Những giải pháp đột phá trong cải cách hành chính tại Lào Cai

Năm 2018, tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách hành chính với 3 giải pháp đột phá đó là đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức cao cho nhân dân.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của thành phố Lào Cai. 
 
Xác định đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là tiền đề để thực hiện các nội dung cải cách khác, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã mạnh tay cắt giảm 30% thời gian giải quyết đối với 477 TTHC. Trong đó, có 330 TTHC cấp tỉnh, 95 TTHC cấp huyện và 52 TTHC cấp xã được cắt giảm thời gian, giúp tiết kiệm khoảng 10 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
 
Tỉnh đã rà soát, bãi bỏ 83 TTHC thuộc 8 lĩnh vực. Tính đến ngày 20/8/2018, tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh được công bố là 2.059 TTHC ở cả ba cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. TTHC được công bố công khai, kịp thời, đầy đủ trên Trang dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai và trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Hoạt động này đã góp phần minh bạch hóa thông tin, giúp cho các tổ chức và công dân dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin về TTHC mình cần, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện.
 
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đang được Lào Cai triển khai hiệu quả. Đối với cấp tỉnh, hiện có 18 cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện một cửa theo hướng điện tử, hiện đại. Đối với cấp huyện và cấp xã, 09/09 huyện, thành phố; 164/164 xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo quy định. Trong thời gian qua, mô hình một cửa đã góp phần giải quyết khối lượng lớn hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân. Chỉ tính từ 25/6 đến ngày 30/8, tổng số hồ sơ nhận tại bộ phận một cửa của cả 3 cấp là trên 143.800 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đạt cao 97,88%.
 
Để nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cũng đã có văn bản số 3959, trong đó có chỉ đạo kết nối tất cả các camera giám sát tại Bộ phận một cửa với Bộ phận kiểm soát TTHC của Văn phòng UBND tỉnh để theo dõi, đánh giá. Điều đó thể hiện tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai nhằm xây dựng bộ máy hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền đối với người dân.
 
Để đánh giá chất lượng của bộ phận một cửa qua thước đo là sự hài lòng của nhân dân, tỉnh Lào Cai đã triển khai Hệ thống thiết bị giám sát được lắp tại 35 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Kết quả, tổng số hồ sơ có ý kiến tham gia đánh giá qua hệ thống giám sát là 9.778 ý kiến. Tỷ lệ người dân rất hài lòng và hài lòng với chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị đạt 96,60%. Trong một số trường hợp sai hẹn, tỉnh Lào Cai có chỉ đạo cán bộ phải xin lỗi dân bằng văn bản, đồng thời báo cáo thủ trưởng cấp trên để theo dõi, xử lý.
 
Không chỉ đơn giản hóa TTHC, tỉnh Lào Cai đang từng bước hiện đại hóa nền hành chính công với điểm nhấn là khởi động triển khai Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2018 – 2025. Theo đó, sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực gồm: du lịch, giáo dục, y tế, giao thông; môi trường quản lý thiên tai, an ninh năng lượng và chính quyền điện tử. Mô hình này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân với dịch vụ công trực tuyến, các giải pháp tiên tiến cho hệ thống giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các bảo đảm về an sinh xã hội… Đối với chính quyền, việc phát triển các giải pháp của đô thị thông minh sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính công, qua đó giúp giảm chi phí và gia tăng hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước.
 
Ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai mạnh mẽ trong các cơ quan nhà nước. Đến nay, 100% hộp thư công vụ của các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh đã được khai thác sử dụng; hộp thư cá nhân của công chức đạt tỷ lệ trên 70%. Trung bình 01 ngày có trên 5.000 thư được giao dịch, gửi nhận qua hệ thống. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành được triển khai đến 100% cơ quan sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện và UBND cấp xã. Chữ ký số được tích hợp vào hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, tạo thuận lợi trong trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước. Hệ thống giao ban trực tuyến từ tỉnh đến huyện được sử dụng với tần suất cao. Tỉnh đang thí điểm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch, dịch vụ với bộ ba phần mềm du lịch thông minh gồm: Cổng Thông tin điện tử du lịch thông minh; ứng dụng du lịch thông minh trên (smart phone) và phần mềm quản lý lưu trú thông minh.
 
Hiện đại hóa nền hành chính cũng là mang đến cho người dân những dịch vụ thuận tiện nhất. Lào Cai hiện đã triển khai cung cấp gần 370 dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 cho các tổ chức và công dân tại địa chỉ http://tthc.laocai.gov.vn. Một số đơn vị sử dụng phần mềm trực tuyến chuyên ngành như lĩnh vực Giao thông (Cấp Giấy phép lái xe); lĩnh vực tư pháp (cấp phiếu lý lịch tư pháp); lĩnh vực đăng ký kinh doanh (đăng ký doanh nghiệp); lĩnh vực tài chính (cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách),... Chỉ tính riêng trong quý III, tổng số hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3 là gần 3.370 hồ sơ; tổng số hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 là gần 820 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 40%. Chỉ cần  có máy tính kết nối mạng Internet, người dân ngồi nhà vẫn có thể gửi hồ sơ và theo dõi tiến trình giải quyết TTHC của mình mà không cần đến trực tiếp giải quyết TTHC tại các cơ quan nhà nước.


Người dân lựa chọn sử dụng dịch vụ nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích. 
 
Lựa chọn giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, gửi nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã và đang giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp. Từ thực tế đó, Lào Cai đã thí điểm cho Bưu điện tỉnh đặt quầy tư vấn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC và giới thiệu dịch vụ nộp hồ sơ, nhận trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại một số đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, thực hiện kết nối hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của bộ TTHC công khai trên Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (http://tthc.laocai.gov.vn) với hệ thống thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (hanhchinhcong.vnpost.vn) để phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Chỉ trong chưa đầy 2 tháng, tổng số hồ sơ được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đã đạt trên 8.500 hồ sơ.
 
Giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp, do đó giảm nhũng nhiễu, tiêu cực, kiểm soát tốt được tiến độ giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đúng hẹn.
 
Những giải pháp và con số giải quyết TTHC trên đã cho thấy bước chuyển biến đột phá, tích cực trong cải cách hành chính tại Lào Cai trong năm 2018. Đây cũng là năm tỉnh xác định tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp nhằm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền đối với Nhân dân./. 
Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.