Lan tỏa tấm gương người có uy tín

Thị xã Sa Pa hiện có 98 người có uy tín tại 86 thôn, 12 tổ dân phố. Chính sách quan tâm, kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng người có uy tín của thị xã Sa Pa đã góp phần lan tỏa việc làm tốt, phát huy vai trò của người có uy tín trong mọi lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội tại địa phương.
20230520_230035_0000.jpg

Ngôi nhà của ông Lý Tả Lềnh - người có uy tín trú tại tổ 3, phường Cầu Mây - nằm dưới chân núi. Trước nhà là một vườn lê xanh mướt, phía dưới tán lê được ông trồng xen các loại rau, củ. Chuồng nuôi gia súc, gia cầm được ông Lềnh dọn dẹp sạch sẽ. Từ nếp sinh hoạt của gia đình, ông Lềnh tích cực vận động người Mông trong tổ thực hiện nếp sống văn minh, phát triển kinh tế.

Tổ dân phố số 3 có 300 hộ, trong đó 90% đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ sự gương mẫu, tích cực vận động của ông Lềnh, đã xuất hiện nhiều tấm gương hiến “đất vàng” để mở rộng đường giao thông nông thôn từ 1,5 m lên 5 m. Tiêu biểu như các hộ: Lý A Hù, Lý A Sở, Thào A Lung. Từ năm 2022 đến nay, tổ dân phố số 3 không xảy ra tảo hôn; hủ tục trong ma chay, cưới hỏi dần được loại bỏ. Người dân trong tổ đoàn kết xây dựng quy ước, cam kết thực hiện nếp sống văn minh, thu gom, phân loại rác, giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

20230520_225720_0000.jpg

Ông Châu A Sình, thôn Hòa Sử Pán 1, xã Mường Hoa là người uy tín trên địa bàn với 45 năm tuổi Đảng. Ông Sình là tấm gương sáng trong thôn về thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Gia đình ông Sình nhiều năm liền đạt danh hiệu văn hóa và là gia đình có nhiều đảng viên nhất thôn với 6 người. Thôn Hòa Sử Pán 1 có 100 hộ, chủ yếu là đồng bào Mông. Hiện thôn đã trở thành điển hình trong phát triển du lịch cộng đồng nhờ gìn giữ được giá trị văn hóa truyền thống; an ninh, trật tự của thôn được đảm bảo; nông thôn mới ngày càng khởi sắc…

20230520_232149_0000.jpg

Thị xã Sa Pa có 16 xã, phường, trong đó 15 xã, phường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 82,3% dân số thị xã là đồng bào dân tộc thiểu số với 6 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm 52%; dân tộc Dao chiếm 22,4%; dân tộc Tày chiếm 5%... Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thị xã Sa Pa đã có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Đó là những người có tinh thần trách nhiệm cao, uy tín trong hiến đất, góp công tham gia xây dựng nông thôn mới, gương mẫu trong cộng đồng. Bên cạnh đó, người có uy tín đã kịp thời nắm tình hình, phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp các ngành chức năng và chính quyền địa phương đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật; tham gia giải quyết các vụ mâu thuẫn gia đình, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân. Nhiều người có uy tín tích cực phối hợp cùng cấp ủy đảng, chính quyền các cấp giải quyết tranh chấp đất đai, nguồn nước; không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối trật tự an ninh ở cơ sở, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc…

 
jpg_20230520_230845_0000.jpg

Để phát huy vai trò, lan tỏa tấm gương người có uy tín trong cộng đồng, thị xã Sa Pa đã triển khai nhiều chính sách quan tâm, động viên, cung cấp thông tin cho người có uy tín. Trong 5 năm qua, thị xã Sa Pa đã tổ chức 4 hội nghị cung cấp thông tin cho người có uy tín, với 381 lượt người có uy tín tham gia; kịp thời thăm, hỗ trợ, động viên người có uy tín khi ốm đau, gia đình có người qua đời, gặp rủi ro; tặng quà các dịp lễ, tết; tổ chức các đoàn cho người uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Trưởng Phòng Dân tộc thị xã Sa Pa cho biết: Tiếng nói và mức độ ảnh hưởng của người có uy tín có tác động trực tiếp trong việc vận động, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã giúp người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục phát huy vai trò, lan tỏa những việc làm tích cực trong cộng đồng.

https://baolaocai.vn/lan-toa-tam-guong-nguoi-co-uy-tin-post368673.html

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lào Cai

Sáng 28/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ do Ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam trao tặng bếp ăn, nhà giáo dục thể chất cho Trường Mầm non Chợ Chậu

Chiều 28/3, tại Trường Mầm non Chợ Chậu, xã Lùng Vai (huyện Mường Khương), UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án bếp ăn một chiều và nhà giáo dục thể chất, ngoại khóa cho trẻ em.

Sử dụng tài liệu thực hiện Tiểu dự án 4, dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1472/UBND-NLN về việc sử dụng tài liệu thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Lào Cai: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong năm 2023, toàn tỉnh giảm được 4,43% tỷ lệ hộ nghèo...