Nâng cao công tác đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng

Ngày 18/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban An toàn, An ninh mạng đã ký văn bản số 1280 đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Năm 2024, Lào Cai dự kiến bồi dưỡng kỹ năng an toàn thông tin cho 350 cán bộ chuyên trách và phụ trách CNTT của toàn tỉnh. 

 

Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, hệ thống các văn bản chỉ đạo, văn bản pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước để thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh trong công tác. Trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị, các văn bản của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về an toàn, an ninh mạng, được cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 179-KH/TU ngày 01/11/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai về triển khai thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW; Kế hoạch 326/KH-UBND ngày 07/8/2023 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai thực hiện Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ban hành và cập nhật bổ sung các nội dung mới triển khai vào quy định, quy chế đảm bảo an toàn thông tin mạng, quy chế bảo vệ bí mật nhà nước; gắn trách nhiệm quản lý, sử dụng đối với từng cán bộ, công chức, viên chức.

Đưa nội dung nâng cao kỹ năng an toàn trên không gian mạng của cơ quan, đơn vị, địa phương vào hoạt động thường niên.

Công tác đảm bảo an toàn thông tin

Rà soát các hệ thống thông tin, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông bổ sung hồ sơ, phê duyệt cấp độ cho các hệ thống thông tin, gán nhãn tín nhiệm mạng đối với các trang, cổng thông tin điện tử.

Thực hiện quy hoạch IP theo Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND, ngày 28/5/2012 của UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quy định về tên miền và địa chỉ IP cho hệ thống mạng thông tin tỉnh Lào Cai.

Triển khai các biện pháp bảo vệ tập trung đối với các hệ thống thông tin được quản lý; thường xuyên sao lưu dữ liệu dự phòng (backup).

Không lưu giữ thông tin tài khoản, mật khẩu trên máy tính; thường xuyên thay đổi mật khẩu có độ mạnh cao đối với các tài khoản phục vụ công tác, tài khoản ứng dụng cá nhân.

Cán bộ khi được giao trách nhiệm quản lý, sử dụng máy tính phải đặt mật khẩu đăng nhập; đối với máy tính nhiều người sử dụng phải đặt mật khẩu cho tài liệu đảm bảo tính bảo mật công tác.

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng

Các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước.

Quản lý và sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài (USB, ổ cứng di động ....), điện thoại thông minh theo quy định tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong tình hình hiện nay và Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 27/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác phòng, chống tấn công mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Thường xuyên cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật cho các phiên bản hệ điều hành, phần mềm, ứng dụng theo khuyến cáo của đơn vị phát hành và các chuyên gia về an ninh mạng; cài đặt phần mềm diệt virus cho hệ thống máy tính.

Không cài đặt các phần mềm ứng dụng không rõ nguồn gốc, chưa được đánh giá tính năng, độ tin cậy, như phần mềm WPS Office (đây là phần mềm soạn thảo tương tự Microsoft Office, được phát triển bởi công ty Kingsoft, phần mềm có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng để tin tặc thực thi mã lệnh từ xa (RCE), ứng dụng tự động lên lịch mã hóa tài liệu backup và gửi đến máy chủ của Kingsoft dẫn đến nguy cơ lộ mất thông tin, dữ liệu, tài liệu được lưu giữ trên máy).

Xây dựng mô hình kênh thông tin an ninh mạng tỉnh Lào Cai

Xuất phát từ thực trạng tồn tại qua công tác kiểm tra vừa qua, cần thiết phải có một mô hình kênh thông tin để truyền tải kiến thức, thông tin an ninh mạng tập trung có trọng tâm, trọng điểm, nhanh nhất, kịp thời nhất và phủ sóng rộng khắp đến cơ sở để công tác đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng đạt hiệu quả. Do vậy, Tiểu ban An toàn, An ninh mạng tỉnh Lào Cai giao Công an tỉnh (Cơ quan  thường trực Tiểu ban) nghiên  cứu, tham mưu đề xuất xây dựng mô hình “kênh thông tin an ninh  mạng tỉnh Lào Cai” để triển  khai thực hiện trong năm 2024./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.