Đảng viên trẻ xây dựng cáp treo nơi cao nhất Phìn Ngan

Tiêu đề_20240324_211556_0000.jpg
20240325_083110_0000.jpg

Khi được bí thư Đoàn xã Phìn Ngan Vàng A Khé giới thiệu gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi Vàng Láo Sử tôi đã tò mò muốn đến tận nơi trải nghiệm nuôi cá nước lạnh ở nơi cao nhất, khó khăn nhất Phìn Ngan như thế nào. Quả thật con đường vào Láo Vàng mấp mô đá hộc, đi lại khó khăn nhưng có 14 hộ mạnh dạn đầu tư nuôi cá nước lạnh và anh Vàng Láo Sử là một trong những hộ đầu tiên xây dựng ao nuôi ở Láo Vàng.

20240324_225241_0004.jpg

Hiện gia đình anh Vàng Láo Sử có 2 bể, thể tích mỗi bể là 100 m3, mỗi năm thu hoạch 2 tấn cá, lãi khoảng 200 triệu đồng/năm. Nhìn vào thành quả ấy ít ai biết chàng thanh niên Vàng Láo Sử từng bị cho là “khùng” khi quyết định đầu tư nuôi cá nước lạnh ở nơi có địa hình, giao thông cản trở như thế.

 
20240325_083217_0000.jpg

Năm 2016 bắt đầu nuôi cá nước lạnh, gia đình anh Vàng Láo Sử đối mặt với khó khăn khi ao nuôi sâu dưới hẻm núi. Để vận chuyển cá, anh Sử phải thuê người gùi lên đường thôn chờ xe của tư thương đến thu mua. Mỗi người chỉ gùi được 10 con bao gồm cả nước (35kg). Thường khi vận chuyển đến nơi cá đã chết nên giá chỉ bằng 2/3 so với cá tươi sống.

Trăn trở làm thế nào để vận chuyển cá tươi sống đến tay tư thương, anh Sử đã tìm hiểu trên báo chí, internet và quyết định chế tạo “cáp treo” hỗ trợ vận chuyển sau thu hoạch vào năm 2019. Hệ thống cáp dài 140 m, cơ chế vận hành đơn giản theo nguyên lý động cơ xe máy, dùng chân đạp máy nổ, vành xe quay, dây cáp sẽ chuyển động đưa cá từ bể nuôi lên.

20240324_225241_0002.jpg
 

Đầu tư hệ thống “cáp treo” chỉ mất 10 triệu đồng nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm và sáng tạo để thử những điều chưa có tiền lệ như anh Vàng Láo Sử. Đến nay đã 5 năm được đưa vào sử dụng, “cáp treo” hỗ trợ đắc lực cho việc vận chuyển, nâng cao giá trị cá nước lạnh của gia đình và anh Sử luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho người cần.

20240325_083142_0000.jpg

Anh Vàng Láo Sử chia sẻ: Sinh ra ở nơi không có điều kiện thuận lợi về địa hình, giao thông nhưng thôn tôi lại được thiên nhiên ưu đãi ban tặng dòng suối trong lành, mát lạnh phù hợp với nuôi cá hồi, cá tầm. Từng đi làm ăn xa có thu nhập ổn định nhưng trái tim tôi luôn hướng về quê hương, muốn phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương. Không ít lần thất bại, từng rơi nước mắt khi lũ cuốn trôi toàn bộ cá trong bể nhưng tôi đã tự vực dậy bằng ý chí và niềm tin quê hương sẽ bao bọc tôi.

20240324_225241_0005.jpg
 

Ngoài nuôi cá nước lạnh, anh Vàng Láo Sử còn nuôi ốc suối. Mô hình nuôi cá nước lạnh trên đỉnh Láo Vàng của anh Vàng Láo Sử lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong phát triển kinh tế đối với thanh niên địa phương, hiện có thêm 6 hộ là thanh niên của Láo Vàng cũng đầu tư nuôi cá nước lạnh thành công như anh Sử.

https://baolaocai.vn/dang-vien-tre-xay-dung-he-thong-cap-treo-noi-cao-nhat-phin-ngan-post381814.html

Theo Vân Thảo/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập...

Phụ nữ xã Thẳm Dương nâng cao thu nhập với mô hình cốm “Khảu Tan Đón”

Thực hiện Dự án 8 về “thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Hội Phụ nữ xã Thẳm Dương (huyện Văn Bàn) đã xây dựng mô hình Tổ liên kết sản xuất cốm “Khảu Tan Đón” do phụ nữ làm chủ. Sau...

Lào Cai có 1 tập thể và 1 cá nhân được tôn vinh tại Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11, tối 13/10, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức Lễ tôn vinh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 hợp tác xã tiêu biểu.

Nữ nông dân Sa Pa ''biến'' rau gia vị quen thuộc thành ''vàng'' xuất khẩu

Chị Trần Anh Xuân (SN 1990, ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã biến cây tía tô từ một loại gia vị quen thuộc hàng ngày thành các sản phẩm tinh dầu, trà... được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Chi bộ Khe Thượng Làng Mới làm nhiều việc tốt

Thời gian qua, cán bộ và Nhân dân thôn Khe Thượng Làng Mới, xã Cốc Lầu đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới, trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Bắc Hà.

HTX vùng cao 'biến nguy thành cơ' để khẳng định thương hiệu cá hồi - cá tầm thượng hạng

HTX Thức Mai là đơn vị tiên phong của tỉnh Lào Cai khi thành công đưa những sản phẩm thượng hạng được chế biến từ cá hồi và cá tầm Sa Pa tới người tiêu dùng trên mọi miền Tổ quốc. Hiện nay, HTX đang tìm giải pháp khắc phục những khó khăn trước thực trạng nghề nuôi cá nước lạnh dần bộc lộ một số...