Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng Văn Sỹ, thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai là tấm gương tiêu biểu như thế

Ông Hoàng Văn Sỹ - Người có nhiều đóng góp cho phát triển nông thôn mới tại thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Thống Nhất, chúng tôi tìm về thôn Hòa Lạc để tìm hiểu về gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Hoàng Văn Sỹ, sinh năm 1974 tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Khởi nghiệp ông làm việc tại xưởng ván gỗ bóc của huyện Trấn Yên, tuy nhiên cái nghèo đói luôn bủa vây gia đình ông do công việc và nguồn thu nhập không ổn định. Không cam chịu với nghèo đói, ông đã tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế của người dân tại nhiều địa phương, trong đó có Lào Cai. Năm 2016, ông cùng gia đình chuyển lên sinh sống tại thôn Hòa Lạc, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (nay là xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai).

Sau khi xem xét tình hình thực tế, cùng với kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc, ông đã thành lập xưởng ván gỗ bóc tại thôn Hòa Lạc. Lúc đầu chỉ có ông và các con duy trì xưởng, sau dần ông mở rộng quy mô và hiện nay xưởng ván gỗ bóc của ông có công suất hoạt động 200 m3/tháng, thu nhập hằng năm của gia đình đạt 400 triệu đồng/năm và là hộ khá của thôn. Ngoài ra, cơ sở sản xuất ván gỗ bóc của ông Sỹ thường xuyên tạo việc làm cho 20 lao động địa phương, với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Việc thu mua, chế biến gỗ ván bóc của gia đình ông Sỹ tại địa phương và các vùng lân cận, từ rừng trồng sản xuất của các hộ gia đình trên địa bàn xã Thống Nhất đã mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông Sỹ và một số hộ dân trong xã. Từ đó gián tiếp thôi thúc Nhân dân thôn Hòa Lạc nói riêng và Nhân dân xã Thống Nhất nói chung tham gia trồng rừng và bảo vệ rừng. Góp phần tăng tỷ lệ độ che phủ rừng từ 50% (năm 2016) lên 54,82% (năm 2022). Thống Nhất là một trong những xã có độ che phủ rừng cao tại thành phố Lào Cai.

Trong các hoạt động xã hội của thôn, của xã, gia đình ông Sỹ luôn gương mẫu, đi đầu. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới do UBND xã Thống Nhất phát động, gia đình ông Sỹ và người dân thôn Hòa Lạc đã đóng góp tiền của, công sức để xây dựng nhiều công trình nông thôn mới của thôn, tiêu biểu là việc đóng góp xây dựng cổng chào thôn Hòa Lạc. Chính từ sự tự nguyện của người dân và gia đình ông Sỹ mà hiện nay cổng chào đi vào thôn Hòa Lạc được làm rất khang trang. Để hoàn thành tiêu chí này, người dân thôn Hòa Lạc đã hiến hàng nghìn mét vuông đất và nhiều tài sản trên đất để làm đường vào thôn, làm cổng chào.

Cổng chào thôn Hòa Lạc có sự đóng góp phần lớn của gia đình ông Hoàng Văn Sỹ.

Đồng chí Phạm Thị Chung, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Lạc đưa chúng tôi đi trên tuyến đường có cổng chào mới của thôn và cho biết: Có được cổng chào đẹp như thế này, Nhân dân trong thôn rất cám ơn gia đình ông Hoàng Văn Sỹ đã tự nguyện đóng góp 2/3 số tiền làm cổng trào. Ngày khánh thành cổng chào, người dân trong thôn ai cũng tự hào với những thành quả mà mình đã chung tay xây dựng và càng có trách nhiệm hơn để ra sức phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Hòa Lạc chia sẻ thêm: Ông Hoàng Văn Sỹ là gương điển hình, gương sáng của thôn. Ông và gia đình luôn sống hòa nhã, hòa đồng, coi trọng tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ bà con lúc khó khăn, gia đình nhiệt tình tham gia ủng hộ các phong trào, hoạt động của thôn. Trong cuộc sống hằng ngày, ông luôn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; ý thức cao trong thực hiện các hương ước, quy ước của thôn. Ông thường xuyên vận động vợ, con nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của địa phương phát động như: phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Khuyến học, khuyến tài”, “Vì người nghèo” và đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Sỹ đã đóng góp trên 50 triệu đồng vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Khi được hỏi việc tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng cổng chào, ông Hoàng Văn Sỹ cho biết: Hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống người dân nông thôn ngày một nâng cao, do đó, muốn diện mạo thôn mình ngày một phát triển, sánh với các thôn khác thì phải biết trách nhiệm chủ thể của mình, làm để mình hưởng, mình đi hằng ngày, công trình còn phục vụ lâu dài, con, cháu mình tiếp tục được hưởng lợi, lợi cho gia đình, lợi cho cộng đồng thôn. Xuất phát từ ý nghĩ đó, tôi đã chủ động đến gặp, nói chuyện với Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn về việc hỗ trợ kinh phí để thôn Hòa Lạc có một chiếc cổng chào to đẹp, rộng rãi.

Ông Sỹ nhấn mạnh: Mỗi công trình cổng chào nông thôn mới, đầu tư nhiều tiền hay ít tiền, đều phụ thuộc rất nhiều vào quá trình khai thác, sử dụng sao cho hiệu quả. Tôi và người dân thôn Hòa Lạc hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cổng chào trên khắp mọi nẻo đường quê của thành phố Lào Cai được xây dựng, tạo thêm sức sống cho người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Dân ta vốn coi “tiếng chào cao hơn mâm cỗ”, cho nên đường vào một thôn, cổng chào được xem như “thay lời muốn nói” để chào đón khách đến với địa phương. Một cổng chào mang vẻ dân tộc và trang trọng để rồi mỗi người cùng cộng đồng trách nhiệm tôn tạo giữ gìn là việc nên làm, là nét đẹp của làng quê đổi mới. 

Với những đóng góp của mình trong thời gian qua, ông Hoàng Văn Sỹ đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới năm 2022 (Quyết định số 3355/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai). Ông cũng được Chủ tịch UBND xã Thống Nhất tặng nhiều giấy khen trong phong trào xây dựng nông thôn mới và các hoạt động xã hội của xã.

Cơ sở sản xuất ván gỗ bóc của gia đình ông Hoàng Văn Sỹ tại thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất.

Đồng chí Lại Thái Kiên, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Giao thông nông thôn, cổng chào thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thôn phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Với sự đóng góp tích cực như gia đình ông Hoàng Văn Sỹ, thôn Hòa Lạc đã thực sự tạo thêm sức lan tỏa, tác động lớn đến nhận thức của người dân trong thôn nói riêng, xã Thống Nhất nói chung trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những điển hình như ông Sỹ để phong trào thực sự có sức lan toả rộng trên địa bàn xã, đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”./.

Quang Nguyễn

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Bản Phiệt đạt tiêu chí thu nhập

Xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của từng thôn để hoạch định hướng phát triển kinh tế cụ thể, xã Bản Phiệt (Bảo Thắng) đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, khu vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh thương mại sầm uất, mang lại thu nhập cao cho người dân.