Điểm sáng xây dựng thôn kiểu mẫu

Sau nhiều năm tích cực đầu tư hạ tầng, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, diện mạo thôn Đoàn Kết, xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) đã có nhiều đổi thay, an ninh, trật tự được đảm bảo, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc.


Trước đây, cuộc sống người dân thôn Đoàn Kết gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh, trật tự diễn biến phức tạp. Năm 2010, người dân thôn Đoàn Kết bắt tay xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, qua đó góp phần nâng cao nhận thức người dân, tận dụng nguồn lực từ trong dân để đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

1.png
Một góc thôn Đoàn Kết.

Gia đình ông Hoàng Sỹ Nhẫn là một trong những hộ đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới ở thôn Đoàn Kết. Ông Nhẫn tâm sự: "Ngay khi chính quyền xã phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã hưởng ứng, góp công, góp tiền cùng bà con đầu tư nâng cấp tuyến đường trong thôn, hiến đất, kè lại ao, xây dựng hàng rào, bồn hoa cho đường xóm thêm đẹp. Hằng tuần, các thành viên trong gia đình tôi tham gia quét dọn, làm sạch cỏ đường hoa. Chúng tôi rất tự hào về những việc mình đã làm được cho thôn xóm".

2.jpg

Với yêu cầu của sự phát triển ngày nay, người dân trong thôn tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Hạ tầng được đầu tư; bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa được giữ gìn và phát huy; nhiều mô hình sản xuất-kinh doanh giỏi được hình thành...Năm 2020, thôn được công nhận là thôn kiểu mẫu.

Thôn Đoàn Kết có 115 hộ, thuộc 6 dân tộc: Kinh, Giáy, Tày, Nùng, Mường, Hà Nhì sinh sống hòa thuận. Năm 2021, nguồn kinh phí từ xã hội hóa để đầu tư nâng cấp tuyến đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, hiến đất trồng hoa lên đến gần 300 triệu đồng.

Theo ông Dương Tuấn Anh, Trưởng thôn Đoàn Kết, hiện nay, các tiêu chí thôn kiểu mẫu của Đoàn Kết tiếp tục được duy trì, nâng cao chất lượng. Về giáo dục, duy trì 100% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học, không có học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật; về phát triển kinh tế, thôn có nhiều hộ sản xuất - kinh doanh giỏi như gia đình ông Mai Duy Đông trồng đào thương phẩm cho doanh thu gần 800 triệu đồng/năm; gia đình ông Đặng Xuân Dũng với mô hình nuôi lợn thịt đạt hiệu quả kinh tế cao...Về y tế, thôn có nhân viên y tế được đào tạo theo khung chương trình do Bộ Y tế quy định; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%…

3.jpg

Đến nay, diện mạo thôn Đoàn Kết thay đổi rõ rệt. Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố. Hiệu quả kinh tế tăng với nhiều mô hình sản xuất kinh doanh mang lại thu nhập cao cho người dân. Sự thay đổi này góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng thôn Đoàn Kết trở nên giàu đẹp văn minh.

Người dân thôn Đoàn Kết luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh, trật tự. Dù đã đạt chuẩn thôn kiểu mẫu nhưng người dân chưa hài lòng, mà tiếp tục đoàn kết, chung tay dựng xây và phát triển thôn. Bởi xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc.

Ông Lương Ngọc Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Phời.

https://baolaocai.vn/diem-sang-xay-dung-thon-kieu-mau-post370003.html

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.