Liên hoan phim tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 13: Điểm nhấn của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh

Liên hoan phim tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 13 được tổ chức nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế. Liên hoan phim năm nay quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc trong đó có 7 phim quốc tế và 12 phim Việt Nam.
Liên hoan Phim Châu Âu-Việt Nam lần thứ 13: Điểm nhấn của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13. Ảnh: VGP/Thùy Chi

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội các Viện văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu (EUNIC) tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu về Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13.

Đạo diễn Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết, Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam được tổ chức thường niên, năm nay là lần thứ 13. Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Vương quốc Bỉ) tại Việt Nam là đơn vị điều phối cùng với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức tại Hà Nội và TPHCM.

Bảy phim quốc tế tham gia trong liên hoan phim lần này là các bộ phim tài liệu của 7 quốc gia, bao gồm: Áo, Bỉ, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Phần Lan. Việt Nam có 12 phim tham dự, trong đó có 9 phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương và 3 phim của các tác giả độc lập.

Nhiều phim tham gia liên hoan phim tài liệu lần này đã giành được giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế và Việt Nam. Điển hình là phim Việt Nam "Mắt bão" được giải Đạo diễn xuất sắc Cánh diều bạc 2023; phim "Phía trên những đám mây" được giải Cánh diều bạc 2023…

Trong số 7 bộ phim quốc tế tham dự, chủ đề rất nổi bật là bảo vệ môi trường, chung sống hòa bình với thiên nhiên. Đây là những vấn đề mang tính toàn cầu, được quan tâm đặc biệt.

Đại diện Hội đồng Anh, đơn vị có bộ phim về nhân chứng sống của một câu chuyện về khí hậu cho biết, đây là sự kiện rất quan trọng bởi năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; đồng thời cũng là 30 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam. Nhân dịp này, Hội đồng Anh cũng có một chương trình đặc biệt về khí hậu, bao gồm một chuỗi sự kiện về văn hóa, giáo dục, ngôn ngữ tiếng Anh được tổ chức cho đến tháng 12.

Bộ phim "Nhân chứng sống: Một câu chuyện về khí hậu", của đạo diễn Emily Munro (người Anh) là bộ phim tài liệu lưu trữ tìm kiếm nguyên nhân của khủng hoảng khí hậu sau chiến tranh. Phim giải đáp các câu hỏi về khí hậu, cũng như bàn luận nguyên nhân của khủng hoảng khí hậu trong giai đoạn lịch sử. Đây cũng là một bộ phim tài liệu bao gồm các tư liệu từ kho lưu trữ quốc gia Scotland, khắc họa hình ảnh đất nước với phần nhạc phim đặc biệt truyền tải thông điệp quá khứ theo một cách thức mới và có sức ảnh hưởng nhất.

Liên hoan Phim Châu Âu-Việt Nam lần thứ 13: Điểm nhấn của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh - Ảnh 3.

Cảnh trong phim tài liệu “Phía trên những đám mây” – phim đạt giải Cánh diều bạc 2023

Thông qua các bộ phim, khán giả không chỉ hiểu thêm về vấn đề khí hậu, bảo vệ môi trường, mà khán giả còn có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác. Đây cũng là cơ hội để hiểu biết hơn xã hội chúng ta đang sống, mối quan hệ giữa chúng ta với chúng ta và để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại.

Ông Trịnh Quang Tùng cho hay, tại mỗi buổi chiếu, khán giả sẽ được thưởng thức 1 bộ phim tài liệu của Việt Nam và 1 bộ phim nước ngoài. Liên hoan phim cũng giới thiệu những bộ phim tài liệu của các tác giả độc lập người Việt Nam. Mỗi bộ phim tham dự liên hoan phim năm nay tuy mang thông điệp riêng, nhưng tựu chung khán giả yêu điện ảnh tài liệu sẽ có cơ hội để khám phá thêm về đất nước, con người và những nền văn hóa khác nhau.

Nối tiếp những thành công của các kỳ trước, Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 là hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, điểm nhấn của hành trình hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh.

Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 13 sẽ diễn ra từ ngày 22-28/9 tại Hà Nội và TPHCM.

https://baochinhphu.vn/lien-hoan-phim-tai-lieu-chau-au-viet-nam-lan-thu-13-diem-nhan-cua-viet-nam-trong-linh-vuc-dien-anh-102230918121913347.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản về thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp

Ngày 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật...

Một nhà khoa học Việt Nam nhận giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế'

Tối 23/4, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới

Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Thủ tướng: 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.