Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Lào Cai phục vụ thẩm tra dự án Luật Viễn thông (Sửa đổi)

Sáng 22/3, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XV do đồng chí Nguyễn Phương Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai để phục vụ thẩm tra dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp đón, làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đã chia sẻ với Đoàn công tác về mục tiêu cụ thể hóa các quy định Luật Viễn thông trong thực tế: Sau hơn 10 năm áp dụng Luật Viễn thông và các văn bản hướng dẫn thi hành, tỉnh Lào Cai đã không ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chủ động xây dựng, ban hành quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch,... phát triển viễn thông cấp tỉnh. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, sự chủ động của các doanh nghiệp viễn thông, cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông của tỉnh Lào Cai ngày càng được mở rộng, hiện đại hóa và phát triển mạnh mẽ.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Luật Viễn thông năm 2009 bộc lộ một số điểm không còn phù hợp thực tế, cần được điều chỉnh để giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác thực thi cũng như đáp ứng xu thế phát triển mới. Do đó, Luật Viễn thông cũng cần được xem xét, điều chỉnh để phù hợp với thực tế phát triển viễn thông hiện nay và đồng bộ, thống nhất với quy định của các luật khác. Xác định rõ yêu cầu của việc sửa đổi Luật Viễn thông, nên ngay từ những ngày đầu xây dựng dự thảo Luật, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiêm túc nghiên cứu, cho ý kiến góp ý đối với dự thảo.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, về phát triển hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh được định hướng tiếp tục mở rộng hạ tầng các công nghệ hiện có, đồng thời từng bước triển khai công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của việc kết nối, chia sẻ và thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 3.049 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS); 719 tuyến cáp với tổng chiều dài 5.938km, trong đó có 438km cáp ngầm, đảm bảo 1.548/1.562 (~99%) trung tâm thôn, tổ dân phố được phủ sóng thông tin di động (còn 14 thôn trắng sóng); 1.525/1.562 (~97,6%) trung tâm các thôn, tổ dân phố được phủ sóng di động 3G, 4G; 1.292/1.562 (~82,7%) thôn, tổ dân phố có hạ tầng cáp quang phục vụ truy cập Internet; đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ cho 668.374 thuê bao điện thoại và 596.128 thuê internet băng rộng; 100.328 gia đình (~ 57,32%) tổng số hộ có kết nối Internet cáp quang; Lào Cai cũng là tỉnh thứ 18 trên cả nước được phủ sóng 5G.

Tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối 3G, 4G, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin nguồn của tỉnh. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng đã từng bước đa dạng các dịch vụ cung cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội phù hợp với xu hướng hội tụ giữa viễn thông kết hợp công nghệ thông tin, tự động hóa.

Về thị trường viễn thông, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, bao gồm: VNPT Lào Cai; Viettel Lào Cai; Mobifone Lào Cai, Vietnamobile, FPT Lào Cai. Doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông năm 2022 đạt 843 tỷ đồng. Tỉnh Lào Cai thực hiện việc quản lý, triển khai các chính sách về viễn thông trên cơ sở áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, đồng thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương nhằm cụ thể hóa các chính sách phù hợp với tình hình của tỉnh…

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu, thành viên đoàn công tác đã có nhiều ý kiến trao đổi, góp ý cho dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), tập trung vào 10 nội dung chính như: Về thời điểm cắt sóng 2G, 3G; việc quy hoạch hạ tầng dùng chung, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động viễn thông; khó khăn trong việc sử dụng đất công xây dựng hạ tầng viễn thông; việc chia sẻ và sử dụng hạ tầng viễn thông băng rộng; công tác quản lý chất lượng trong quản lý viễn thông công ích; thực trạng rà soát phòng chống sim rác trên địa bàn tỉnh Lào Cai và tỷ lệ người sử dụng sóng viễn thông của nước bạn; việc đưa ứng dụng dịch vụ viễn thông internet vào dự thảo Luật…

Đồng chí Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội khóa XV  phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội khóa XV đánh giá cao những nội dung tỉnh Lào Cai đã thực hiện và kết quả mà Lào Cai đã đạt được trong công tác quản lý, sử dụng hạ tầng viễn thông và việc triển khai chương trình viễn thông công ích trong thời gian qua. Đặc biệt, về hạ tầng viễn thông của tỉnh, Lào Cai đã và đang tiếp tục mở rộng phát triển hạ tầng, triển khai các công nghệ mới. Lào Cai là 1 trong 18 tỉnh triển khai công nghệ 5G và đi đầu trong lĩnh vực này. Đồng thời là tỉnh duy nhất có văn bản quy phạm pháp luật quy định về chia sẻ hạ tầng viễn thông. Về triển khai chương trình viễn thông công ích, vai trò quản lý nhà nước của địa phương cần được quan tâm nhiều hơn, ưu tiên phát triển hạ tầng dọc biên giới…

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan có sự phối hợp chặt chẽ và triển khai đồng bộ hơn trong công tác thanh, kiểm tra, hoạt động quản lý viễn thông. Sẽ bổ sung một số nguyên tắc, quy định đảm bảo đối với tỉnh vùng biên, vấn đề lõm sóng hoặc hỗ trợ cho đồng bào, lực lượng bảo vệ tuyến đầu thông tin liên lạc thông suốt ở mức cao nhất. Những nội dung UBND tỉnh đề cập trong báo cáo, Đoàn nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật Viễn thông (sửa đổi)…

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.