TPHCM hướng tới trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của ASEAN

Xuất phát từ mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, ngành y tế TPHCM đang tập trung phát triển và xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao, phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ thế giới, hướng đến mục tiêu đưa TPHCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN.
TPHCM hướng tới trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của ASEAN - Ảnh 1.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM nêu 7 nhóm giải pháp để TPHCM trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN 

Thời gian qua, các kỹ thuật y tế chuyên sâu, hiện đại đã và đang được các bệnh viện trên địa bàn TPHCM chú trọng triển khai và mang lại hiệu quả tích cực.

Ngày 25/5 vừa qua, Bệnh viện (BV) Bình Dân TPHCM đánh dấu ca phẫu thuật bằng robot thứ 2.000 sau hơn 6 năm đưa vào ứng dụng. Đây là con số mà nhà sản xuất robot và đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao. Bắt đầu từ năm 2016, đơn vị triển khai phẫu thuật robot trên người lớn. Từ đó đến nay, phẫu thuật bằng robot được ứng dụng trong điều trị các bệnh lý đường tiết niệu, tiêu hóa, gan, mật, tụy, lồng ngực, các can thiệp nội mạch điều trị bệnh lý mạch máu não, tim, gan, thận, ruột, chi… giúp tối ưu hóa quá trình điều trị.

Cùng với BV Bình Dân, robot phẫu thuật cũng được ứng dụng thành công trong điều trị nhiều chuyên khoa tại BV Chợ Rẫy với hàng trăm trường hợp được phẫu thuật mỗi năm.

Ở lĩnh vực sản phụ khoa, TPHCM được biết đến là "cái nôi" trong điều trị vô sinh hiếm muộn với "lá cờ đầu" là BV Từ Dũ.

Trong khi đó, là BV tuyến cuối của khu vực phía Nam trong lĩnh vực điều trị ung thư, từ nhiều năm nay, BV Ung bướu TPHCM cũng triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu phục vụ người bệnh.

Với lĩnh vực nhi khoa, TPHCM có đến 3 BV nhi hàng đầu khu vực phía nam, đạt nhiều tiếng vang về chuyên môn trong thời gian qua là BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Nhi đồng Thành phố.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, để TPHCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN, cần có những chính sách, chiến lược bài bản để ngành y tế Thành phố phát triển đồng bộ, tiến dần đến chuyên sâu, hiện đại, thu hút nhiều hơn người nước ngoài đến khám chữa bệnh.

7 nhóm giải pháp

Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, vẫn còn những hạn chế mang tính chủ quan ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi Thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN như: Ngôn ngữ giao tiếp của nhân viên y tế thuộc các BV công lập chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế cho công tác khám chữa bệnh cho người nước ngoài.

Bên cạnh đó, TPHCM chưa phát huy thế mạnh mô hình viện trường trong hoạt động nghiên cứu và phát triển, trong quảng bá kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới…, làm thế giới thiếu thông tin về sự phát triển của ngành y tế Thành phố.

Ngoài ra, lãnh đạo các BV đầu ngành chưa chú trọng tham gia xếp hạng danh sách các BV chuyên khoa hàng đầu trên thế giới.

Đặc biệt, theo ông Thượng, du lịch y tế chưa được Thành phố chú trọng đúng mức, phát triển còn manh mún.

Người đứng đầu ngành y tế TPHCM cho rằng, có 7 nhóm giải pháp để TPHCM sớm thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN, đó là, Thành phố cần hình thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao. Theo đó, tăng cường liên kết đào tạo giữa các trường đại học khối ngành sức khỏe với các trường đại học y khoa có uy tín trên thế giới.

Giải pháp thứ 2, đó là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của hệ thống y tế theo hướng hiện đại, đồng bộ. Ưu tiên nguồn lực xây dựng mới các BV chuyên khoa đã xuống cấp. Xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, nhà dưỡng lão.

Thứ 3, theo ông Thượng, cần phát triển kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng mô hình bệnh tật và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Thứ 4, cần cung ứng đầy đủ các loại hình chăm sóc sức khỏe có chất lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Thứ 5, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) và hoạt động đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế.

Thứ 6, phát triển du lịch y tế, kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền.

Và nhóm giải pháp cuối cùng, đó là xây dựng mạng lớn chăm sóc chuyên khoa từ y tế chuyên sâu đến y tế cơ sở.

TPHCM hướng tới trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của ASEAN - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM rất tự hào với thành tựu về y tế chuyên sâu thời gian qua 

Hoàn thiện khung pháp lý để phát triển y tế theo hướng chuyên sâu

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, TPHCM không chỉ đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 10 triệu dân trên địa bàn mà còn tiếp nhận điều trị cho hàng triệu người dân từ các địa phương trong cả nước, kể cả quốc tế.

Năm 2022, số bệnh nhân nội trú, ngoại trú của Thành phố là 35,3 triệu lượt, chiếm 22,8% tổng số bệnh nhân của cả nước. TPHCM có 22 bệnh viện là tuyến cuối tham gia hỗ trợ chuyên môn, chỉ đạo tuyến cho các tỉnh phía nam. Thành phố cũng là đầu mối quan trọng trong hợp tác và giao lưu y tế quốc tế.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM khẳng định, Thành phố rất tự hào với thành tựu về y tế chuyên sâu thời gian qua. Để đạt được mục tiêu trở thành Trung tâm chăm sóc sức khu vực ASEAN, lãnh đạo Thành phố và ngành y tế Thành phố sẽ tập trung đầu tư toàn diện hệ thống cơ sở y tế theo quy hoạch, nhất là các bệnh viện chuyên sâu.

Đồng thời, có chính sách khuyến khích các bệnh viện tự đầu tư cũng như chính sách thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài; hoàn thiện và phát triển chính sách dịch vụ y tế, du lịch y tế; thúc đẩy và có chính sách hỗ trợ để xây dựng BV chuẩn chất lượng quốc tế và sứ mệnh quốc tế.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng phục vụ theo hướng chuyên sâu; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo y tế.

Bên cạnh đó, tập trung triển khai chiến lược dữ liệu của Thành phố, trong đó tập trung phát triển kết nối dữ liệu y tế, hướng tới phát triển y tế thông minh. Ban hành chính sách phát triển các hoạt động nghiên cứu và phát triển, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế, nhất là y tế kỹ thuật cao.

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, TPHCM sẽ đề xuất với Bộ Y tế, các cơ quan Trung ương và địa phương có liên quan để hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng về lĩnh vực y tế cả trong chẩn đoán, điều trị, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là cho y tế chuyên sâu.

Đặc biệt, Thành phố cũng tập trung hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý nhà nước về y tế để tạo khung pháp lý, hành chính nhằm phát triển trung tâm chăm sóc sức khỏe trình độ quốc tế theo hướng chuyên sâu.

Sáng nay, 17/6, Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả và định hướng phát triển y tế chuyên sâu trên địa bàn nhằm xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn để TPHCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe cho cả khu vực ASEAN.

Hội nghị cũng là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực y tế chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và những thành tựu trong lĩnh vực y tế chuyên sâu. Qua đó, xây dựng môi trường hợp tác chặt chẽ giúp phát huy hơn nữa nguồn lực sẵn có trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân.

Hội nghị sẽ gồm 01 phiên toàn thể và 05 phiên chuyên đề, theo đó các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề như: "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển y tế chuyên sâu - Phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong tầm soát và điều trị ung thư"; "Phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong chăm sóc sức khỏe trẻ em - Nâng cao chất lượng sức khỏe sinh sản cho phụ nữ Việt Nam"; "Phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực Ngoại khoa"; "Phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực Nội khoa và Tim mạch"; "Phát triển kỹ thuật chuyên khoa hướng đến du lịch y tế".
 
Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Lễ khởi động Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Lễ khởi động là một trong những hoạt động trọng điểm triển khai quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 (Jakarta, tháng 9/2023) nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, làm sâu sắc giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về 'Bài học từ ASEAN' tại WEF Davos

Chiều 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận "Bài học từ ASEAN" trong khuôn khổ Hội nghị WEF Davos năm 2024.

Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á

Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á.

Lào sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 trong năm 2024

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, hiện Lào đã sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường”.

Khai mạc Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

Ngày 1/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn chiến lược ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề "Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng". Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất.