Lào Cai phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023

Sáng 20/4, tại Trường trung học phổ thông (THPT) số 1 huyện Bảo Thắng, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023 với chủ đề “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”.

Các đại biểu dự buổi lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trần Minh Sáng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Thắng; lãnh đạo các sở: Thông tin và Truyền thông, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo; Lãnh đạo: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai, Tỉnh đoàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cá nhân, tổ chức, đơn vị liên quan và hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh các khối lớp Trường THPT số 1 huyện Bảo Thắng.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2023 với thông điệp: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” sẽ là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc, những người tham gia sáng tác, xuất bản, phát hành và sưu tầm, lưu giữ sách. Đồng thời, cũng là dịp đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4). Tổng số sách, truyện quyên góp được trong tháng phát động là 16.300 cuốn, trị giá 122.000.000 triệu đồng. Những đơn vị ủng hộ như Công đoàn ngành Giáo dục Lào Cai, Trường THPT Chuyên; THPT số 1, số 3 thành phố Lào Cai; Công ty Cổ phần Sách thiết bị Lào Cai; Siêu thị Sách Mặt Trời; Sở Thông tin và Truyền thông. Đặc biệt Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương hàng năm ủng hộ, xây dựng được 62 tủ sách với hơn 26.000 bản cho 68 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, THPT những quyển sách, truyện đọc, tài liệu tham khảo hữu ích, trị giá hàng trăm triệu đồng. Các chuỗi hoạt động này góp phần cụ thể hóa Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và Đề án Xây dựng xã hội học tập của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, từ năm 2021, tỉnh cũng đã tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Lào Cai, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen đọc sách, góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ phát động.

Tại Lễ phát động, đồng chí Giàng Thị Dung nhấn mạnh việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng luôn được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể. Để văn hóa đọc phát triển bền vững, lan tỏa trong cộng đồng, đặc biệt là để duy trì văn hóa đọc sách trong thời buổi công nghệ số, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm khơi gợi niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, cần truyền thông mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí vai trò của Sách và Văn hóa đọc; làm sao để lan tỏa tình yêu sách trong mỗi người, đặc biệt là giới trẻ; quan tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xuất bản điện tử, phát triển công nghệ trong lĩnh vực sách để có thể tiếp cận được mọi đối tượng độc giả, vượt qua những giới hạn về không gian và thời gian; tạo lập nguồn tài nguyên thông tin số, phần mềm điện tử; phát triển mạng lưới phát hành sách từ trung tâm tỉnh đến các huyện, thị tứ, thị trấn trong tỉnh; có cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích doanh nghiệp đưa sách về các xã, nhất là các xã thuộc vùng khó khăn của tỉnh, góp phần khắc phục sự chênh lệch về hưởng thụ văn hóa đọc của Nhân dân; lan tỏa văn hóa đọc đến với các em học sinh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm lan tỏa thông điệp “Tri thức là sức mạnh”.

UBND tỉnh trao tặng sách cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc tại cấp huyện với mục tiêu lan tỏa văn hóa đọc về cơ sở. Sự kiện này sẽ được tổ chức luân phiên hằng năm tại các địa phương trong tỉnh, với phương châm “hướng về cơ sở”, tạo điều kiện để người dân vùng nông thôn, vùng khó khăn, nhất là đối tượng học sinh, đoàn viên, thanh niên, hội viên… được tiếp cận với nguồn sách hay, chất lượng, góp phần phát triển văn hóa đọc và tri thức xã hội.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Lào Cai triển khai hệ thống thư viện điện tử - thư viện số nhằm góp phần nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, hướng tới liên thông, chia sẻ tài nguyên thông tin trong toàn bộ hệ thống thư viện trường học sử dụng, hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc học đường.

Đại biểu trao tặng sách cho các nhà trường.

Tại Lễ phát động, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động quyên góp sách ủng hộ các trường học vùng cao xây dựng tủ sách và nhận được hàng nghìn cuốn sách, bản tin do các đơn vị trao tặng.

Học sinh trải nghiệm đọc sách tại quầy trưng bày sách của Thư viện tỉnh.

“Sách cho tôi, cho bạn”.

Sau lễ phát động, các đại biểu và học sinh Trường THPT số 1 huyện Bảo Thắng đã được giới thiệu ứng dụng hệ quản trị thư viện dùng chung VietBiblio triển khai thí điểm tại Thư viện Trường THPT số 1, huyện Bảo Thắng; tham quan triển lãm trưng bày sách báo và trải nghiệm đọc sách tại Thư viện lưu động đa phương tiện.

Năm 2024, Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ III sẽ được tổ chức tại huyện Văn Bàn./. 

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà

Thực hiện chương trình công tác tháng 3/2024, ngày 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Chiều 27/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 13 khóa XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 để kiện toàn, bổ sung ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xin ý kiến về một số nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai

Chiều 27/3, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban quý I/2024 với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Lào Cai.

Khẳng định sức mạnh mềm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự...

Nhóm múa nổi tiếng của Ấn Độ sẽ biểu diễn tại huyện Bắc Hà vào 30/3/2024

Theo thông tin từ Sở Văn hoá và Thể thao, nhóm múa dân gian Pratibha Kala Kendra (Ấn Độ) sẽ có buổi giao lưu nghệ thuật tại tại sân khấu chợ đêm Bắc Hà vào ngày 30/3/2024, thời gian từ 19h30'- 22h00'.

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai