Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Dự hội nghị có đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

baolaocai-byntm-1-84.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong Nhân dân, huyện Bảo Yên đã đạt được những kết quả quan trọng.

Về sản xuất nông nghiệp hàng hóa, huyện đã hình thành và duy trì các vùng nguyên liệu sản xuất tập trung quy mô lớn như chè (589 ha), quế (hơn 25.000 ha), cây ăn quả tiềm năng (gần 300 ha) và phát triển chăn nuôi lợn (gần 40.000 con), gia cầm (hơn 700.000 con) với 37 trang trại trại chăn nuôi.

Nông nghiệp phát triển theo hướng đa giá trị như: Phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng gắn với du lịch cộng đồng; tăng số lượng sản phẩm sau chế biến (năm 2023 huyện Bảo Yên có thêm 10 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn huyện lên 35 sản phẩm); nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản theo hướng chất lượng cao (năm 2023 hoàn thành chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn EU cho 523,8ha quế tại xã Xuân Hòa).

 

Hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp được chú trọng.

Về xây dựng nông thôn mới, năm 2023, phong trào xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện. Nhân dân tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia phong trào hiến đất, góp công, góp của xây dựng thôn thôn mới và giảm nghèo bền vững. Tổng số ủng hộ quy ra tiền được hơn 11,16 tỷ đồng (tiền mặt là 3,158 tỷ đồng; hiện vật, đất, ngày công hơn 8 tỷ đồng). Diện tích đất hiến là 248.012 m2 và số ngày công lao động là 7.550.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, nhất là người dân nông thôn đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia bằng các hành động, việc làm cụ thể và bước đầu đạt một số kết quả tích cực.

Đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt 15 - 18 tiêu chí; 6 xã đạt 10 - 14 tiêu chí. Lũy kế tính đến hết năm 2023 có 7/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

baolaocai-byntm-2-1850.jpg
Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên cho biết, bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 10-NQ/TU về phát triển nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn huyện vẫn còn khó khăn. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa bước đầu đã có kết quả tích cực song các vùng sản xuất quy mô còn nhỏ, sản lượng chưa nhiều. Năng suất, chất lượng sản phẩm còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và yêu cầu thị trường. Lĩnh vực chế biến, bảo quản sau thu hoạch chưa được đầu tư, chủ yếu vẫn là bán sản phẩm thô nên giá trị nông sản thấp. Hình thức tổ chức sản xuất còn yếu, cơ bản vẫn là kinh tế hộ; liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã hình thành nhưng quy mô nhỏ và thiếu bền vững; công tác dự báo thị trường còn hạn chế. Đây là những nội dung sẽ được huyện tập trung tháo gỡ trong năm 2024 với mục tiêu sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

baolaocai-byntm-5-1561.jpg
Đồng chí Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới huyện Bảo Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững với nội dung phong phú, thiết thực gắn với điều kiện từng xã; đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.

Cùng với đó là thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp đến đầu tư chế biến sản phẩm nông nghiệp; tăng cường truyền thông, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; đổi mới cách thức tổ chức, triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới và phát triển nông nghiệp, nông thôn tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận trong Nhân dân...

baolaocai-byntm-3-3178.jpg
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.
 
baolaocai-byntm-4-371.jpg
Trao chứng nhận sản phẩm OCOP huyện Bảo Yên năm 2023.

Tại hội nghị, UBND huyện Bảo Yên đã khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trao chứng nhận 9 sản phẩm OCOP huyện Bảo Yên năm 2023.

https://baolaocai.vn/nam-2023-nhan-dan-bao-yen-dong-gop-hon-11-ty-dong-xay-dung-nong-thon-moi-post378588.html

Theo Mạnh Dũng/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...

Bản Phiệt đạt tiêu chí thu nhập

Xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của từng thôn để hoạch định hướng phát triển kinh tế cụ thể, xã Bản Phiệt (Bảo Thắng) đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, khu vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh thương mại sầm uất, mang lại thu nhập cao cho người dân.