THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN LÀO CAI - CƠ HỘI ĐANG Ở PHÍA TRƯỚC

Bài 1: Thị trường bất động sản Lào Cai sẽ "ấm" dần lên

Sau một thời gian trầm lắng, gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện những điểm sáng, đặc biệt là sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, phục vụ nhu cầu thực, bắt đầu có thanh khoản. Các dự án bất động sản tại Lào Cai hầu hết đều cung cấp những sản phẩm có giá trị, khả năng sinh lời thực sự từ việc kinh doanh, dịch vụ; đặc biệt, thị trường ở Lào Cai đứng trước nhiều cơ hội, dư địa phát triển.

Cơ hội đang ở phía trước

Ông Hà Văn Tư, đến từ Yên Bái đang hoàn thiện căn nhà vừa mua tại Dự án CIC LUXURY Lào Cai. Ông Tư cho biết: Gia đình có nhu cầu tìm một căn hộ vừa để ở, vừa kinh doanh. Sau khi tìm hiểu nhiều dự án tại Lào Cai thì thấy đây là nơi phù hợp nhất. Dãy nhà nơi có căn hộ ông Tư đang hoàn thiện cũng đã có một số hộ dọn đến ở.

Nhiều căn nhà tại dự án CIC Luxury đã có người đến mua.JPG
Một căn hộ tại dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố Lào Cai đang được người mua nhà hoàn thiện.

Ông Nguyễn Nguyên Giang, Trưởng Ban điều hành Dự án CIC LUXURY Lào Cai cho biết: Hiện, dự án đã bán được 37/105 căn hộ. Thời điểm trước dịch Covid-19, rất nhiều người đã đến tìm hiểu thông tin và có ý định đầu tư căn hộ tại đây. Tuy nhiên, rất tiếc khi đó dự án chưa đủ điều kiện để bán.

Tháng 9/2022, dự án bắt đầu mở bán thì thị trường bất động sản lại rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng khách hàng sẽ sớm quay trở lại bởi khi dịch bệnh được đẩy lùi. Kinh tế Lào Cai đang dần khởi sắc cũng là lúc người dân các nơi về đây tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Tại Dự án Shophouse Kim Tân Golden Place, thời gian gần đây, các giao dịch ở phân khúc nhà dưới 3 tỷ đồng/căn đã bắt đầu xuất hiện. Tính từ khi được mở bán (4/2021) đến nay, 70 căn hộ của dự án đã có người mua. Nhóm khách hàng mua nhà cũng rất đa dạng, bao gồm những người có nhu cầu ở và kinh doanh. Ngoài ra, có khoảng 20% - 25% là một số nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

nghiem xuan thuy.jpg

Ông Nghiêm Xuân Thủy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần 379 Lào Cai - chủ đầu tư dự án cho biết: Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, bất động sản Lào Cai cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi có dấu hiệu trầm lắng từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã bắt đầu có dấu hiệu “ấm” dần lên.

Ông Thủy chia sẻ: Khi doanh nghiệp có chủ trương đầu tư vào Lào Cai (năm 2018) đã phải nghiên cứu rất kỹ tiềm năng, lợi thế của tỉnh và khẳng định đây là địa phương có nhiều cơ hội để phát triển, vùng đất “vượng”. Bởi vậy, những khó khăn của các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là thị trường bất động sản Lào Cai đang trải qua chỉ là tạm thời, kinh tế Lào Cai đang phục hồi tích cực và khi phát triển mạnh, tạo ra nhiều việc làm, thu hút đông dân số cơ học thì chắc chắn nhu cầu nhà ở sẽ tăng lên.

Ông Nguyễn Minh Tân, phụ trách một sàn giao dịch bất động sản lớn trên địa bàn tỉnh cho biết: Nguyên nhân khiến thị trường bất động sản Lào Cai trầm lắng thời gian qua là xu hướng chung của cả nước.

Lý giải vì sao Chính phủ đã có nhiều giải pháp tháo gỡ từ cuối quý I, nhưng đến nay vẫn chưa thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc trở lại, ông Tân cho rằng, chính sách khi đi vào cuộc sống thường có độ trễ nhất định và các nhà đầu tư phải dần thích ứng. Bên cạnh đó, lượng tồn kho bất động sản còn nhiều. Đó là của những người trước đây vay tiền ngân hàng mua vào, chờ giá lên sẽ bán ra, những sản phẩm này thường giá cao khó tiêu thụ.

Theo đánh giá của ngành chức năng của tỉnh, tiến độ đấu giá đất chậm nguyên nhân chủ yếu thị trường bất động sản chung của cả nước giảm nhiệt, doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là việc huy động nguồn lực tài chính.

Bên cạnh đó, một số dự án, quỹ đất phải rà soát, thực hiện điều chỉnh quy hoạch (chủ yếu thuộc thẩm quyền cấp huyện); công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Hiện nay, các sở, ngành, địa phương đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án thu tiền sử dụng đất năm 2023.

Theo giới kinh doanh bất động sản dự báo, đến quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ nhích dần lên. Thị trường bất động sản phản ánh rất rõ bức tranh kinh tế của địa phương. Tại Lào Cai, kinh tế bắt đầu phục hồi. Hoạt động xuất - nhập khẩu những tháng gần đây sôi động. Lượng khách du lịch cũng tăng mạnh so với cùng kỳ. Các cơ hội đầu tư kinh doanh tăng lên. Người dân huy động được nguồn vốn sẽ có dòng tiền đầu tư vào bất động sản. Thị trường bất động sản ở Lào Cai kỳ vọng sẽ tốt dần lên trong những tháng cuối năm 2023 đầu năm 2024, nhưng không phải do “sốt ảo” hay tâm lý đầu tư theo số đông mà theo hướng bền vững, tăng giá trị thật do những định hướng và quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh.

 

Phát triển bất động sản, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Khu Đô thị Kosy Mountaine View Lào Cai ở phường Bắc Lệnh và Pom Hán, thành phố Lào Cai, được triển khai từ năm 2015. Một trong những điểm cộng của khu đô thị này là gắn nhu cầu nhà ở thực của người dân khu vực phía Nam thành phố.

Một dự án mới của KOSY Lào Cai.JPG
Phối cảnh một dự án khu đô thị hiện đại đang được đầu tư tại phía Nam thành phố.

Ông Lưu Quang Trung, Phó Ban Quản lý dự án KOSY Lào Cai cho biết: Tới đây, chủ đầu tư dự án sẽ tiếp tục triển khai Dự án Khu đô thị KOSY RIVERSIDE Lào Cai nằm ở phường Xuân Tăng (tiểu khu đô thị 16). Thị trường bất động sản tại Lào Cai thời gian qua đã có những tín hiệu tích cực. Sự tăng trưởng nhanh về kinh tế của tỉnh kỳ vọng tạo thêm lực đẩy cho thị trường bất động sản. Với nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường, việc đầu tư các dự án sẽ có sự đa dạng về sản phẩm.

Việc triển khai thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị đã có tác động quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu thiết yếu và khả năng tiếp cận của cộng đồng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai 63 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, hạ tầng kỹ thuật (trong đó 14 dự án đã hoàn thành). Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh đã cơ bản phát huy hiệu quả, góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương, thúc đẩy sử dụng hợp lý tài nguyên đất; trở thành nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị của địa phương.

Đồng thời, đóng góp vào ngân sách tỉnh, địa phương, tạo điều kiện phát triển nguồn lao động của địa phương trong thời gian triển khai thực hiện và hoạt động của dự án. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho các hộ dân ổn định đời sống, sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp tạo nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tòa tháp Bitexco đang được xây dựng.JPG
Trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai 63 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, hạ tầng kỹ thuật (trong đó 14 dự án đã hoàn thành).

Tuy nhiên, thị trường bất động sản thời gian qua chưa thực sự phát huy tiềm năng và thế mạnh, nhiều mảng thị trường chưa được khai thác, đầu tư. Bất động sản mới chỉ tập trung ở thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, chưa tạo được động lực và sức hút sâu rộng ở các địa bàn của tỉnh.

Nhiều phân khúc thị trường đầu tư còn gặp nhiều rào cản, vướng mắc. Nguồn tài nguyên đất chưa được khai thác tối ưu. Bất động sản trong các khu công nghiệp, khu kinh tế còn phát triển chậm, hệ số lấp đầy thấp.

Nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp trong xã hội còn nhiều, đặc biệt là nhà ở cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp, song mức độ đáp ứng còn hạn chế. Các quy trình, thủ tục pháp lý để triển khai dự án còn vướng mắc, cơ chế và chính sách đối với thị trường bất động sản thời gian qua chưa thực sự rõ nét và phù hợp, thường có độ “trễ” lớn so với nhu cầu và biến động lớn của thị trường.

z4503054864138_a60377ac106a08081cf79390f8cf5bdc.jpg
Sự phục hồi của thị trường bất động sản là động lực quan trọng để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

Để khắc phục hạn chế, phát huy tiềm năng của thị trường bất động sản, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, cần lưu ý các nhóm giải pháp, đó là nhóm giải pháp cần thực hiện ngay, nhóm giải pháp trung hạn và nhóm giải pháp dài hạn. Hoàn thiện thể chế và thủ tục hành chính, các giải pháp về tín dụng, thuế…

Giải pháp về chính sách ưu đãi trong kinh doanh bất động sản thông qua việc xác định đúng và trúng lĩnh vực ưu đãi trong kinh doanh bất động sản nói riêng, lĩnh vực ưu tiên phát triển nền kinh tế nói chung. Nghiên cứu cách thức huy động các nguồn lực khác từ xã hội và có giải pháp hữu hiệu phát triển nhà ở xã hội…

Đóng góp trung bình của ngành xây dựng và bất động sản trong GRDP các năm gần đây chiếm tỷ trọng đáng kể và liên quan tới nhiều ngành nghề khác nhau. Trong đó có 4 ngành lớn có liên quan nhiều nhất là: Xây dựng, tài chính - ngân hàng, du lịch, lưu trú. Đặc biệt, theo tính toán, số việc làm trong ngành xây dựng và kinh doanh bất động sản chiếm gần 10% tổng số việc làm. Bởi vậy, khi thị trường này gặp khó khăn sẽ có những tác động không hề nhỏ. Các chuyên gia nhận định, sự phục hồi của thị trường bất động sản là động lực quan trọng để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

https://baolaocai.vn/bai-1-thi-truong-bat-dong-san-lao-cai-se-am-dan-len-post370583.html

Theo Đinh Viết Vinh - Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.