Hạ tầng giao thông tỉnh Lào Cai
Trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có nhiều đột phá, phát triển mạnh mẽ, tạo diện mạo mới cho vùng đất nơi cửa ngõ biên giới phía Bắc. Hạ tầng giao thông được đồng bộ từ thành thị đến nông thôn với hàng loạt các công trình trọng điểm cùng với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, các trục đường liên xã, liên thôn, xóm trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, bảo trì đã góp phần đảm bảo nhiệm vụ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tiềm lực nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận phòng thủ bảo vệ tổ quốc, thúc đẩy giao thương, kinh tế - xã hội phát triển bền vững cho địa phương.
Hạ tầng giao thông tỉnh Lào Cai
Đường bộ:
Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có:
- 01 tuyến cao tốc (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) chạy qua với chiều dài 152,67km; có quy mô 2-4 làn xe; có 08 nút giao đang khai thác, sử dụng (IC12, IC13, IC14, IC16, IC17, nút giao Phú Lu, IC18, IC19.
- 09 tuyến Quốc lộ (QL70, QL32, QL32C, QL37, QL2D, QL4, 4D, 4E, 279) chạy qua với tổng chiều dài 944km.Các tuyến Quốc lộ có quy mô từ cấp V - III miền núi, kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa (trên 800km), láng nhựa (trên 100km).
- 27 tuyến đường tỉnh (ĐT.151, ĐT.151B, ĐT.151C, ĐT,152, ĐT.152B, ĐT.153, ĐT.154, ĐT.155, ĐT.156, ĐT.156B, ĐT.157, ĐT.158, ĐT.159, ĐT.160, ĐT.161, ĐT.162, ĐT.163, ĐT.164, ĐT.165, ĐT.166, ĐT.170, ĐT.171, ĐT.172, ĐT.173, ĐT.174, ĐT.175, ĐT.175B) với tổng chiều dài 1.425km. Các tuyến đường tỉnh có quy mô từ cấp V - III miền núi; kết cấu mặt đường bê tông xi măng là 76,1km; bê tông nhựa là 790km; láng nhựa là 495,6km; cấp phối đá dăm là 19,1km và đường đất 44,5Km.
- Các tuyến đường đô thị, đường GTNT, đường thôn, bản, đường chuyên dùng, đường tuần tra biên giới có tổng chiều dài 16.516km. Mặt đường đã được kiên cố hoá gần 90%, còn lại là đường đất.
Đường thủy:
Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 02 tuyến đường thủy nội địa chính:
- Tuyến đường thủy nội địa trên sông Hồng (sông Thao) có chiều dài 240km. Đây là tuyến giao thông đường thủy nội địa quốc gia do Cục hàng hải và đường thuỷ Việt Nam quản lý, bảo trì, chuyên phục vụ vận chuyển hàng nông, lâm sản, khoáng sản từ Lào Cai đi các tỉnh Phú Thọ, TP Hà Nội và cảng Hải Phòng. Hiện trạng có 21km (từ Km358 ranh giới tỉnh Phú Thọ và tỉnh Lào Cai đến Km379) được phân cấp kỹ thuật cấp III, địa hình tương đối bằng phẳng, dòng chảy tự nhiên thuận lợi cho cho các phương tiện vận tải thủy hoạt động; đoạn từ Km379 đến bản Nậm Cáng, xã A Mú Sung có chiều dài 219km được phân cấp kỹ thuật cấp IV, dòng chảy tự nhiên, có nhiều thác ghềnh, bãi cạn, mùa khô nước cạn, mùa lũ dòng chảy xiết chỉ phù hợp với các phương tiện loại nhỏ đi lại.
- Tuyến đường thủy trên sông Chảy, hồ Thác Bà có chiều dài khoảng 183km; trong đó: đoạn sông từ đập Thác Bà đến Cảm Nhân (dài 50km) được phân cấp kỹ thuật cấp III thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia do Cục hàng hải và đường thuỷ Việt Nam quản lý, các đoạn tuyến còn lại hiện nay chưa được phân cấp kỹ thuật thuộc tuyến đường thủy địa phương do tỉnh quản lý.có chiều dài dài 83 km.
Đường sắt:
Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay có khoảng 211,2km đường sắt, gồm: 153,2km thuộc tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai, khổ đường 1.000 mm, nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa và hành khách giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Việt Nam thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai; 58km là tuyến đường sắt chuyên dùng khổ đường 1.000mm phục vụ vận tải khoáng sản, nối từ ga Phố Lu vào mỏ Apatit Cam Đường và nhánh từ ga Xuân Giao đến nhà máy tuyển quặng Tằng Loỏng.
Đường hàng không:
Hiện tại trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 01 sân bay là sân bay quân sự cấp 2 (tại phường Nam Cường) do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý, khai thác.
Cầu qua sông Hồng:
Hiện tại có 18 cầu lớn vượt sông Hồng là cầu Văn Phú, cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, cầu Yên Bái, cầu Giới Phiên, cầu Cổ Phúc, cầu Mậu A, cầu Trái Hút, cầu Bản Vược, cầu Kim Thành, cầu Cốc Lếu, cầu Phố Mới, cầu Phú Thịnh, cầu Giang Đông, cầu Làng Giàng, cầu Phố Lu (đường sắt), cầu Phố Lu (Đường Bộ), cầu Bảo Hà.