Lào Cai: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lào Cai luôn xác định thông tin truyền thông là một bộ phận quan trọng trong công tác tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm chỉ đạo phát triển hạ tầng thông tin truyền thông, xây dựng cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho các loại hình báo chí phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận, hưởng thụ thông tin của Nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đài PT-TH tỉnh Lào Cai đã thực hiện sản xuất và phát sóng các chương trình truyền hình tiếng Mông, tiếng Dao và tiếng Giáy.

Hiện nay, dân số của tỉnh Lào Cai có trên 800 nghìn người, thuộc 25 nhóm, ngành dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 66,2% dân số toàn tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Hệ thống báo chí của tỉnh Lào Cai hội đủ các loại hình: Báo in, báo phát thanh, truyền hình và báo điện tử với 3 cơ quan báo chí (Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai, Tạp chí Phansipăng). Lào Cai có Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai (http://doingoailaocai.vn) và 03 Cụm thông tin đối ngoại; hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và 176 cổng thành phần; 28 bản tin các cơ quan, đơn vị, địa phương; 15 cơ quan báo chí có văn phòng đại diện và phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 09 Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông. Đặc biệt, các cơ quan báo chí truyền thông đã đổi mới hình thức, nội dung, chú trọng tuyên truyền bằng tiếng dân tộc thiểu số, đưa các chính sách của Đảng và Nhà nước đến với vùng đồng bào dân tộc.

Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh (PT-TH) đã sản xuất và phát sóng chương trình với các ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Mông, tiếng Dao, tiếng Giáy. Lào Cai đã triển khai đặt hàng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh sản xuất và phát sóng chương trình thiết yếu phục vụ công tác tuyên truyền của địa phương, trong đó có nhiệm vụ tuyên truyền về Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đến nay, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số được xem truyền hình đạt 90%; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số được nghe đài phát thanh đạt 97%.

Ấn phẩm Báo Lào Cai dành cho đồng bào các dân tộc

Báo Lào Cai có các ấn phẩm Báo Lào Cai thường kỳ, Báo Lào Cai cuối tuần, Báo Lào Cai dành cho đồng bào các dân tộc và Báo Lào Cai điện tử (địa chỉ: http://baolaocai.vn) thực hiện cập nhật thông tin liên tục trong ngày. Báo Lào Cai dành cho đồng bào các dân tộc là một ấn phẩm báo chí đặc trưng, có sứ mệnh đặc biệt trong việc thúc đẩy và góp phần nâng cao sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Cùng với Báo Lào Cai thường kỳ, Báo Lào Cai cuối tuần, lấy Báo Lào Cai dành cho đồng bào dân tộc thiểu số làm ấn phẩm nền tảng, báo điện tử làm mũi nhọn trong việc truyền thông thông điệp về người dân tộc thiểu số. Thực hiện sứ mệnh đồng hành với đồng bào dân tộc, đến nay, Báo Lào Cai dành cho đồng bào các dân tộc phát hành 3 số/tháng vào các ngày 5 - 15 - 25 hằng tháng, với số lượng 3.200 tờ/số.

Hệ thống thông tin cơ sở được củng cố và phát triển. Hiện 152/152 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh, trong đó có 141 đài không dây với 2.438 cụm loa, 07 đài ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông (CNTT-VT), phục vụ tiếp, phát sóng các chương trình truyền thanh - truyền hình của huyện, tỉnh và Trung ương, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin, nhu cầu nghe, xem của Nhân dân.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin ở cơ sở được quan tâm. Những năm qua, Lào Cai đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho trên 640 cán bộ quản lý, vận hành Đài truyền thanh cấp xã, cán bộ văn hoá xã; Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố vận hành cụm loa nhằm phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh ở cơ sở, đưa thông tin kịp thời, chính xác, thiết thực đến với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin truyền thông cơ sở tại huyện Bát Xát năm 2023. 

Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản. Chính quyền địa phương đã làm tốt công tác chăm lo người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tập huấn đưa các nội dung truyền thông chính sách để người uy tín hiểu biết, trên cơ sở đó vận động đồng bào nghe và làm theo. Đội ngũ các già làng, trưởng bản, người uy tín chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, là người tích cực, gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, thực hiện và vận động đồng bào hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; phòng, chống các âm mưu chống phá đất nước của các thế lực thù địch, góp phần tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Tỉnh Lào Cai đã triển khai đặt và cấp phát báo Lào Cai, Báo Dân tộc và Phát triển cho 1.121 người có uy tín trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ở hầu hết các thôn, bản xa xôi, mạng điện thoại đã được tăng cường. Toàn tỉnh có 1.542/1.562 thôn, tổ dân phố (tương đương 98,7%) được phủ sóng tại khu vực trung tâm, các khu vực tập trung dân cư. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại di động đạt 98%; tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh đạt 93,7%. Do đó, tỉnh chú trọng đẩy mạnh truyền thông số trên nền tảng Internet.

Tuyên truyền chủ trương chính sách thông qua hình thức hội thi, sân khấu hoá. 

Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật qua các hình thức phong phú như: Thông qua hội nghị, cuộc thi, hưởng ứng các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức; tổ chức chiếu phim, xem video clip, phim, phóng sự, phim tài liệu khoa giáo; Câu lạc bộ pháp luật; tuyên truyền pháp luật trên sóng phát thanh, truyền hình; Thông qua Trang thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai và hệ thống các Trang/Cổng thông tin của các sở, ngành, địa phương; tuyên truyền qua Zalo, Facebook, Fanpage, SMS, hệ thống truyền thanh cơ sở, tờ rơi, tờ gấp, pa nô, áp phích, tuyên truyền miệng...

Tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 174 Truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hằng năm, các cơ quan báo chí, hệ thống trang/cổng thông tin, hệ thống truyền thanh cơ sở,… thực hiện hơn 100 nghìn tin, bài, ảnh, video tuyên truyền liên quan thiết thực đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số; cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân, khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng các dân tộc nói chung và dân tộc thiểu số nói riêng, chủ động, tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Thành đoàn Lào Cai ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024

Sáng 20/5, tại xã Tả Phời (thành phố Lào Cai), Thành đoàn Lào Cai chủ trì phối hợp với Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời Vinacomin tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024.

Xuất khẩu tinh dầu quế khởi sắc trở lại

Từ đầu năm 2023, sản phẩm tinh dầu quế khó tiêu thụ, giá bán thấp, mặt hàng này không xuất khẩu được bởi những quy định chưa phù hợp. Mới đây, Bộ Y tế và Tổng Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể nên việc xuất khẩu tinh dầu quế đã khởi sắc trở lại.

Lào Cai tăng cường xây dựng, kết nối các điểm di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Vào những ngày tháng Năm lịch sử này, cả dân tộc hướng về Kỷ niệm sinh nhật Bác (19/5/1890 -19/5/2024), cùng nhìn về những hoạt động tích cực của tỉnh Lào Cai trong xây dựng các điểm di tích gắn với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Lào Cai và Côn Minh (Vân Nam - Trung Quốc) tiến tới hình thành hành trình...

Đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh dâng hương, báo công với Bác tại Nhà lưu niệm Bác Hồ

Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh đã đến dâng hoa, dâng hương, báo công với Bác tại Nhà lưu niệm Bác Hồ, tham quan Di tích quốc gia Công viên Hồ Chí Minh tại thành phố Lào Cai.

Nhiều phần quà ý nghĩa được trao cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Bảo Yên

Chiều ngày 16/5/2024, Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Yên phối hợp với Câu lạc bộ Trái tim yêu thương và các nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phúc trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại huyện Si Ma Cai

Sáng 16/5, tại xã Nàn Sán, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024), Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Lễ trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho đảng viên Thền Xuấn Quáng, Chi bộ thôn Đội 3, Đảng bộ xã Nàn Sán.