Đến năm 2050, xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước

Lào Cai có vị trí là trung tâm của vùng trong hành lang kết nối ngang – dọc, hội tụ đủ điều kiện trở thành “một cựcc tăng trưởng” của đất nước, phát triển du lịch – dịch vụ, kinh tế cửa khẩu mang tầm cỡ quốc tế. Lào Cai được xem là cầu nối, thúc đẩy sự phát triển, giao lưu trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á với Trung Quốc, trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị ở vùng thượng lưu sông Hồng.

Nằm ở vị trí trung tâm của vòng cung Tây Bắc, có cảnh quan tự nhiên đa dạng, văn hóa tộc người đặc sắc, phong phú về các di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, Lào Cai hội tụ những điều kiện thuận lợi cả về tài nguyên nhân văn và tài nguyên tự nhiên để thúc đẩy du lịch phát triển gắn với các địa danh Khu du lịch quốc gia Sa Pa có đỉnh Fansipan được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” với độ cao 3.143m, với Vườn Quốc gia Hoàng Liên – Vườn Di sản ASEAN; Cao nguyên Trắng Bắc Hà, rừng già Y Tý - Bát Xát tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc trưng, khác biệt như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, trải nghiệm thiên nhiên… Lượng khách du lịch đến Lào Cai năm 2022 đạt 4.642 nghìn lượt khách; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 16.380 tỷ đồng, gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Phối cảnh một dự án phát triển du lịch ở Y Tý.

Sở hữu Khu kinh tế cửa khẩu, Lào Cai còn là địa phương có lợi thế đặc biệt trong phát triển dịch vụ. Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có tổng diện tích trên 15.929,8 ha, được xác định là Khu kinh tế cửa khẩu đa ngành, đa lĩnh vực, điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; Là một cực phát triển của vùng trung du miền núi Bắc Bộ, trung tâm kinh tế về thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics, đô thị và công nghiệp của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ tạo sự kết nối liên hoàn với cao tốc Hà Nội – Lào Cai là trục kết nối, tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai là động lực tăng trưởng, tuyến đường thủy biên giới trên sông Hồng và Cảnh hàng không Sa Pa là lực đẩy phát triển; Là một trong những trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam - Trung Quốc, Châu Âu, trong đó hạt nhân là khu hợp tác kinh tế qua biên giới.

Tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu năm 2022 đạt 2.228,60 triệu USD. Cửa khẩu Lào Cai tiếp tục khẳng định được là trung tâm trung chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa lớn trên biên giới phía Bắc. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tăng cao.

Theo quy hoạch, đến năm 2050 sẽ xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển, là một trung tâm phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và cả nước; là trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN và Châu Âu với hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại và tích hợp…

Phát triển Khu kinh tế tỉnh Lào Cai là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực.

 Với phương châm xây dựng, phát triển tỉnh Lào Cai trở thành một cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam của Trung Quốc. Đến năm 2030, tận dung mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để Lào Cai để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển kinh tế cửa khẩu, công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, nông nghiệp hàng hóa là động lực. Đến năm 2050, xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển, là một trung tâm phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và cả nước; là trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN và Châu Âu với hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại và tích hợp. Tỉnh Lào Cai tập trung vào một số định hướng như sau:

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phát, từng bước trở thành ngành kinh tế chủ đạo, động lực phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể phát triển khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm cỡ quốc tế vửa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu du lịch Quốc gia sa Pa – thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040. Xây dựng Y Tý (Bát Xát), Bắc Hà trở thành khu du lịch đặc sắc hướng tới trở thành khu du lịch quốc gia.

Phát triển kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm logistics lớn, là trung tâm giao thương kết nối các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam – Trung Quốc, là khu kinh tế phát triển đa ngành, lĩnh vực, điều phối hàng hóa trên tuyền hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, hợp tác kinh tế tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS).

Công nghiệp phát triển theo hướng gia công, chế biến sâu, ưu tiên phát triển công nghiệp gia công, chế tạo sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phát triển công nghiệp hiện đại về điện tử, công nghệ thông tin, kinh tế số, công nghệ số. Phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp với dự kiến đến năm 2023 toàn tỉnh có 7 khu công nghiệp và 20 cụm công nghiệp.

Phát triển sản xuất nông nghiệp đặc hữu, xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm sản xuất giống và cung cấp các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp ôn đới, đặc sản, đặc biệt là dược liệu quý, hoa quả ôn đới chất lượng cao, các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản đặc sản, bản địa.

Xây dựng đô thị thông minh thành phố Lào Cai và đô thị Sa Pa; Phát triển, mở rộng thành phố Lào Cai là đô thị loại I, đô thị trung tâm vùng Tây Bắc; Phát triển đô thị Sa Pa là đô thị du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế, thành lập thành phố Sa Pa.

Đầu tư thực hiện một số cơ sở hạ tầng quan trọng có tác động mạnh đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, như: Cảng hàng không Sa Pa, Xây dựng các tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với các các tỉnh và trung tâm kinh tế, du lịch, công nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Quang

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.