Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác, nhiều lãnh đạo tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn tại Thượng Hải, Trung Quốc đánh giá Việt Nam có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.


Tiếp tục chuyến công tác tại Trung Quốc, trong các ngày 29-30/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là Phó Trưởng ban chỉ đạo. 

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Uỷ ban Quản lý Khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải

 

Chiều 29/3, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc làm việc với Uỷ ban Quản lý Khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải. Lãnh đạo Ủy ban Quản lý Khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải đã giới thiệu và trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Chí Cũng và đoàn công tác nhiều kinh nghiệm xây dựng Khu thí nghiệm tự do thương mại Thượng Hải. Khu vực này đã trải qua 6 phiên bản xây dựng kể từ năm 2013 đến nay. Diện tích ban đầu vốn chỉ rộng khoảng 20 km2 đến năm 2019 đã mở rộng lên đến 120 km2.

Điểm nổi bật của Khu thí điểm là xây dựng và thử nghiệm nhiều chế độ quản lý mở, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, đầu tư, tài chính, dữ liệu, khoa học công nghệ... tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế. Nhiều ngành nghề hạn chế đầu tư nước ngoài đến nay giảm xuống chỉ còn 27 ngành nghề, đồng thời đã giảm 68 điều kiện kinh doanh các ngành dịch vụ đặc thù; dịch vụ tài chính được mở cửa mạnh, cho phép tổ chức tài chính phát hành các quỹ, nhiều tổ chức bảo hiểm và chứng khoán thuận tiện hoạt động... Nhiều lĩnh vực về viễn thông, quản lý tàu biển, quản lý tài chính trước đây không cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia, nay đã cho phép.

Khu thí điểm cũng có mô hình quản lý, giám sát thuận lợi cho thương mại quốc tế, cho phép hàng hoá nhập khẩu trước, thông quan sau; hình thành các cơ chế một cửa, 66 loại hình phục vụ thương mại quốc tế, phục vụ cho 600.000 doanh nghiệp; đẩy nhanh tốc độ thông quan tại Thượng Hải chỉ trong 6 giờ...

Tại đây cũng có một hệ sinh thái tài chính mở để phục vụ nhu cầu của nền kinh tế. Ví dụ cho phép thiết lập tài khoản thương mại tự do, tài khoản cả đồng nhân dân tệ và ngoại tệ. Thành lập trung tâm giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải; thiết lập hệ thống tạo thuận lợi hoá cho các ngành nghề mới nổi như: Công nghiệp bán dẫn, y dược sinh học... Sở giao dịch dữ liệu Thượng Hải cũng được hình thành...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã đặt nhiều câu hỏi, cùng trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm xây dựng khu thương mại tự do, đặc biệt là việc tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các vấn đề liên quan đến thử nghiệm thể chế, mô hình hoạt động...

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế- Ảnh 2.

Ông Triệu Vĩnh Kiện, Phó Bí thư Ủy ban công tác Tài chính Thành uỷ Thượng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài chính Giám sát Thượng Hải đã cung cấp một số thông tin về quá trình xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Thượng Hải

Sau khi thăm triển lãm thành quả 10 năm xây dựng khu thương mại tự do Thượng Hải, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã làm việc với Cục Quản lý Giám sát tài chính Thượng Hải.

Tại cuộc làm việc, ông Triệu Vĩnh Kiện, Phó Bí thư Ủy ban công tác Tài chính Thành uỷ Thượng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài chính Giám sát Thượng Hải đã cung cấp một số thông tin về quá trình xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Thượng Hải. Việc xây dựng Thượng Hải trở thành trung tâm tài chính quốc tế được Đảng và Nhà nước Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Năm 2020, tổng lượng giao dịch qua Trung tâm Tài chính Thượng Hải đã đạt 2 triệu tỷ nhân dân tệ (hơn 285.000 tỷ USD). Hiện tại, Trung tâm Tài chính Thượng Hải đang bước vào giai đoạn nâng cao chất lượng. Năm 2023, ngành tài chính của Thượng Hải đạt được mức tăng 860 tỷ nhân dân tệ (5,2% so với năm 2022), chiếm 18,3% GDP của toàn Thành phố Thượng Hải.

Hiện đang có 1.771 tổ chức tài chính trong và ngoài nước đang hoạt động tại Thượng Hải. Trong đó, các tổ chức tài chính nước ngoài chiếm 30%. Tổng tài sản mà các tổ chức tài chính Thượng Hải quản lý đang chiếm 1/3 toàn Trung Quốc. Có khoảng 200 tổ chức quản lý tài sản có trụ sở tại Thượng Hải.

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế- Ảnh 3.

Đoàn công tác đã tham dự toạ đàm về phát triển trung tâm tài chính quốc tế với lãnh đạo một số doanh nghiệp tài chính lớn tại Thượng Hải

 

Cũng trong ngày, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã tham dự toạ đàm về phát triển trung tâm tài chính quốc tế với lãnh đạo một số doanh nghiệp tài chính lớn tại Thượng Hải.

Lãnh đạo các công ty đã trao đổi nhiều kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, trong đó có những công ty đã nghiên cứu về thị trường Việt Nam. Nhiều ý kiến đánh giá Việt Nam có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế- Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã đặt nhiều câu hỏi, cùng trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

 

Sáng 30/3, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thăm trung tâm Nghiên cứu và Phát triển toàn cầu (Global R&D Center) và Trung tâm đổi mới sáng tạo khoa học sức khoẻ quốc tế (Jing'an CciC & iCampus), của Tập đoàn AstraZeneca tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tham quan các phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển toàn cầu của Astrazeneca Trung Quốc, đồng thời trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo AstraZeneca về việc thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo và công nghệ; nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm và thu hút nguồn lực về xây dựng mô hình đổi mới sáng tạo; xúc tiến và thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao trong y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, với sự hỗ trợ từ AstraZeneca và các đối tác, Việt Nam sẽ có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó, kết nối năng lực của các doanh nghiệp và tổ chức trong xã hội để cùng đem lại cuộc sống chất lượng và bền vững hơn cho người dân.

https://baochinhphu.vn/viet-nam-co-tiem-nang-loi-the-de-xay-dung-trung-tam-tai-chinh-quoc-te-102240331174952463.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

10/10 thí sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Tham dự kỳ thi học thuật khó nhất thế giới - Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam tham dự đều xuất sắc đoạt giải.

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản về thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp

Ngày 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật...

Một nhà khoa học Việt Nam nhận giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế'

Tối 23/4, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới

Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.