Liên kết tiêu thụ - nâng cao giá trị sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại những kết quả tích cực cho kinh tế và thương mại hàng hóa của Lào Cai. Hoạt động động sản xuất, thu mua, tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số dần đã hình thành một chuỗi liên kết, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Lào Cai.

Hiện nay, những sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai ngày càng được tiêu thụ rộng rãi, qua nhiều kênh phân phối như trung tâm thương mại, hệ thống cửa hàng thương hiệu, gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Việc tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua phát triển du lịch hiện nay cũng là một hướng đi đúng, ngày càng phổ biến. Hợp tác xã Cộng đồng Dao Đỏ (xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa) đã triển khai mô hình kết nối các đơn vị lữ hành với đồng bào làm du lịch tại địa phương để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của mình. Các đơn vị liên kết đã xây dựng những tour du lịch mới, gắn với tham quan, trải nghiệm, mua sắm sản phẩm của bà con, đem lại thu nhập tốt cho người dân bản địa. Khi tham gia các chuyến du chuyến du lịch, du khách đến có thể tắm trải nghiệm, đi tham quan vườn dược liệu, trải nghiệm tự lấy thuốc về đun tắm hoặc mua về làm quà cho người thân.

Sự kết hợp sản phẩm của đồng bào vùng cao với du lịch đang ngày càng hiệu quả.

Sự kết hợp sản phẩm của đồng bào vùng cao với du lịch đang ngày càng trở nên rõ nét, thực chất và hiệu quả. Đây cũng là cách thay đổi tư duy từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, vừa đem lại lợi nhuận cho đồng bào, vừa thúc đẩy phát triển du lịch tại các địa phương.

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai các giải pháp kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh. Đồng thời, tích cực kết nối giữa doanh nghiệp với các vùng trồng nông sản để đẩy mạnh tiêu thụ. Lào Cai đã kết nối để ký kết hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm giữa Công ty Quế hồi Việt Nam VINASAMEX với UBND huyện Bảo Thắng; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Musa Pacta và Hợp tác xã Sợi chuối và dịch vụ nông nghiệp Bảo Thắng đã ký kết chương trình hợp tác; Hợp tác xã Tâm Hợi đã ký kết cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sản vật nhiệt đới Việt Nam… Cùng với đó, Lào Cai cũng chú trọng việc xây dựng các cơ sở chế biên nông sản để tăng giá trị hàng hóa và tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương. Vừa qua, Nhà máy sản xuất, chế biến quế hữu cơ do Công ty Quế Hồi Việt Nam VINASAMEX làm chủ đầu tư đã được khởi công xây dung trên diện tích 10 ha tại thôn Cốc Sâm, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng. Nhà máy có công suất chế biến 10.000 – 15.000 tấn quế tươi/năm; chiết suất tinh dầu quế đạt 50.000 lít/năm với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Dự kiến quý III năm 2024, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ tạo việc làm ổn định cho 250 lao động địa phương.


 
Xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, xây dựng những mô hình thí điểm về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số như mô hình sinh kế cộng đồng. Đưa sản phẩm từ những vùng sâu, vùng xa nhất, khó khăn nhất vào với hệ thống phân phối hiện đại. Tại huyện Bắc Hà đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh gắn với chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: Chuỗi sản xuất, chế biến chè Shan hữu cơ tại xã Bản Liền, xã Tả Củ Tỷ với Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Bắc Hà; chuỗi sản xuất quế tại các xã: Bảo Nhai, Nậm Đét, Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái, Cốc Ly với Công ty trách nhiệm hữu hạn Hương gia vị Sơn Hà; chuỗi sản xuất quế hữu cơ giữa Hợp tác xã quế hữu cơ Nậm Đét và 150 hộ, liên kết sản xuất 1.200 ha quế; chuỗi liên kết cây ăn quả ôn đới giữa nông dân và Hợp tác xã cộng đồng Tả Van Chư, Hợp tác xã Quang Tom… Đây là giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương có thế mạnh.

Cùng với đó là việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho được sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số về với miền xuôi, đi được các vùng miền trên toàn quốc và xuất khẩu được ra thị trường nước ngoài. Tiêu biểu, với việc thành lập Hợp tác xã Chè Bản Liền, quy trình chăm sóc, thu hái, vận hành chế biến và phân loại chè thành phẩm phải tuân thủ đúng các quy định tiêu chuẩn. Chè được trồng hoàn toàn tự nhiên nên trung bình mỗi tháng người dân chỉ thu hái một lần đảm bảo 25 tiêu chuẩn chè hữu cơ quốc tế (như “Chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu (EC Regulation No.834/2007); tiêu chuẩn Canada và Mỹ (Canada Organic Regime Can/CGSB 23.310 and Can/CGSB 32.311) do Tổ chức IACE-Italy và ATC-Thailand chứng nhận; Chứng nhận Fairtrade Certificate - Ban Lien Organic Tea Cooperative…). Nhờ đó, sản phẩm chè Bản Liền là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Lào Cai đã đạt “Chứng nhận hữu cơ” theo tiêu chuẩn ngặt nghèo của châu Âu, Canada và Mỹ… Đây là những tấm “visa” đưa sản phẩm chè Bản Liền thâm nhập thị trường Châu Mỹ và châu Âu.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Lào Cai đã có Kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Bảo Yên, năm 2023. Hội chợ dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8/2023, để giới thiệu các sản phẩm hàng hoá được sản xuất, kinh doanh bởi các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai như: Sản phẩm nông sản đặc hữu; các sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hàng thủ công mỹ nghệ: thổ cẩm, chạm khắc bạc, rèn, đúc, thêu thùa...; sản phẩm ẩm thực địa phương. Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tìm được đầu ra ổn định hơn trong thời gian tới./.

Hùng Dũng

Tin Liên Quan

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phúc trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại huyện Si Ma Cai

Sáng 16/5, tại xã Nàn Sán, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024), Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Lễ trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên Thền Xuấn Quáng, Chi bộ thôn Đội 3, Đảng bộ xã Nàn Sán.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 14/5/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bảo Thắng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lào Cai tổ chức cuộc thi trực tuyến trên Internet Tìm hiểu cải cách hành chính

Trong tháng 8 năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến trực tuyến trên Internet “Tìm hiểu cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.