Mùa Xuân trên biên cương Lào Cai

Mùa xuân đang gõ cửa. Những ngày này, người người rộn rã niềm vui bên người thân, bè bạn đón một năm mới an lành và nhiều niềm vui. Nhưng ở khắp dọc dài vùng biên cương Lào Cai vẫn có những dấu chân thầm lặng của người lính biên phòng đang đêm ngày canh giữ từng tấc đất bình yên cho Tổ quốc. Với họ “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu tuần tra đường biên mốc giới.

Đóng chân tại địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Mường Khương, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu quản lý tuyến biên giới dài 8,661 km, phụ trách địa bàn 2 xã Dìn Chin và Tả Gia Khâu. Để Xuân Canh Tý được diễn ra an toàn, yên vui, đơn vị đã lên kế hoạch công tác dịp trước, trong và sau tết; tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực sẵn sàng chiến đấu trên tuyến biên giới mà đơn vị phụ trách. Với mỗi cán bộ, chiến sỹ, trực và đón Tết tại đơn vị là trách nhiệm nhưng cũng là niềm tự hào vì được góp một phần công sức giữ gìn mùa xuân của đất nước.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu tặng quà Tết hộ nghèo trên địa bàn.

Song song với việc tuần tra đường biên, mốc giới, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu còn đến từng hộ dân nắm tình hình kinh tế, cuộc sống lao động sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt là việc chuẩn bị vui xuân đón tết Canh Tý của bà con. Với quan điểm giúp dân đủ đầy trong ngày Tết, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát từng hộ dân trong khu vực quản lý để đến thăm hỏi động viên và trao những phần quà ấm áp tình quân dân.

Đồn Biên phòng Si Ma Cai tổ chức ăn Tết cùng nhân dân.

Đón Tết xa nhà, nhưng năm nào Đồn Biên phòng Si Ma Cai cũng chộn rộn niềm vui. Bên cạnh việc đảm bảo công tác tuần tra, canh gác, các cán bộ, chiến sỹ của Đồn, tại các trạm tất bật trang trí, dọn dẹp chuẩn bị đón Tết, tổ chức các bữa ăn Tết cùng bà con dân bản. Cùng làm, cùng sẻ chia khiến người dân thêm hiểu hơn, trân trọng hơn tấm lòng của những người lính xa nhà. Với họ, những chiến sỹ mang quân hàm xanh như là người con, người bạn, người anh trong gia đình đồng hành sẻ chia mọi khó khăn.

Trang trí cho ngày Tết thêm ấm áp, đầy đủ.

Cũng nhờ những hoạt động thiết thực này giúp những người lính thêm gần và hiểu hơn cuộc sống của người dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, cùng hăng hái tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới với bộ đội biên phòng.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Khương giao lưu gắn kết tình quân dân.

Mùa xuân đang ngập tràn đất trời. Mang theo tình cảm ấm nồng, những người con của vùng đất thép lại đến hỏi thăm, chúc Tết những người lính Đồn Biên phòng Mường Khương. Hơn ai hết họ hiểu những hy sinh thầm lặng và lớn lao của những người lính. Những câu chuyện ân tình, những cái bắt tay thật chặt và cả những lời ca tiếng hát như xua tan cái giá lạnh của vùng núi đá.

Quân với dân như cá với nước. Những buổi giao lưu văn nghệ như thế này được các cán bộ, chiến sỹ tổ chức thường niên vào các dịp lễ, tết. Như những ca sỹ, nghệ sỹ, những lời ca, điệu múa chính là tiếng lòng cùng vun đắp cho cuộc sống yên bình an vui của bà con vùng và những người chiến sỹ.

Đồn Biên phòng Mường Khương tổ chức ăn Tết và giao lưu văn hóa, văn nghệ cùng người dân địa bàn.

Đất trời, lòng người đang bước vào những ngày mới mang theo những niềm tin và hy vọng. Với những bản làng vùng biên, niềm tin đó, hy vọng đó càng thêm vững vàng, mãnh liệt hơn bởi ngoài kia những bước chân người lính vẫn không nghỉ, luôn lo trước nỗi lo của người dân, thức cho dân ngủ, cho thôn bản, đất nước bình yên.

Theo Tô Dung-Đức Toàn/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phúc trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại huyện Si Ma Cai

Sáng 16/5, tại xã Nàn Sán, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024), Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Lễ trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên Thền Xuấn Quáng, Chi bộ thôn Đội 3, Đảng bộ xã Nàn Sán.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 14/5/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bảo Thắng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lào Cai tổ chức cuộc thi trực tuyến trên Internet Tìm hiểu cải cách hành chính

Trong tháng 8 năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến trực tuyến trên Internet “Tìm hiểu cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.