Việt Nam, Israel ký Hiệp định thương mại tự do

Chiều ngày 25/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel (VIFTA).
Việt Nam, Israel ký Hiệp định thương mại tự do - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chứng kiến lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel (VIFTA) - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đây là FTA đầu tiên giữa một nước Đông Nam Á với Israel và là FTA thứ 16 giữa Việt Nam với các đối tác toàn cầu.

Việc ký kết FTA giữa Việt Nam và Israel đánh dấu thành quả nỗ lực không mệt mỏi của cả hai nước sau quãng thời gian 7 năm với 12 phiên đàm phán và càng có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

VIFTA là một hiệp định toàn diện, bao trùm nhiều lĩnh vực mà Việt Nam và Israel cùng quan tâm như thương mại hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật, hải quan, mua sắm chính phủ…

Với việc đạt được các thỏa thuận tại tất cả các chương trong hiệp định, nhất là cam kết mạnh mẽ của hai bên về nâng cao tỉ lệ tự do hóa thương mại với tỉ lệ tự do hoá tổng thể đến cuối lộ trình cam kết của Israel là 92,7% số dòng thuế trong khi của Việt Nam là 85,8% số dòng thuế, hai bên kỳ vọng rằng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài việc góp phần nâng cao kim ngạch trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều, VIFTA được kỳ vọng là đòn bẩy giúp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước về đầu tư, thương mại dịch vụ, chuyển đổi số, công nghệ…

Israel là quốc gia phát triển, có thế mạnh về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn vốn đầu tư… trong khi Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới, nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 410 tỷ USD.

Về ngoại thương, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế với kim ngạch xuất nhập khẩu lần lượt đạt trên 668 tỷ USD vào năm 2021 và gần 735 tỷ USD năm 2022.

Việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mình sang không chỉ Israel mà còn có điều kiện tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Ở chiều ngược lại, hàng hóa và công nghệ của Israel sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam mà thông qua Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á-Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam là thành viên.

VIFTA sẽ tạo tiền đề để hai Bên tiếp tục khởi động đàm phán, tiến tới ký kết các hiệp định khác như Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước./.

https://baochinhphu.vn/viet-nam-israel-ky-hiep-dinh-thuong-mai-tu-do-102230725192343896.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Các FTA đã 'chắp cánh' cho xuất khẩu như thế nào?

Thông qua công tác hội nhập, Việt Nam đã và đang trở thành cửa ngõ quan trọng bậc nhất thế giới khi giờ đây đầu tư vào Việt Nam là có thể tiếp cận được với hầu hết các thị trường lớn của thế giới.

EVFTA đã đem lại hiệu quả tức thì cho cả hai bên

Chiều 10/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam-EU.

Việt Nam, EU thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA

Kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn thực thi EVFTA; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp.

EVFTA – động lực mới cho kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển

Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 11/2020 tiếp tục khởi...

FTA lớn nhất thế giới, tham vọng nhất do ASEAN khởi xướng

RCEP, thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, cũng là FTA thế hệ mới tham vọng nhất do ASEAN khởi xướng.

EVFTA: Cơ hội mới về đầu tư và kinh doanh cho các DN EU vào Việt Nam

Sáng 25/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp cùng Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN, Phòng Thương mại quốc tế Singapore và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “EVFTA chính thức có hiệu lực – Các cơ hội mới về...