Ngày Hàng hải Thế giới 2014

Ngày Hàng hải Thế giới được kỷ niệm vào tuần cuối cùng của tháng 9 hằng năm. Năm nay, ngày kỷ niệm này được tổ chức vào ngày 25/9/2014 với chủ đề: “Các công ước của IMO: Áp dụng hiệu quả” nhằm nêu bật những công cụ điều ước quốc tế của IMO, dù vẫn chưa có hiệu lực hay đã được phê chuẩn và áp dụng hiệu quả đều sẽ mang lại những lợi ích đáng kể.
 


Ngày Hàng hải Thế giới năm 2014 được kỷ niệm với chủ đề:
"Các công ước của IMO: Áp dụng hiệu quả". (Ảnh: imo.org)

 
Với chủ đề này, cộng đồng hàng hải quốc tế hy vọng sẽ đạt được những tiến bộ thực sự trong việc thực thi một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu các công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO). Ngày Hàng hải Thế giới năm nay là cơ hội để kêu gọi và thu hút các quốc gia thành viên IMO tập trung vào các công ước chưa có hiệu lực, đồng thời giúp cho việc thực thi hiệu quả và rộng rãi hơn các công ước đã có hiệu lực.

Trong thông điệp đưa ra nhân ngày kỷ niệm này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết: “Vào thời điểm khi thế giới đang phải vật lộn với các cuộc xung đột và khủng hoảng, người ta rất dễ dàng để quên rằng, ngày qua ngày, lĩnh vực vận tải biển quốc tế đang mở ra trong yên lặng và hiệu quả để duy trì dòng chảy của thương mại thế giới và bảo đảm cho hàng hoá và các sản phẩm thiết yếu mà chúng ta đang cần được phân phối đúng thời gian mong muốn”.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, trong hơn 50 năm qua, các công ước quốc tế được phát triển bởi Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã từng bước khiến cho vận tải biển thế giới an toàn và thân thiện hơn với môi trường. Hiện có hơn 50 công ước. Tựu chung lại, các công cụ này nhằm tăng cường sự an toàn và an ninh trên biển, bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu hậu quả của tai nạn hoặc xác định các quy tắc thiết lập trách nhiệm và bồi thường thiệt hại.

Chúng ta chỉ có thể tận dụng đầy đủ tiện ích thực sự của các thỏa thuận này nếu chúng được thực hiện đúng. Điều này đòi hỏi một hiệu lực không chậm trễ, sự tham gia rộng rãi, các chính sách và chương trình hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ và thực thi mạnh mẽ.

Vào Ngày Hàng hải Thế giới, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế “không được lãng quên sự đóng góp, thường không được công nhận nhưng rất quan trọng, mà vận tải biển quốc tế mang lại cho người dân và các xã hội trên toàn thế giới. “Tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tăng cường nỗ lực để bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả của tất cả các công ước của IMO” – ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Còn theo Tổng thư ký IMO Koji Sekimizu, trong suốt những năm vừa qua, phần lớn các công ước do IMO đưa ra đều đã có hiệu lực và góp phần rộng lớn vào việc bảo đảm cho vận tải biển quốc tế trở nên an toàn hơn, vững chắc hơn và thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, nhiều trong số đó vẫn còn được phê chuẩn quá chậm hay được áp dụng ít, thậm chí được thực thi rất kém. Điều này thực sự rất đáng lo ngại.

Ông Koji Sekimizu lưu ý: “Đối với một công ước của IMO thực sự hữu ích, nó phải có hiệu lực nhanh chóng, được phê chuẩn rộng rãi, được thực thi hiệu quả, được kiểm soát chặt chẽ và được tôn trọng. Ngay cả các công ước hướng tới gần như tất cả các đội tàu thế giới, chẳng hạn như Công ước SOLAS và MARPOL sẽ chỉ có hiệu lực nếu chúng được hỗ trợ bởi một cơ chế thực thi hiệu quả ở cấp quốc gia”.

“Trong năm 2014, chủ đề của chúng tôi đã cho phép đạt được những tiến bộ thực sự liên quan đến việc phê chuẩn, có hiệu lực và áp dụng tất cả các công ước của IMO, nhưng đặc biệt là những công ước chưa được chấp nhận rộng rãi” – Tổng thư ký IMO nhấn mạnh. Đó là mục đích thực sự của IMO. Ngoài các cuộc tranh luận, thảo luận và dự thảo các nghị quyết tại các Ủy ban và các tiểu ban, điều quan trọng nhất là làm thế nào để các quy định được áp dụng cho các tàu thuyền, cảng biển và thuyền viên mỗi ngày bởi đây là những đối tượng ở tuyến đầu của các hoạt động liên quan đến vận tải biển./.
(Theo dangcongsan.vn)

Tin Liên Quan

Bài toán khó về nhân khẩu học

Già hóa dân số là câu chuyện đã xuất hiện nhiều năm, nhưng hệ quả của tình trạng này đối với kinh tế, xã hội luôn là vấn đề nóng, làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tìm được lời giải cho bài toán nhân khẩu học là chìa khóa quan trọng giúp duy trì sự ổn định, phát...

Các nước EU thông qua luật cắt giảm khí thải CO2 từ xe tải

Các nước EU đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải, theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.

Niềm tin vững chắc vào sức mạnh đoàn kết

Ngay sau khi nhậm chức nhiệm kỳ mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036. Cam kết đưa nước Nga trở nên mạnh mẽ hơn, bằng sức mạnh đoàn kết và các kế hoạch phát triển, Tổng thống Putin được người dân Nga tin tưởng sẽ...

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), trong những ngày qua, trên các trang điện tử của các tờ báo lớn như Pasaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Thông tấn xã Lào; Đài Phát thanh Quốc gia Lào đều có các bài viết ca ngợi về chiến thắng “lừng lẫy...

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu về lương hưu và các chương trình phúc lợi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế toàn cầu

Dự báo của giới chuyên gia phân tích và các định chế tài chính cho thấy, triển vọng kinh tế thế giới năm 2024 có thể tươi sáng hơn so với các dự báo trước đây. Theo đó, kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 3% trong năm nay.