ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò đóng góp cho hòa bình và ổn định

Từ ngày 11-14/7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 56 diễn ra tại Jakarta, Indonesia. Các đối tác đối thoại của ASEAN, gồm: Ấn Độ, New Zealand, Nga, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Vương quốc Anh, Canada, Hoa Kỳ tham dự Hội nghị này.
ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò đóng góp cho hòa bình và ổn định - Ảnh 1.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi trả lời báo chí về những nội dung chính của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 56 

Ngày 10/7, phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, bà Retno Marsudi cho biết thông qua Hội nghị, ASEAN tái khẳng định vai trò của Hiệp hội với tư cách là bên đóng góp cho hòa bình và ổn định.

Bà Retno Marsudi nhấn mạnh trong hơn 5 thập kỷ qua, hòa bình và ổn định được duy trì đã mang lại sự thịnh vượng cho khu vực Đông Nam Á.

"Tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á hầu như mọi lúc, luôn cao hơn tăng trưởng toàn cầu. Tăng trưởng và thịnh vượng chỉ có thể đạt được nếu có hòa bình, ổn định và ASEAN đã cố gắng hiện thực hóa mục tiêu này cho đến nay", Ngoại trưởng Indonesia khẳng định.

Theo hãng thông tấn Indonesia Antara (antaranews.com), với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2023, Indonesia đã nêu chủ đề Hội nghị là "Các vấn đề của ASEAN: Tâm điểm của tăng trưởng", thể hiện định hướng hợp tác nhằm tăng cường sự phù hợp của ASEAN trong việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, đồng thời xây dựng vị thế của ASEAN như một trung tâm tăng trưởng kinh tế.

Chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN (AMM) lần thứ 56 bao gồm 18 cuộc họp, trong đó có cuộc thảo luận về khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR), phiên họp toàn thể của AMM và phiên họp kín.

Ngoài ra, chương trình nghị sự còn có các cuộc gặp cấp Ngoại trưởng ASEAN với các đối tác đối thoại của ASEAN, gồm: Ấn Độ, New Zealand, Nga, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Canada, Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ AMM lần thứ 56, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN + 3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á và Diễn đàn Khu vực ASEAN cũng được tổ chức.

https://baochinhphu.vn/asean-tiep-tuc-khang-dinh-vai-tro-dong-gop-cho-hoa-binh-va-on-dinh-102230711092749316.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.