Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Em Đỗ Ngọc Hân cùng cô giáo Phạm Thị Ngọc tại Lễ tổng kết năm học 2022- 2023.

Sinh ra là con út trong gia đình có hai anh em thuộc hộ nghèo của thị trấn Tằng Loỏng. Cả gia đình Hân trông chờ vào ruộng lúa và mảnh vườn trước nhà để mưu sinh. Nhưng rồi, biến cố ập đến khi bố em - người lao động chính của gia đình được chuẩn đoán mắc căn bệnh ung thư gan. Bố đã phải vật lộn với bệnh tật và không thể lao động được nữa. Khó khăn mỗi ngày như nhiều thêm khi gia đình phải đi vay mượn khắp nơi để lo tiền chữa bệnh cho bố. Thế nhưng, bệnh tật vẫn khiến bố không thể qua khỏi và ra đi mãi mãi.

Bố mất, gia đình nợ nần chồng chất. Mẹ phải gồng gánh gia đình với bao vất vả, lo toan. Để kiếm tiền nuôi hai anh em và trả nợ mà mẹ làm rất nhiều việc, cơ thể lao lực nên liên tục đau yếu và đổ bệnh. Khó khăn thêm chồng chất khi mẹ phát hiện u tuyến giáp cùng cơn đau nhức xương khớp khiến sức khỏe mẹ hao mòn mỗi ngày. Thương mẹ, hai anh em Hân, ngoài giờ học thường giúp mẹ công việc đồng áng, trồng rau, nuôi lợn để có tiền trang trải các khoản chi phí của gia đình.

Vượt lên tất cả khó khăn đó, Đỗ Ngọc Hân đã không ngừng vươn lên trong học tập. Nhiều năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh Tiên tiến, học sinh Giỏi. Đặc biệt, năm học 2022-2023, sau những ngày tháng miệt mài ôn tập dưới sự dẫn dắt của cô giáo Phạm Thị Ngọc, Hân tham gia kỳ thi Học sinh giỏi cấp huyện môn Vật Lí lớp 7 và xuất sắc giành giải Nhất. Em được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bảo Thắng tặng Giấy khen vì thành tích học tập xuất sắc.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của Hân, nhà trường và giáo viên, học sinh, luôn chia sẻ, động viên để em tiếp tục tập trung vào học tập. Đồng thời, kêu gọi những mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ để em vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, có chi phí để duy trì việc học.

Nhờ những tấm lòng của những nhà hảo tâm, Đỗ Ngọc Hân đã nhận được sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Thiện Tâm Lào Cai với suất quà trị giá 13 triệu đồng/năm. Đó là món quà vô cùng ý nghĩa với Hân, giúp em vượt qua khó khăn trong cuộc sống và có động lực tiếp tục vươn lên trong học tập.

Tâm sự về ước mơ, Hân chia sẻ: “Em chỉ mong mẹ em không đau ốm, có sức khỏe. Em muốn nhanh chóng học tập để trở thành bác sĩ trong tương lai để có thể chăm sóc tốt hơn cho mẹ và có thể giúp đỡ cho những người mắc bệnh mà có hoàn cảnh khó khăn như gia đình em”.

Ước mơ giản dị và nhân văn đó của cô học trò nghèo toát lên vẻ đẹp lấp lánh của nghị lực và niềm tin. Mong em luôn giữ vững tinh thần vượt khó, không ngừng nỗ lực để theo đuổi ước mơ, biến ước mơ thành hiện thực./. 

Vũ Toán

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.