Làng làm bánh chưng Ún Tà vào tết

Đến làng Ún Tà, xã Cốc San (thành phố Lào Cai) những ngày tháng Chạp. Từ đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng máy cắt ống cây nứa, tiếng lách cách chẻ ống lam, đặc biệt là mùi gạo nếp thơm nức của những mẻ bánh chưng vừa luộc sẵn sàng phục vụ khách hàng chuẩn bị đón tết.
Green View Modern Desktop Wallpaper.jpg
Làng Ún Tà luôn nhộn nhịp những ngày cận tết.

Khoảng 1 tháng nay, gia đình chị Hoàng Thị Hằng đông vui và công việc cũng tất bật hơn. Tay vừa thoăn thoắt cắt ống lam, chị Hằng vừa kể, những ngày giáp tết, khách đặt hàng nhiều nên gia đình phải thuê thêm 5 nhân công làm bánh chưng và cơm lam. Ngày thường chị làm khoảng 800 ống cơm lam, nhưng ngày giáp tết phải làm khoảng 1.200 ống và có thể hơn, tùy thuộc lượng đặt hàng. Thời điểm bắt đầu cho một mẻ cơm lam mới là ngâm gạo từ 10 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau sẽ vớt gạo, nhồi vào ống nứa rồi luộc chín và cuối cùng là hút chân không, đóng gói sản phẩm để gửi đi.

IMG_1831.JPG
IMG_1817.JPG
Các gia đình chuẩn bị nguyên liệu làm cơm lam bán dịp tết.

Với món cơm lam, gia đình chị Hằng không chỉ phục vụ khách trong tỉnh mà còn cả khách các tỉnh khác đặt hàng qua mạng internet, nhiều nhất là các tỉnh, thành miền Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt, Tây Ninh, Vũng Tàu… Chị Hoàng Thị Hằng chia sẻ thêm, để có được những ống cơm lam thơm ngon thì điều quan trọng nhất là phải chọn loại gạo nếp cái hoa vàng; phải căn thời gian ngâm gạo, tạo màu cho cơm bằng củ nghệ, lá dứa nếp, cây cẩm tím, cẩm đỏ…

IMG_1796.JPG
IMG_1809.JPG
IMG_1816.JPG
Chẻ ống, đong gạo để lam cơm.

Gia đình chị Nông Thị Mai cũng nhộn nhịp với việc gói bánh chưng, bánh gù. Mặc dù không phải thuê người làm nhưng cả gia đình chị gồm hai vợ chồng và 2 con đều luôn chân tay. Chị Nông Thị Mai cho biết, bình thường mỗi tuần, cùng với việc làm cơm lam, gia đình chị còn làm khoảng 100 chiếc bánh chưng, bánh gù truyền thống của người Giáy. Vào ngày tết, mỗi ngày gia đình làm thêm từ 200 - 300 chiếc bánh chưng vuông phục vụ các gia đình bày ban thờ, thắp hương, còn bánh chưng gù đen là món ăn đặc sản quen thuộc.

IMG_1800.jpg
 
Chị Nông thị Mai đứng trước giới thiệu về sản phẩm bánh trưng đen của gia đình.JPG
những sản phẩm do gia đình chị Nông Thị Mai làm để bán ra thị trường.JPG
Sản phẩm bánh chưng đen và cơm lam của người Giáy làng Ún Tà bán trong dịp Tết.

Thôn Ún Tà có 131 hộ thì có tới 40 hộ ở một khu vực làm nghề bánh chưng, cơm lam, người dân ở đây gọi khu vực đó với cái tên là làng đặc sản của thôn. Trưởng thôn Đinh Văn Hạnh thông tin: Bánh chưng và cơm lam là 2 món ăn truyền thống của người dân tộc Giáy địa phương và trở thành hàng hóa từ năm 2014. Thời điểm đó, nhiều phụ nữ trong thôn không có việc làm nên đã làm cơm lam, bánh chưng mang đi bán tại Sa Pa. Sau đó, du lịch phát triển mạnh, nhiều hộ trong làng bắt đầu nhận được đơn đặt hàng của người quen để bán tại nhiều nơi.

IMG_1823.JPG
IMG_1825.JPG
Sản phẩm được ép chân không để đảm bảo chất lượng khi chuyển tới tay khách hàng.

Được biết, thôn Ún Tà đã đề nghị UBND xã xây dựng một thương hiệu riêng cho các loại bánh đặc sản của địa phương. Thôn cũng đã gửi hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP của thành phố trong năm 2024 với hy vọng giúp món ăn đặc sản của người Giáy Ún Tà được nhiều người biết đến, giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập.

https://baolaocai.vn/lang-lam-banh-chung-un-ta-vao-tet-post379493.html

Theo Đức nguyễn/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Thực hiện quy hoạch tổng thể vùng trồng dược liệu tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa

Đó là mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch Triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Lào Cai.

Bánh chưng cốm của người Thái

Vùng đất Thẳm Dương (Văn Bàn) không chỉ nổi tiếng với giống nếp đệ nhất “nữ hoàng” Khảu Tan Đón, còn có món bánh chưng cốm đang được cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào dân tộc Thái nơi đây xây dựng trở thành thương hiệu riêng.

Dúa chỏ - Món quà vặt của vùng cao

Cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 10 km, xã Hoàng Thu Phố có 5 thôn, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, quần thể cây chè di sản và bất cứ du khách nào đến Hoàng Thu Phố cũng được người dân mời thưởng thức món “dúa chỏ” (bánh nếp đường)...

Tạo sự đột phá về phát triển kinh tế cửa khẩu

Việc mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát...

Bản Hồ mùa cốm mới

Khi tiết thu se lạnh, những ruộng lúa nếp bắt đầu chắc hạt, người dân xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) háo hức bước vào vụ cốm mới. Những hạt cốm màu xanh ngọc, dẻo thơm càng cuốn hút du khách đến với vùng đất này.

Bánh chuối - hương vị ẩm thực đặc trưng của người Tày

Trong văn hóa ẩm thực mỗi dân tộc, mỗi địa phương đều có những món ăn độc đáo, mang đậm nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của từng dân tộc. Đối với dân tộc Tày ở Văn Bàn (Lào Cai), nhiều món bánh của họ đã trở thành đặc sản, ăn một lần là nhớ mãi và bánh chuối là một món ăn như vậy, bình dị...