Tưng bừng Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023

Sáng 1/9 tức 17/7 âm lịch, hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến tham dự Lễ hội đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên năm 2023.
km6 (1).jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô cấp huyện, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên qua các thời kỳ; các nghệ nhân ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân dân gian và hàng nghìn người dân, du khách.

km5.jpg
km91.jpg
Các đại biểu tham dự khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023.

Đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê Cảnh Hưng, thờ danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy - người có công bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ở cửa ải Lào Cai. Vào cuối triều Lê (1740 - 1786), các châu Thuỷ Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hóa luôn bị giặc tràn sang cướp phá. Trước tình hình đó, triều đình cử danh tướng họ Nguyễn đưa đội quân tiến dọc sông Hồng đánh đuổi giặc, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.

km7.jpg
km8.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội.

Tại đây, danh tướng Hoàng Bảy đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ, sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hóa (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Trong một trận đánh không cân sức với quân giặc, danh tướng Hoàng Bảy đã anh dũng hy sinh. Giặc bỏ xác ông xuống sông Hồng. Xác ông trôi đến Bảo Hà, được Nhân dân trong vùng vớt lên chôn cất và lập đền thờ. Để ghi nhớ công lao của ông, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị (triều Nguyễn) đã tặng ông danh hiệu “Trấn an hiển liệt” và đền thờ ông được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là “Thần vệ quốc”; còn đồng bào các dân tộc địa phương thì tôn thờ ông là vị thần. Ông đi vào cõi tâm linh, ngày giỗ chính là 17/7 âm lịch.

km96.jpg
Đánh trống khai hội đền Bảo Hà năm 2023.

Lễ hội đền Bảo Hà được tổ chức hằng năm vào ngày 17/7 âm lịch. Đây cũng là dịp giới thiệu với du khách nét đẹp văn hóa các dân tộc địa phương, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư vào du lịch văn hóa tâm linh ở Bảo Hà, Bảo Yên nói riêng và Lào Cai nói chung. Lễ hội đền Bảo Hà đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016.

Tại lễ khai mạc, phần lễ được tổ chức trang trọng, hoành tráng với màn múa lân - sư - rồng đẹp mắt cùng nhiều tiết mục văn nghệ dàn dựng công phu. Đặc biệt là màn sử thi chèo “Tướng Hoàng Bảy trấn giữ biên cương” và màn trống hội “Âm vang Bảo Hà”.

Tham dự lễ khai mạc, các đại biểu, người dân và du khách thập phương tham gia rước kiệu và dâng hương tại đền Bảo Hà.

km97.jpg
km1.jpg
km2.jpg
Các đại biểu dâng hương và thắp hương tưởng nhớ danh tướng Hoàng Bảy.

Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023 có nhiều đổi mới về nội dung và quy mô tổ chức với chuỗi các hoạt động như: Ngày hội quế và Hội thảo xúc tiến ngành hàng quế tỉnh Lào Cai tổ chức tại huyện Bảo Yên; Hội chợ giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội thảo về thần vệ Quốc Hoàng Bảy - Bảo Hà; Triển lãm ảnh “Đất và người Bảo Yên”; khu vực trình diễn không gian văn hóa các dân tộc Bảo Yên; Lễ cầu an thả đèn hoa đăng, Lễ khao quân, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bảo Hà linh thiêng”, lễ chính, lễ rước kiệu, lễ dâng hương… Các sự kiện được tổ chức từ ngày 25/8 đến ngày 1/9/2023 (tức từ ngày 10/7 đến 17/7 năm Quý Mão).

km99.jpg
km4.jpg
Đoàn rước kiệu ông về sân lễ hội.

Trước đó, Ban Tổ chức đã tổ chức lễ rước kiệu cô từ đền Cô Tân An sang đền ông Hoàng Bảy và thực hiện nghi lễ dâng hương.

km95.jpg

Sau phần lễ, người dân và du khách được tham gia phần hội với nhiều hoạt động vui chơi, giao lưu thể thao giữa các thôn, bản trong xã Bảo Hà. (ảnh trên).

https://baolaocai.vn/tung-bung-le-hoi-den-bao-ha-nam-2023-post372960.html

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...