Phấn đấu đưa PCI tỉnh Lào Cai trong tốp 10 cả nước

Đó là mục tiêu mà tỉnh Lào Cai đặt ra trong Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trưòng kinh doanh gắn với cải thiện chỉ số PCI, DDCI năm 2023 và quý I/2024.

Theo đó, Lào Cai sẽ cải thiện mạnh mẽ tổng điểm và điểm từng chỉ số thành phần, phấn đấu đưa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Lào Cai trong tốp 10 cả nước; phấn đấu mục tiêu 10 chỉ số thành phần PCI đạt từ 75 điểm trở lên (tốp 10 năm 2022 có số điểm từ 68,45 đến 73,95).

Ưu tiên các giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn để cải thiện vượt bậc điểm số và thứ hạng của các chỉ số còn thấp; các chỉ số còn lại đều được cải thiện và tăng điểm.

Lao Cai 1.jpg
Doanh nghiệp làm thủ tục xuất - nhập khẩu tại Trung tâm Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Cải thiện mạnh mẽ chỉ số Cơ sở hạ tầng của Lào Cai (gồm khu công nghiệp, cụm công nghiệp, giao thông đường bộ, điện, viễn thông và các hạ tầng khác), trong đó tập trung đầu tư tăng tốc hạ tầng Khu công nghiệp Bản Qua và Cụm công nghiệp Thống Nhất, Bát Xát, Trà Trẩu, xây dựng cầu đường bộ bắc qua sông Hồng tại xã Bản Vược, cầu Phú Thịnh, cầu Làng Múc, đường Kim Thành - Ngòi Phát và đầu tư xây dựng các khu đô thị mới của thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà... sẵn sàng thu hút đầu tư, phấn đấu chỉ số Cơ sở hạ tầng tỉnh Lào Cai năm 2023 và năm 2024 trong tốp 30 cả nước.

Để đạt được các mục tiêu đó, tỉnh Lào Cai tập trung triển khai thực hiện các nhóm giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; tiếp cận nguồn lực đất đai, quy hoạch và xây dựng; chuyển đổi số và khoa học - công nghệ; đào tạo nguồn lao động; tiếp cận nguồn lực tài chính; khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

 

Cùng với đó, các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ những quy định về điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đầy đủ, đúng quy định mới về điều kiện kinh doanh. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các hoạt động công vụ có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp do đơn vị mình đảm trách.

Tiếp tục triển khai Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) năm 2023; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp với các hoạt động xã hội và bảo vệ môi trường bền vững; điều tra, nắm bắt và đánh giá tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh để tham mưu, phản biện kịp thời, phát huy hiệu quả của các chính sách.

Tập trung triển khai tuyên truyền về những nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, PCI, DDCI, hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp...

https://baolaocai.vn/phan-dau-dua-pci-tinh-lao-cai-trong-top-10-ca-nuoc-post369336.html

Theo Thanh Nam/LCĐT

Tin Liên Quan

UBND tỉnh Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Chiều 28/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) giai đoạn 2024 - 2029.

Nhìn lại chỉ số PCI Lào Cai 2022

Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2022, Lào Cai đạt 68,2 điểm, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất (xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 14 bậc so với năm 2021).

CPI tháng 4 của Lào Cai giảm 0,59%

Giá thực phẩm giảm do nguồn cung dồi dào và giá thép xây dựng, gas, các loại chất đốt khác giảm là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 giảm.

Tăng 43 bậc, Lào Cai xếp thứ 9 toàn quốc về Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS)

Sáng 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ tư trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi...

Lào Cai xếp thứ 2 khu vực miền núi phía Bắc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Sáng 27/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI) công bố báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021.

Lào Cai: Cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính côngcấp tỉnh năm 2021

Với mục tiêu đưa Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh Lào Cai năm 2021 được xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất của cả nước; đứng đầu các tỉnh vùng Tây Bắc; xếp trong nhóm 3 địa phương đứng đầu các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc; UBND tỉnh Lào...