Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên DTTS

Thanh niên chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh, trong đó 58% là thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích trong mọi hoạt động.

Anh Thào Seo Lìn (dân tộc Mông, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương) cùng vợ luôn đau đáu về mô hình trồng lê kết hợp du lịch sinh thái với mong muốn phát triển mô hình, thu hút du khách đến quê hương. Trải qua nhiều khó khăn, đến nay vườn lê đã phát triển lên 3 ha. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên lượng khách đến vườn còn hạn chế, chủ yếu là người dân địa phương và một số vùng lân cận.

Anh Thào Seo Lìn tâm sự: Dự định của tôi là mở rộng diện tích vườn lê lên 10 ha, đồng thời đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội.

Bên cạnh phát triển mô hình trồng cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái, anh Thào Seo Lìn còn kinh doanh các đặc sản địa phương như tương ớt Mường Khương, chè, quýt... Thu nhập mỗi năm từ mô hình trồng cây ăn quả kết hợp du lịch và kinh doanh các đặc sản đạt hơn 100 triệu đồng.

Anh Lý Văn Dũng (dân tộc Giáy, xã Bản Qua, huyện Bát Xát) sau khi học hết THCS cũng trải qua một số công việc làm thuê, sau đó quyết định về quê hương lập nghiệp. Anh chọn xây dựng mô hình trang trại vườn - ao - chuồng kết hợp nuôi bò thương phẩm để khởi nghiệp. Trang trại của anh rộng 2 ha nuôi cá và trồng cây lâu năm. Trong chuồng duy trì 40 con bò thương phẩm. Nếu ổn định, trang trại có thể cho lãi 200 triệu đồng/năm. Anh Dũng cũng đang ấp ủ phát triển thương hiệu rượu ủ men lá.

Xây dựng thương hiệu chè cổ thụ Tả Củ Tỷ là mô hình khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên DTTS.

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Nhằm nhân rộng các mô hình, khuyến khích thanh niên DTTS khởi nghiệp, trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp, lập nghiệp như tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, năng lực cho thanh niên DTTS, kết nối các dự án khởi nghiệp với nhà đầu tư tiềm năng; lựa chọn các dự án tiêu biểu của thanh niên tham gia các cuộc thi... Đặc biệt, từ năm 2019, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ “Thanh niên khởi nghiệp” với các số “Cà phê khởi nghiệp”; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (AEA) triển khai Vườn ươm doanh nghiệp; Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh”; hỗ trợ 67 dự án khởi nghiệp của thanh niên, trong đó hơn 50% dự án của thanh niên DTTS.

Nữ thanh niên DTTS khởi nghiệp từ dịch vụ homestay.

Năm 2022, tổ chức phi chính phủ AEA tại Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Hòa Bình tổ chức Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh”. Cuộc thi nhằm khơi dậy và khuyến khích thanh niên DTTS xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương. Sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút hơn 40 đề án dự thi từ các thanh niên DTTS tại 3 tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình và Lai Châu. 11 đề án xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào vòng chung kết. Kết quả, Dự án “Trao quyền cho phụ nữ người DTTS bằng việc sử dụng kiến thức cổ truyền để phát triển ý tưởng kinh doanh, tạo ra các sản phẩm đặc hữu địa phương” của thí sinh Chảo San Mẩy (thị xã Sa Pa) đã đoạt giải Vàng. Đây được coi là sân chơi “ươm mầm” những ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên DTTS.

Tỉnh đoàn phối hợp với các tổ chức, đơn vị triển khai nhiều sân chơi khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên DTTS.

Muốn khởi nghiệp phải có vốn, các cấp bộ đoàn đã triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế từ Quỹ quốc gia về việc làm, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và vận động các nguồn xã hội hóa. Kết quả là đến nay đã hỗ trợ hơn 870 tỷ đồng cho thanh niên, riêng thanh niên DTTS luôn được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn.

Bên cạnh đó, việc hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên cũng được chú trọng với hình thức đa dạng như phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo tổ chức các buổi tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp, sinh hoạt ngoại khóa; tổ chức ngày hội tư vấn, ngày hội việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên vùng cao, vùng DTTS. 5 năm qua, hơn 15.000 thanh niên được giới thiệu việc làm, trong đó nhiều thanh niên DTTS tìm được việc làm.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả không ít thanh niên DTTS từ đi làm thuê, nay đây mai đó đã quyết định trở về quê hương “phủ xanh” cho những vùng đất cằn. Họ chính là những tấm gương không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tạo động lực làm giàu cho thanh niên vùng cao, vùng DTTS.

https://baolaocai.vn/bai-viet/364999-lan-toa-tinh-than-khoi-nghiep-cho-thanh-nien-dtts

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

[Infographic] Quy định mới chế độ chi với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 04/2024/QĐ-TTg ngày 22/3/2024 quy định chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện.

Chính sách hỗ trợ trẻ mầm non là con công nhân, người lao động tại khu công nghiệp

Trẻ em học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ /tháng.

Tạm dừng thu phí tuyến đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Văn bản hỏa tốc số 1309/UBND-XD về việc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT.

Bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Sáng 13/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2024 - 2025.

Chính sách với người hoạt động không chuyên trách

Tại kỳ họp thứ 16 vừa qua, HÐND tỉnh khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khu phố; mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của thôn, tổ dân phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân...

Tập trung cao độ triển khai quy hoạch xây dựng được phê duyệt

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngay sau tết Nguyên đán, UBND tỉnh nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời hoàn thành xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch nhằm tạo sự thống nhất trong điều hành, là công cụ để phân bổ và huy động các...