'Việt Nam diệu kỳ' - Tư liệu quý về đất nước, con người Việt Nam

TS. Pavel Suian, một chính trị gia và là giáo sư đại học tại Romania vừa giới thiệu cuốn sách "Việt Nam diệu kỳ", cung cấp bức tranh toàn diện về Việt Nam và được đánh giá là tư liệu quý giá đối với những người quan tâm đến Việt Nam.
'Việt Nam diệu kỳ' - tư liệu quý về đất nước, con người Việt Nam - Ảnh 1.

TS. Pavel Suian giới thiệu cuốn cách "Việt Nam diệu kỳ" - Ảnh: TTXVN

Sự kiện được tổ chức tại Khoa Kinh tế, Trường Đại học Babes Bolyai - một trong những trường đại học lớn, có uy tín và lâu đời nhất tại Romania.

"Việt Nam diệu kỳ" do Nhà Xuất bản Eurotip (Romania) xuất bản tháng 5/2023.

Được viết bằng tiếng Romania, "Việt Nam diệu kỳ" dày 566 trang, gồm 11 chương, vừa cung cấp thông tin từ cơ bản vừa phân tích chuyên sâu về đất nước, con người, lịch sử và các giá trị văn hóa của Việt Nam, về những chiến công quả cảm của quân và dân Việt Nam trong quá khứ cũng như những thành công to lớn về kinh tế-xã hội, chính trị, ngoại giao, hội nhập quốc tế ngày nay.

Đáng chú ý, trong chương 5 và 6 của cuốn sách, TS. Pavel Suian đã cho thấy sự hiểu biết sâu sắc của ông về chính sách đối ngoại hiện nay, nhất là trong vấn đề Biển Đông, đồng thời bày tỏ sự khâm phục cách xử lý vấn đề này của Việt Nam.

Chương 5 mang tên "Chính sách đối ngoại" viết về đường lối đối ngoại được nêu trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó, tác giả nhấn mạnh chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam; đánh giá chính sách đối ngoại và ngoại giao của Việt Nam đã phát triển cả về thực chất, quy mô, chất lượng và hiệu quả, vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng được củng cố trên trường quốc tế.

Theo phân tích của tác giả, Việt Nam có đủ năng lực để sẵn sàng tham gia và tổ chức các diễn đàn, hội nghị quốc tế lớn. Đặc biệt, Việt Nam đã thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ 2020 - 2021, tham gia nhiều diễn đàn đa phương, song phương, ký kết nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

TS. Pavel Suian cũng nêu bật thành tựu, chính sách đối ngoại tài tình, khéo léo, linh hoạt của Việt Nam trong quá trình phá vỡ thế bao vây, cấm vận, duy trì và phát triển quan hệ với một số đối tác chính là các cường quốc (như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp), các nước láng giềng (Campuchia, Lào), qua đó góp phần đảm bảo ổn định về chính trị, xã hội, phát triển vượt bậc về kinh tế.

Trong Chương 6 với tiêu đề "Xung đột quốc tế liên quan hoạt động phân định những vùng biển thuộc các quốc gia ven Biển Đông", tác giả ủng hộ và đánh giá cao quan điểm của Việt Nam về giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước UNCLOS 1982; nhấn mạnh các bằng chứng và cơ sở pháp lý đầy đủ của Việt Nam về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như và sự vai trò cần thiết của cộng đồng quốc tế trong quá trình góp phần đảm bảo an toàn, tự do hàng hải trong khu vực.

'Việt Nam diệu kỳ' - tư liệu quý về đất nước, con người Việt Nam - Ảnh 2.

Đại sứ Việt Nam tại Romania Đỗ Đức Thành (bên trái) và cán bộ Đại sứ quán cùng tác giả tại sự kiện
- Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam

Cùng với giá trị thông tin, cuốn sách còn chứa đựng tình cảm chân thành của nhà nghiên cứu Romania dành cho đất nước và con người Việt Nam như lời kết của ông viết trong cuốn sách: "Tôi tin tưởng vào lòng yêu nước, trí thông minh, sự siêng năng, tham vọng, ý chí, sự kiên trì, tình yêu tự do, phẩm giá dân tộc và thành tựu kinh tế phi thường của Việt Nam trong những năm gần đây". 

TS. Pavel Suian chia sẻ ông viết cuốn sách này trước hết vì ngưỡng mộ lịch sử và văn hóa của dân tộc Việt Nam, khâm phục chủ nghĩa anh hùng cách mạng và lòng quả cảm của nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Thông qua cuốn sách, TS. Pavel Suian khẳng định Việt Nam là một tấm gương tuyệt vời và mong muốn các quốc gia, dân tộc khác noi theo./.

https://baochinhphu.vn/viet-nam-dieu-ky-tu-lieu-quy-ve-dat-nuoc-con-nguoi-viet-nam-102230623090455967.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam luôn nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị UPR

Nhiều nước hoan nghênh các thành tựu của Việt Nam về phát triển kinh tế, bảo đảm công bằng xã hội, đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức về quyền con người, luôn nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị UPR...

Truyền thông quốc tế đưa tin về lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí quốc tế cũng dành một sự quan tâm đặc biệt.

Kiều bào 22 nước thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN)– Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều...

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) có sự tham gia của đại diện tất cả các quốc gia thành viên, các cơ quan chuyên môn, cơ quan liên chính phủ, cơ quan xúc tiến đầu...

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.

10/10 thí sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Tham dự kỳ thi học thuật khó nhất thế giới - Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam tham dự đều xuất sắc đoạt giải.