Viết tiếp những trang báo "Lao Cai đổi mới"

59 năm trước, ngày 10/4/1963, tờ báo “Lao Cai đổi mới”, tiền thân của Báo Lào Cai hiện nay, chính thức phát hành số đầu tiên. Trải qua những thăng trầm cùng với lịch sử của vùng đất biên cương, tờ báo Đảng địa phương luôn hoàn thành sứ mệnh vẻ vang, là cơ quan ngôn luận tin cậy của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, diễn đàn của Nhân dân các dân tộc Lào Cai. Tuy nhiên, trước những thay đổi mau lẹ của báo chí, truyền thông, phương thức tiếp nhận và nhu cầu thông tin của công chúng trong kỷ nguyên số cũng hoàn toàn thay đổi, Báo Lào Cai lại một lần nữa phải đặt ra cho mình quyết tâm “đổi mới”.

 

Gần 6 thập niên qua, lớp lớp thế hệ người làm báo ở Báo Lào Cai đã cùng góp sức, góp trí xây đắp nên truyền thống tự hào của tờ báo Đảng địa phương. Một Lào Cai dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu; một Lào Cai đoàn kết, sáng tạo, vượt khó trong dựng xây đã được khắc ghi, nhắc nhớ qua từng trang báo, kể từ thời điểm Báo Lao Cai đổi mới ra số đầu tiên.

Phóng viên Báo Lào Cai tác nghiệp về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ làm báo hôm nay, rất khó có thể hình dung 59 năm trước, số báo lịch sử xuất bản vào ngày 10/4/1963 đã được thực hiện như thế nào, khi mà thiết bị “hiện đại” nhất của tòa soạn lúc ấy chỉ là 1 chiếc máy chữ. Vậy nhưng vượt qua những khó khăn, thiếu thốn bộn bề, lại trong bối cảnh 2 miền Nam - Bắc còn bị chia cắt bởi chiến tranh, thế hệ những người làm báo đầu tiên của Báo Lào Cai không chỉ đều đặn xuất bản 5 ngày 1 số báo, mà đó còn là những trang báo truyền tải thông tin chất lượng, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần lao động, sản xuất, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở miền Nam ruột thịt. Tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của “người chiến sĩ cách mạng” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa trong những ngày đầu tiên ấy đã thấm nhuần, lan tỏa, trao truyền trong mỗi thế hệ người làm báo Lào Cai. Những cây bút xuất sắc như nhà văn Ma Văn Kháng, nhà báo Hồ Xuân Đoan; những nhà báo - chiến sĩ đã dũng cảm hy sinh, trở thành biểu tượng, niềm tự hào của báo chí cách mạng Việt Nam như nhà Báo Bùi Nguyên Khiết đã tô thắm cho lịch sử vẻ vang của Báo Lào Cai.

Trong giai đoạn phát triển mới, việc định vị Báo Lào Cai trong hệ thống báo Đảng địa phương và rộng ra là hệ thống báo chí, truyền thông hiện đại là một thách thức rất lớn. Sự phát triển vũ bão của khoa học, công nghệ cùng những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu và xu thế tiếp nhận thông tin của độc giả đang khiến không ít tờ báo địa phương, trong đó có báo Lào Cai đứng trước nguy cơ tụt hậu, đánh mất vị trí trong dòng chảy thông tin.

Phóng viên trẻ Báo Lào Cai đi cơ sở, nắm thông tin.

Đối với một cơ quan báo Đảng, giá trị cốt lõi của tờ báo nằm ở những thông tin chính thống, mang tính định hướng, phục vụ nhiệm vụ chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, điều đó đúng trong mọi thời điểm, mọi bối cảnh. Vậy nhưng, thách thức đặt ra là những giá trị cốt lõi ấy sẽ được truyền tải theo cách nào, dưới hình thức gì để đủ sức thuyết phục và cuốn hút độc giả, những người đang có quá nhiều lựa chọn trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay. Với tần suất phát hành mỗi tuần 3 số báo thường kỳ, 1 số báo cuối tuần, 10 ngày 1 số báo dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao và 1 tờ báo điện tử có thể cập nhật thông tin bất kỳ thời điểm nào trong ngày, Báo Lào Cai hiện đủ sức truyền tải thông tin phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu thông tin của công chúng. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, chất lượng các ấn phẩm của báo hiện mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ở mức trung bình, chưa tạo ra được sự đổi mới, bứt phá mạnh mẽ để theo kịp sự phát triển chung của tỉnh và xu thế mới của báo chí, truyền thông hiện đại. Số lượng tác phẩm chất lượng cao, các tuyến bài trọng tâm, trọng điểm chưa nhiều, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, hợp lý hóa quy trình sản xuất, xuất bản còn thiếu tính đồng bộ.

Phóng viên Báo Lào Cai luôn bám sát các sự kiện lớn của tỉnh, thông tin đến bạn đọc.

Xác định việc đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm là yếu tố sống còn, Ban Biên tập cùng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Lào Cai đang xây dựng kế hoạch phát triển, nâng cấp tờ báo dựa trên 3 trụ cột chính là công nghệ, nội dung và cơ chế hoạt động.

Trên thế giới và ở một số cơ quan báo chí lớn trong nước, công nghệ làm báo hiện đã phát triển ở mức rất cao, với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo, hệ thống dữ liệu lớn và các phần mềm chuyên dụng... Chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, hàm lượng của các yếu tố kỹ thuật cao đóng góp vào mỗi tác phẩm báo chí cũng ngày càng lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của công chúng. Trong điều kiện cụ thể của mình và căn cứ kế hoạch chuyển đổi số tổng thể của tỉnh, Báo Lào Cai đặt mục tiêu sớm hoàn thiện và vận hành hiệu quả mô hình tòa soạn hội tụ, chuẩn hóa quy trình sản xuất trên môi trường mạng, đảm bảo đồng bộ, liên thông từ dữ liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực và các nguồn tài nguyên thông tin. Để thực hiện được yêu cầu này, ngoài yếu tố công nghệ, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ở con người. Chuyển đổi số trước tiên cần sự chuyển đổi về nhận thức và hình thành nguồn nhân lực số.

Về chiến lược nội dung, Ban Biên tập Báo Lào Cai xác định đây là phần lõi của yêu cầu đổi mới, vì dù cho khoa học, công nghệ có phát triển đến đâu, hình thức trình bày có đẹp đến mấy, nhưng nếu nội dung không tốt thì các ấn phẩm báo chí cũng sẽ không có độc giả. Việc quan tâm khích lệ, động viên, nuôi dưỡng sáng tạo, đi đôi với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên sẽ là mấu chốt để nâng cao chất lượng tờ báo. Trong trung hạn, Báo Lào Cai sẽ lấy báo in làm nền tảng, nhưng xác định báo điện tử là mũi nhọn phát triển, từ đó khai thác tối đa thế mạnh của mỗi loại hình báo chí. Trên các ấn phẩm báo in sẽ ưu tiên đăng tải các tuyến bài chuyên sâu có tính chính luận cao; các thể loại bình luận, điều tra, phỏng vấn, các bài viết đúc kết thực tiễn, phổ biến kinh nghiệm, phản biện xã hội, có giá trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái. Trên báo điện tử sẽ tập trung thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác nhất các vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội, các vấn đề mới, nóng diễn ra trong ngày, ở cả phạm vi trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Tận dụng ưu thế không bị giới hạn về dung lượng của báo điện tử để tích hợp thành kênh thông tin đa phương tiện, phát triển truyền hình internet (thông qua phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh), radio (podcast) và các bài báo dài, có yêu cầu kỹ thuật cao, hình thức trình bày phức tạp (longform). Báo Lào Cai điện tử đặt mục tiêu trở thành địa chỉ đưa những thông tin chính thống về Lào Cai nhanh nhất trên môi trường mạng, là nguồn cung cấp thông tin tin cậy cho các cơ quan báo chí trong nước và mạng xã hội.

Về cơ chế hoạt động, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông và nhiều địa phương đang khuyến khích các cơ quan báo chí tăng cường tự chủ trên cơ sở nhà nước đặt hàng dịch vụ thông tin, tuyên truyền. Tại Lào Cai, cơ chế này đã được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện rất thành công, vì vậy sẽ là điều kiện thuận lợi để Báo Lào Cai tham khảo, vận dụng trong thời gian tới. Thực tế cho thấy, cơ chế tự chủ có nhiều ưu điểm, giúp nâng cao tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan báo chí, đồng thời chất lượng các ấn phẩm cũng được nâng lên nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu của bên đặt hàng.

Gần 6 thập niên kể từ ngày ra số báo đầu tiên, Báo Lào Cai đã hoàn thành trọng trách vẻ vang là cơ quan ngôn luận tin cậy của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, diễn đàn của Nhân dân các dân tộc Lào Cai. Bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ và thách thức đan xen, tập thể cán bộ, viên chức toàn đơn vị nguyện tiếp nối, phát huy truyền thống, xây dựng Báo Lào Cai trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của tỉnh, tương xứng với vai trò, vị thế và sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của Lào Cai.

https://baolaocai.vn/bai-viet/355070-viet-tiep-nhung-trang-bao-lao-cai-doi-moi

Theo Lê Trường Giang/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phát huy vai trò thanh niên trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lực lượng thanh niên Lào Cai hiện có trên 150.300 người, chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên Lào Cai đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với tinh thần xung kích tình nguyện, chung tay cùng các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT cho Nhân dân.

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.