Nông dân vùng cao vào vụ thu hoạch lúa mùa

Thời điểm này, nông dân vùng cao trong tỉnh đang hối hả bước vào vụ thu hoạch lúa mùa một vụ, dự kiến hoàn thành trong tháng 9.
Người dân vùng cao thu hoạch lúa.

Năm 2022, huyện Bát Xát gieo cấy hơn 2.900 ha lúa trên chân ruộng 1 vụ. Đây là địa phương có diện tích lúa 1 vụ lớn nhất tỉnh, chủ yếu là giống lúa chất lượng cao, lúa lai, lúa nếp.

Cuối tháng 8, tranh thủ thời tiết khô ráo, gia đình ông Lầu A Của ở thôn Làng Mới, xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát) đổi công với 20 người dân trong thôn để thu hoạch lúa. Ông Của cho biết: Năm nay, đa số các hộ trong thôn cấy giống lúa LC2 nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc, năng suất lúa cao hơn những năm trước. Dự kiến vụ lúa này, gia đình thu khoảng 100 bao thóc (tương đương 6 tấn thóc), cao hơn vụ trước khoảng 10 bao.

Tại thị xã Sa Pa, vụ lúa mùa năm nay người dân trên địa bàn gieo cấy hơn 3.000 ha, chủ yếu là các giống LC25, LH12, Nhị ưu 838, Nhị ưu 63 và một số giống lúa lai mới như 27 P53, Nghi hương 3208… Tuy nhiên, do thời tiết Sa Pa có mưa nhiều và xuất hiện sâu, bệnh hại khiến năng suất lúa ở một số địa phương giảm. Hiện nay, người dân thị xã Sa Pa đang bước vào vụ thu hoạch lúa mùa sớm. Chị Tẩn Mùi Lý, ở thôn Nậm Cang, xã Liên Minh cho biết: Năm nay, do mưa nhiều nên năng suất lúa giảm so với những năm trước. Nhà tôi gieo cấy 10 kg giống, thu hoạch được khoảng 60 bao thóc, giảm 10 bao thóc so với năm trước.

Ông Phàn Phủ Seng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Xã chỉ đạo khuyến nông cơ sở tuyên truyền người dân khẩn trương thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Hiện tại, người dân thu hoạch được khoảng 50% diện tích, năng suất ước đạt khoảng 4,5 tấn/ha, thấp hơn năm trước.

Đa số người dân sử dụng máy đập liên hoàn để tách lấy thóc.

Vụ mùa năm 2022, nông dân toàn tỉnh gieo cấy 23.573 ha lúa, trong đó hơn 13.000 ha lúa 1 vụ vùng cao, tập trung ở các huyện: Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai, Văn Bàn và thị xã Sa Pa.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nông dân vùng cao cần tranh thủ thời tiết thuận lợi chủ động thu hoạch lúa mùa sớm; không phơi thóc ngoài ruộng sau khi gặt, tránh trường hợp gặp mưa kéo dài sẽ khiến thóc nảy mầm, giảm chất lượng gạo. Đồng thời, tận dụng rơm, rạ sau khi thu hoạch lúa để dự trữ làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

https://baolaocai.vn/bai-viet/360539-nong-dan-vung-cao-vao-vu-thu-hoach-lua-mua

Theo Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Xã Tân Thượng phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024

Với chủ đề “Sách và khát vọng phát triển”, chiều 16/4, UBND xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024.

Si Ma Cai tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Si Ma Cai xác định cây, con chủ lực của huyện đó là cây Lê, Mận, dược liệu và 3 con trâu, bò, lợn đen là thế mạnh của địa phương để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Với sức trẻ, nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích đi đầu, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và người dân các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, Nhân dân Bảo Yên đóng góp hơn 11 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 16/1, huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Nghị quyết 10-NQ/TU năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Huyện đoàn Bát Xát giành giải Nhất Hội thi “Tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2023

Vì lợi ích của cộng đồng thì nên làm

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện đóng góp công sức, tiền của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương của tỉnh Lào Cai đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Ông Hoàng...