từ thời điểm bước vào mùa hè, dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, thị xã Sa Pa đã ghi nhận lượng khách kỷ lục với khoảng 98 nghìn lượt đến tham quan, trải nghiệm. Tình trạng khan hiếm phòng nghỉ xuất hiện liên tục là minh chứng rõ nhất cho hoạt động du lịch sôi động trở lại. Không chỉ những dịp lễ hội mà ngay cả những ngày cuối tuần, lượng khách đến các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn thị xã cũng rất đông. Cộng đồng những người làm du lịch tại Sa Pa đã thường xuyên chia sẻ những hình ảnh ùn tắc giao thông; nhà hàng, khách sạn kín khách.

Để có phòng lưu trú và những dịch vụ đi kèm ưng ý, nhiều du khách phải đặt phòng, giữ chỗ trước vài tuần hoặc vài tháng. Anh Phạm Minh Hưng (Phủ Lý, Hà Nam) cho biết: Ban đầu, tôi định đến Sa Pa tham quan, trải nghiệm vào dịp giữa tháng 6, nhưng đặt sát ngày nên không có phòng nghỉ. Sau đó, tôi tìm hiểu và dời chuyến đi của mình đến đầu tháng 7 để có thể sử dụng những dịch vụ ưng ý.

Trong nửa đầu năm 2022, thị xã Sa Pa đã đón khoảng 910 nghìn lượt khách, là địa phương dẫn đầu về lượng khách và tổng thu về du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Bắc Hà, những hoạt động du lịch mùa hè như Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng Bắc Hà 2022, Festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2022…đều ghi nhận lượng khách tăng kỷ lục. Riêng trong tuần diễn ra Festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2022, các hoạt động đặc sắc đã thu hút hơn 60 nghìn lượt khách du lịch. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện cũng liên tục trong tình trạng khan hiếm phòng nghỉ mỗi dịp lễ hội và cuối tuần.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Những hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch mùa hè được huyện tổ chức đều diễn ra thành công, tạo hiệu ứng rất tốt để du lịch Bắc Hà tiếp tục phục hồi và phát triển. Chúng tôi vẫn tiếp tục xây dựng, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ngày càng đa dạng, hấp dẫn nhằm thu hút du khách.

Mùa hè năm nay, huyện Bảo Yên lần đầu tiên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao để khởi động du lịch và thu hút du khách. Mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bảo Yên năm 2022 với chủ đề “Sắc màu di sản văn hóa” đã thu hút hơn 50 nghìn lượt người dân và du khách tham gia. Đây là con số chưa từng được ghi nhận ở một sự kiện văn hóa - du lịch tại huyện Bảo Yên ngay cả khi chưa có dịch Covid-19 xuất hiện và tác động tiêu cực đến ngành du lịch. Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bảo Yên năm 2022 đã mang đến một không khí lễ hội tưng bừng, sôi động, rực rỡ sắc màu văn hóa và để lại những ấn tượng tốt đẹp, khó quên cho du khách. Ngoài ra, sự kiện ngày hội đua mảng trên sông Chảy “Hào khí trận Phố Ràng” lần thứ Nhất, năm 2022 được tổ chức cũng tạo hiệu ứng tích cực trong quảng bá, thu hút khách du lịch đến Bảo Yên. Trong 6 tháng đầu năm, đã có hơn 368 nghìn lượt du khách đến với địa phương này.

Ngoài thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, huyện Bảo Yên thì thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát cũng là những địa phương có nhiều hoạt động hiệu quả thu hút khách du lịch mùa hè. Lượng khách ở 2 địa phương này được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm lần lượt là 668 nghìn lượt và 48,5 nghìn lượt. Đặc biệt, huyện Si Ma Cai cũng “tăng tốc” trong cuộc đua phát triển du lịch với Chương trình “Si Ma Cai - hương sắc vùng cao”, Lễ hội mận Tả Van… thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài tỉnh.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Hoạt động du lịch mùa hè có sự sôi động như vậy là nhờ Lào Cai là tỉnh tiên phong trong xây dựng được chiến lược phát triển sản phẩm du lịch với Kế hoạch số 254 ngày 28/9/2020 về phát triển sản phẩm du lịch Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cùng với đó, nhiều sự kiện, sản phẩm du lịch mới được tổ chức trong điều kiện bình thường mới đã góp phần thu hút du khách.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.

Lào Cai tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Từ ngày 21 - 26/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Sa Pa - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông. Đặc biệt, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch...

Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội

Từ ngày 05/4/2024 đến ngày 07/4/2024, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa. Chuỗi hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Sa Pa tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra một sự kiện mang sắc màu văn hóa đặc sắc của Sa Pa giữa lòng thủ đô Hà Nội,...