Vươn cao sức trẻ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thế hệ thanh niên rằng: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Vâng lời Bác, những năm qua, các thế hệ thanh niên Lào Cai tình nguyện, tiên phong trên nhiều lĩnh vực, lan tỏa hình ảnh tuổi trẻ cống hiến trong đời sống xã hội.

Anh Nguyễn Xuân Hùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Bát Xát là một trong những tấm gương xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện. Anh được nhiều người biết tới là cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết, luôn khao khát cống hiến cho quê hương. Hơn 9 năm công tác tại Huyện đoàn Bát Xát, anh Nguyễn Xuân Hùng đã tham gia vận động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, hỗ trợ xây dựng 7 điểm trường học, trao 12 nhà nhân ái và tặng hàng chục nghìn suất quà cho các em thiếu nhi nghèo vượt khó, các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Bát Xát với trị giá ước tiền mặt hơn 10 tỷ đồng. Những hoạt động của anh Hùng đã lan tỏa rộng rãi và được cộng đồng ghi nhận, được nhận Giải thưởng tình nguyện Chim Én và Giải thưởng tình nguyện Quốc gia.

Anh Hùng chia sẻ: “Tôi luôn suy nghĩ cần phải hành động, cố gắng nhất có thể giúp ích cho xã hội và tạo niềm vui cho người dân, con em vùng cao còn nhiều khó khăn. Đó là cách thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành động thiết thực và điều này càng phải cần có khi mình còn trẻ, còn sức khỏe để cống hiến”. Theo anh Hùng, bản thân mình nhận thấy ngày càng có điều kiện, môi trường thuận lợi hơn để tu dưỡng, rèn luyện thông qua các cấp tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên. Ngoài công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, việc giáo dục truyền thống ngày càng có thêm nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa như các nội dung phong trào với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, “đoàn viên, thanh niên Lào Cai sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Anh Nguyễn Hải Đăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai cho biết: Thanh niên Lào Cai qua các thời kỳ luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền thông qua cơ chế, chính sách về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng quan tâm sâu sắc tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp bộ đoàn và tổ chức của thanh thiếu nhi. Gắn công tác tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng là việc triển khai các nội dung học và làm theo Bác với công việc chuyên môn, nhiệm vụ thường xuyên.

 Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” từ năm 2000 đến nay đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, khẳng định bước phát triển, trưởng thành của tuổi trẻ Lào Cai. Các cấp bộ đoàn đã thành lập 2.340 đội thanh niên tình nguyện với gần 62.000 lượt tình nguyện viên tham gia; huy động nguồn lực để làm mới 110 km và duy tu, bảo dưỡng 3.260 km đường giao thông nông thôn trong 10 năm qua khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra còn làm mới và sửa chữa 90 cầu giao thông, xây dựng và sửa chữa 362 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà bán trú, nhà đại đoàn kết; phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có” đã vận động hàng trăm tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm làm tình nguyện, vì an sinh xã hội với giá trị trên 20 tỷ đồng. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chương trình “Xây dựng, phát triển tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh phát động hằng năm đã có sức lan tỏa, thu hút và định hướng giáo dục mạnh mẽ đối với thanh niên, thực sự là động lực, nguồn cổ vũ thúc đẩy thanh niên tích cực học tập, rèn luyện, sáng tạo, cống hiến và trưởng thành. Bằng việc tham gia các công trình, phần việc cụ thể, tuổi trẻ Lào Cai đã có những đóng góp thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ trải nghiệm, tự rèn luyện mình. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến, xung kích, đi đầu trong chiến đấu, lao động, học tập và công tác, nhiều đoàn viên, thanh niên tiên tiến được vinh danh, tuyên dương khen thưởng. 20 chiến dịch thanh niên tình nguyện tại Lào Cai đã ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp chung vào truyền thống lịch sử Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai nói riêng và góp sức trẻ vào những trang sử hào hùng của tỉnh nói chung.

Trưởng thành qua các thời kỳ, thế hệ thanh niên Lào Cai ngày càng có bản lĩnh, trình độ, tri thức, tiên phong và tự hào về lịch sử, truyền thống tỉnh Lào Cai, luôn biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Các cấp bộ đoàn đang ra sức xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với “Tâm trong - trí sáng - tiên phong - xây hoài bão lớn”, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Anh Nguyễn Hải Đăng khẳng định: Tuổi trẻ Lào Cai đang ngày càng vững bước trên con đường dựng xây quê hương, phấn đấu để tổ chức đoàn luôn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng và xứng đáng với vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên.

Theo Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.

Họp Ban Chỉ đạo Dự án GREAT 2 Lào Cai

Sáng 8/5, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại Lào Cai (Dự án GREAT 2 Lào Cai).

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam

Chiều 7/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam do Tiến sỹ Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Lào Cai.

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ