Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với Bộ Thông tin và Truyền thông

Sáng 23/2, tại thị xã Sa Pa đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp công tác chuyển dổi số tỉnh Lào Cai năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 giữa UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Quang cảnh Hội nghị

Dự hội nghị, về phía bộ Thông tin và Truyền thông có đồng chí Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền Thông; lãnh đạo các Cục, vụ liên quan.

Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí  Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cục, vụ và sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Thực hiện kế hoạch phổi hợp chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2023, hai bên phối hợp, hỗ trợ, huy động sự tham gia của các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số tổng thể, toàn diện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong năm 2023, đã tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện mô hình triển khai, nhân rộng các mô hình mới, hiệu quả về chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại Hội nghị

Thực hiện kế hoạch phối hợp, các đồng chí lãnh đạo Bộ và lãnh đạo tỉnh Lào Cai quan tâm, trực tiếp chỉ đạo sát sao thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm. Các thành viên đầu mối được giao nhiệm vụ theo kế hoạch đã chủ động, tích cực trong việc tổ chức thực thi nhiệm vụ được giao. Đến nay trong tổng thể 24 nhiệm vụ phối hợp chuyển đổi số giữa 2 bên thì đã có 19/24 nhiệm vụ có kết quả, 5/24 nhiệm vụ chưa có kết quả.

Năm 2023 được xác định là năm “Dữ liệu số”, Lào Cai đã xây dựng Chiến lược dữ liệu như một bản quy hoạch tổng thể về dữ liệu của tỉnh Lào Cai triển khai từ nay đến 2025, tầm nhìn đến 2030. Chiến lược dữ liệu của tỉnh được xây dựng nhằm khai phá tiềm năng của dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho hoạt động của cơ quan chính quyền tỉnh, cung cấp dịch vụ thân thiện, hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp. Cũng trong năm 2023, ứng dụng Lào Cai số trên nền tảng Zalo được ra mắt và đưa vào sử dụng nhằm đơn giản hóa thao tác sử dụng, giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận các tiện ích công do chính quyền cung cấp. Duy trì khai thác sử dụng, triển khai tích hợp 29 ứng dụng, kết nối liên thông với HTTT, CSDL quốc gia về dân cư, đất đai, tài chính, tư pháp, xây dựng, doanh nghiệp, BHXH,… và các nền tảng thanh toán điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia qua nền tảng NDXP, VDXP của quốc gia. Hiện tỉnh Lào Cai đã thực hiện kết nối 14/25 dịch vụ qua nền tảng NDXP. Lĩnh vực y tế, giáo dục được triển khai tập trung, thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị

Để triển khai tốt các nhiệm vụ phối hợp, tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin do Bộ, các cơ quan trực thuộc bộ, doanh nghiệp, tập đoàn chia sẻ dữ liệu bưu chính, viễn thông, báo chí phục vụ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ nền tảng cửa khẩu số được chia sẻ, kết nối dữ liệu với Tổng cục Hải quan,….

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Lào Cai khẳng định: Các nội dung hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với tỉnh Lào Cai là rất hiệu quả và thực chất, thể hiện trách nhiệm của cả 2 bên, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy hoạt động thông tin và truyền thông của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đề nghị năm 2024, công tác phối hợp giữa tỉnh Lào Cai và Bộ sẽ tiếp tục triển khai 24 nhiệm vụ quan trọng. Cùng chung nhận định với đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đồng chí Nguyễn Huy Dũng – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu hợp tác. Đặc biệt là tập trung vào thực hiện các mục tiêu liên quan đến việc phổ cập hạ tầng số và chuyển đổi số ở trung tâm thị xã Sa Pa.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.