Sức bật nông thôn mới tại Liên Minh

Liên Minh là một xã vùng sâu, vùng xa cách trung tâm thị xã Sa Pa 37km về phía Đông Nam, phía Đông giáp huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn, phía Tây giáp xã Bản Hồ, phía Nam giáp huyện Văn Bàn, phía Bắc giáp xã Mường Bo gồm 08 thôn với 247 hộ, 1.396 khẩu, trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số với 05 dân tộc cùng sinh sống. Người dân vẫn chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính.

Sau khi sáp nhập từ 2 xã Nậm Cang và xã Nậm Sài, số tiêu chí Nông thôn mới xã Liên Minh chỉ đạt 11/19 tiêu chí. Một trong những khó khăn chung và lớn nhất của xã Liên Minh là địa bàn rộng, nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế, vẫn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thậm chí cho rằng xây dựng nông thôn mới là việc của Nhà nước. Các thành viên Ban chỉ đạo vừa mới được kiện toàn lại còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như tổ chức thực hiện.

Thêm vào đó, nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn thiện các tiêu chí, các dự án còn chậm. Bên cạnh đó, dịch bệnh covid-19 đã khiến cho tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã Liên Minh gặp khó khăn không nhỏ.

Mô hình trồng cam tại HTX Liên Minh, thôn Bản Sài, xã Liên Minh.

Phát huy tinh thần của xã Anh hùng thời kỳ đổi mới và bằng những nỗ lực phấn đấu, đoàn kết của toàn thể Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính quyền địa phương, sự năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền các cấp, sự ưu tiên tập trung nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới một cách hiệu quả. Xã Liên Minh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ duy trì 11 tiêu chí đã đạt được và hoàn thành thêm 08 tiêu chí còn lại để hoàn thành về đích đạt chuẩn “Xã Nông thôn mới” cuối năm 2020.

Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Liên Minh đã đạt được những kết quả tích cực. Mức thu nhập bình quân đạt 36,2 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 20,8%, đầu năm 2020 xuống còn 10,24%, tính đến hết tháng 8 năm 2020. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã như: trường học, đường giao thông, kênh mương nội đồng,... được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất của nhân dân. Hiện tại, đường giao thông trục xã, liên xã đã được nhựa hóa và bê tông hóa, đã bê tông hóa được 8,7 km đường giao thông nông thôn, đạt 100%, đường trục thôn, ngõ xóm đã bê tông hóa đạt  trên 70 %; 89,3% diện tích nông nghiệp được tưới tiêu đầy đủ; 99,7 hộ dân có điện thắp sáng; 8/8 thôn có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt tỷ lệ 86,3%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 70% hộ trên địa bàn; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuông trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 90%; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%. An ninh trật tự, an toàn xã hội được ổn định. Đây thực sự là những bước đi đúng đắn mang tính đột phá, tạo tiền đề vững chắc cho việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới của xã Liên Minh.

Xã Liên Minh đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Tiếp bước sức bật đó, năm 2021 xã Liên Minh được thị xã Sa Pa lựa chọn là đơn vị xây dựng xã “Nông thôn mới nâng cao”. Trong muôn vàn khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nguồn lực đầu tư cho thực hiện Chương trình từ Trung ương, tỉnh không có, Ban Chỉ đạo xã và Nhân dân xác định nguồn lực chủ yếu để triển khai thực hiện là từ nguồn lực địa phương và cộng đồng dân cư.

Chỉ riêng năm 2021, xã đã huy động được hơn 9,1 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách thị xã hỗ trợ 5,7 tỷ đồng; huy động từ nguồn xã hội hóa bằng các hình thức: Tiền mặt, hiến đất, hiện vật, ngày công lao động quy đổi khoảng 3,4 tỷ đồng. Đặc biệt, xã Liên Minh đã huy động được từ cộng đồng dân cư hơn 12 nghìn công lao động, hiến hơn 3.000m2 đất để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã.

Trong quá trình hoàn thành đạt chuẩn “Xã Nông thôn mới” và đặc biệt là về đích đạt chuẩn “Xã Nông thôn mới nâng cao”, bộ mặt xã Liên Minh có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là tại các thôn thuộc địa phận xã Nậm Sài cũ. Cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn được nâng cấp và dần đồng bộ; 81,82% đường giao thông nông thôn được cứng hóa; Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa là 57,76km/63,47 km (đạt 91%). 08/08 thôn được đầu tư điện lưới, nâng tỷ lệ hộ sử điện thường xuyên, an toàn đạt 99,73%;  5/6 trường học và trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Xã có 1 nhà văn hóa trung tâm xã, 1 khu thể thao và 8/8 nhà văn hóa thôn. Trên địa bàn hiện không còn nhà tạm, dột nát, 95,1% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của bộ xây dựng; thu nhập bình quân đầu người đạt 38,1 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,25%; đời sống vật chất và tinh thần người dân được quan tâm, nâng cao…

Sau một năm đạt chuẩn “Nông thôn mới nâng cao”, những con đường trong xã được bê tông ngày nào đã được nâng cấp rộng hơn, đẹp hơn, những ngôi nhà trông khang trang hơn, những công trình được suy tu, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo duy trì hoạt động bền vững, người dân tích cực tham gia trồng cây, trồng hoa dọc các tuyến đường, quanh các trường học, nhà văn hóa, quét dọn đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, đắp lề đường tạo ra một khung cảnh khang trang hơn.

Thành quả đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới ngày hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Liên Minh tự tin trên hành trình xây dựng và phát triển quê hương. Tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của Thị xã Sa Pa.   

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển