Đề xuất Quy chế phối hợp trong việc ký kết văn kiện nhân danh ASEAN

Bộ Ngoại giao đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc ký kết văn kiện nhân danh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Đề xuất Quy chế phối hợp trong việc ký kết văn kiện nhân danh ASEAN - Ảnh 1.

Bộ Ngoại giao cho biết, việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quy trình nội bộ giữa các cơ quan trong nước để nhanh chóng, kịp thời đưa ra quan điểm của Việt Nam về việc ký kết văn kiện nhân danh ASEAN, trong đó bao gồm thực hiện thủ tục đối ngoại ủy quyền cho Tổng thư ký ASEAN hoặc đại diện ASEAN ký kết văn kiện nhân danh ASEAN; bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của Việt Nam theo Hiến chương ASEAN và các quy định của ASEAN về việc ký kết văn kiện nhân danh ASEAN.

Văn kiện nhân danh ASEAN là văn kiện được ký kết giữa ASEAN với tư cách là một tổ chức quốc tế liên chính phủ và đối tác bên ngoài ASEAN theo pháp luật quốc tế; không phải là điều ước quốc tế làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ đối với Nhà nước, Chính phủ Việt Nam; không phải là thỏa thuận quốc tế của Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức tham gia vào quá trình ký kết văn kiện nhân danh ASEAN, bao gồm các cơ quan, tổ chức được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công tham gia hợp tác ASEAN theo quy định pháp luật.

Ký kết văn kiện nhân danh ASEAN không trái với lợi ích quốc gia, dân tộc

Dự thảo nêu rõ, nguyên tắc xác định quan điểm của Việt Nam về việc ký kết văn kiện nhân danh ASEAN là không trái với lợi ích quốc gia, dân tộc, phù hợp với đường lối đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phù hợp với Hiến chương ASEAN và các quy định của ASEAN, đặc biệt là Quy tắc về Thủ tục ký kết điều ước quốc tế của ASEAN.

Đề xuất quan điểm của Việt Nam đối với việc ký văn kiện nhân danh ASEAN

Theo dự thảo, cơ quan đề xuất lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan về quan điểm của Việt Nam đối với việc ký văn kiện nhân danh ASEAN.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ lấy ý kiến của cơ quan đề xuất theo quy định.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan, Cơ quan đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định quan điểm của Việt Nam đối với việc ký văn kiện nhân danh ASEAN.

Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định quan điểm của Việt Nam đối với việc ký văn kiện nhân danh ASEAN bằng văn bản, bao gồm các nội dung:

a) Đồng ý hoặc không đồng ý với nội dung của văn kiện nhân danh ASEAN;

b) Trường hợp đồng ý, giao Bộ Ngoại giao thực hiện thủ tục ủy quyền cho Tổng Thư ký ASEAN hoặc người đại diện ASEAN ký văn kiện nhân danh ASEAN.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ theo quy định, Bộ Ngoại giao phối hợp với Cơ quan đề xuất tiến hành thủ tục đối ngoại cần thiết theo quy định.

Khi có thông tin về việc ASEAN ký văn kiện, cơ quan đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ bằng văn bản và thông báo cho các cơ quan liên quan về việc ASEAN đã ký văn kiện.

https://baochinhphu.vn/de-xuat-quy-che-phoi-hop-trong-viec-ky-ket-van-kien-nhan-danh-asean-102230912102426418.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm

Hôm 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm". Việc Việt Nam đề xuất sáng kiến và lần đầu tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh...

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.