Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ 20-23/9 tại Đà Nẵng

Từ ngày 20-23/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 và các hội nghị quan chức cấp cao liên quan. Quy mô khoảng 100-150 đại biểu quốc tế và 250-300 đại biểu Việt Nam.
 
Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ ngày 20-23/9 tại Đà Nẵng - Ảnh 1.

Toàn cảnh Họp báo. 

Chiều 18/9, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI 16) và các hội nghị liên quan.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, Việt Nam lựa chọn chủ đề “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng” làm chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự. Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ "thông tin" thành "tri thức", để xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn có sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Trong khuôn khổ tuần lễ diễn ra sự kiện, có 3 hoạt động chính, thứ nhất là Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16, đây là diễn đàn để các bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN thảo luận đưa ra định hướng và chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong các lĩnh vực báo chí, phát thanh và truyền hình, internet (mạng xã hội, website, truyền thông trên nền tảng internet) và nâng cao nhận thức về ASEAN.

Thứ hai là Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7, là diễn đàn để các bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và 3 nước đối thoại (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) thảo luận về các sáng kiến, ưu tiên, định hướng cũng như thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác trong lĩnh vực thông tin.

Thứ ba là Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI+3, SOMRI+ Nhật Bản, đây là các cuộc họp của các quan chức cấp cao phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và với các nước đối thoại nhằm thảo luận về các nội dung đệ trình lên Hội nghị AMRI và AMRI+3.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 sẽ diễn ra từ ngày 20-23/9 tại Đà Nẵng - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại họp báo

Bên cạnh đó, sẽ diễn ra các diễn đàn, hội thảo: Diễn đàn khu vực ASEAN về ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng tạo không gian trao đổi mở giữa các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí, nền tảng xuyên biên giới và các bên liên quan nhằm khẳng định quyết tâm của các nước ASEAN trước tác hại của tin giả, hướng đến nỗ lực chung của ASEAN về tạo dựng một không gian thông tin lành mạnh và đáng tin cậy cho người dân.

Hội thảo ASEAN về chuyển đổi số báo chí - kiến tạo tri thức số cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết về chiến lược, cách làm hay trong việc thúc đẩy và định hướng các cơ quan báo chí truyền thông chuyển đổi số một cách bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành một xu hướng tất yếu của ngành thông tin.

Ngoài các cuộc họp chính thức, các hoạt động bên lề tại sự kiện bao gồm: Các cuộc làm việc song phương giữa các nước; triển lãm ảnh ASEAN; khu trải nghiệm trực tuyến phim/ảnh ASEAN (nền tảng bản sắc ASEAN, Cổng thông tin quốc gia vietnam.vn); gian hàng của Đà Nẵng và gian hàng của 7 doanh nghiệp công nghệ số.

Hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin và truyền thông là một trong 15 lĩnh vực hợp tác của Việt Nam trong Trụ cột cộng đồng văn hoá – xã hội ASEAN, do cơ chế Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thông tin ASEAN điều hành và chỉ đạo. 

Giúp việc cho AMRI có cơ chế Quan chức phụ trách thông tin (SOMRI) và 3 nhóm công tác chuyên ngành về phát thanh truyền hình kỹ thuật số, nội dung và sản xuất, thông tin truyền thông và đào tạo. Ngoài ra, còn có cơ chế Tiểu ban Thông tin ASEAN trong khuôn khổ Uỷ ban Văn hoá thông tin ASEAN để rà soát, định hướng và triển khai các hợp tác cụ thể.

Theo quy tắc đã được ASEAN thống nhất, Hội nghị AMRI diễn ra 2 năm 1 lần, do các nước thành viên ASEAN luân phiên đảm nhiệm vai trò chủ trì dẫn dắt và chủ nhà tổ chức hội nghị. Thực hiện nghĩa vụ thành viên và quy tắc luân phiên trong ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp quản vị trí Chủ tịch AMRI từ Thái Lan trong giai đoạn 2023 - 2025.

https://baochinhphu.vn/hoi-nghi-bo-truong-thong-tin-asean-lan-thu-16-se-dien-ra-tu-20-23-9-tai-da-nang-102230918165840963.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.