Trải nghiệm du lịch sinh thái giữa rừng quế

Nói về cây quế, không thể không nhắc đến huyện Bảo Yên – nơi được xem là “thủ phủ quế” của Lào Cai. Diện tích quế ở đây chiếm trên 50% diện tích quế toàn tỉnh. Điều đặc biệt, người dân đã sáng tạo, kết hợp quế với du lịch sinh thái, đem đến cho du khách một trải nghiệm vô cùng độc đáo.

Thăm quan mô hình điển hình về trồng quế gắn với du lịch sinh thái homestay tại Xuân Hòa.

Về bản Vắc, xã Xuân Hòa, Bảo Yên vào một chiều thu, chúng tôi được đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Chuyên dẫn đi thăm mô hình trồng quế tiêu biểu của huyện. Gia đình anh Nguyễn Hữu Bính và chị Nguyễn Thị Hiền là một trong số điển hình làm kinh tế giỏi bằng trồng quế gắn với phát triển du lịch sinh thái quế Homestay.

Men theo con đường nhỏ lên đồi quế, không khí thật trong lành, mát rượi. Đồi quế hơn 10 năm tuổi của anh chị đang phát triển tốt, tán xanh ngút ngàn, thân thẳng tắp. Anh chị chia sẻ: Chúng tôi bén duyên với cây quế từ năm 1995. Lúc đó, gia đình chỉ dám trồng 2 ha quế. Khi cây quế đến tuổi khai tác, cho hiệu quả kinh tế rõ rệt, không chỉ vỏ quế, cả lá, cành, thân quế đều bán được giá. Nhận thấy giá trị kinh tế từ cây quế, chúng tôi quyết định mở rộng diện tích trồng quế.

Hiện nay, gia đình anh Bính, chị Hiền đang sở hữu khoảng 6 ha quế, chủ yếu cây từ 2 đến 12 năm tuổi. Anh Bính cho biết: Năm 2019, gia đình tôi đã cho khai thác khoảng hơn 1,5 ha quế, cho thu nhập khoảng hơn tỷ đồng. Sau khi khai thác, anh tiếp tục cải tạo đất tái đầu tư trồng quế. Cùng với khai thác tập trung, bình quân mỗi năm khai thác từ  lá, cành quế cũng cho thu nhập 100 - 150 triệu đồng. Từ trồng quế, gia đình tôi đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Ngắm nhìn những đồi quế rộng mênh mông, xanh ngút ngàn tầm mắt, chúng tôi vô cùng cảm phục anh chị đã dành bao công sức, tâm huyết, chắt chiu cho mảnh đất này để có được cơ ngơi như ngày hôm nay.

Từ tình yêu với cây quế, với mảnh đất này, nhận thấy môi trường sinh thái, khung cảnh nơi đây trong lành, có rừng, có ao, có không gian đẹp, anh Bính bàn với vợ phát triển mô hình du lịch sinh thái quế homestay. Để thu hút khách du lịch, gia đình bố trí ba chòi nghỉ thân thiện với môi trường, đầy đủ tiện nghi và vô cùng thơ mộng trên đồi quế. Vào mùa cao điểm du lịch, mỗi tháng gia đình anh chị đón 15 - 20 đoàn khách, mỗi đoàn từ 2 - 4 người. Ẩm thực phục vụ du khách cùng được gia đình chế biến theo cách dân giã, mang đậm bản sắc dân tộc như: nộm rau rớn, gà đồi, nhộng cọ và những món ăn được tẩm ướp từ những hương vị của quế.  

Homestay trên đồi quế cho du khách một cảm giác vô cùng thú vị. Du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành, tiếng gió rì rào qua đồi quế, những tia nắng lấp lánh xuyên qua tán cây, thoang thoảng trong gió mùi hương quế thơm ngát lan tỏa trong không gian mang đến cảm giác thư giãn tuyệt vời.

Ý tưởng du lịch sinh thái giữa rừng quế không chỉ mang đến những trải nghiệm rất mới lạ cho du khách mà còn góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, ẩm thực, gắn kết lâm nghiệp với du lịch để phục vụ cho phát triển bền vững của gia đình và địa phương./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Họp Ban Chỉ đạo Dự án GREAT 2 Lào Cai

Sáng 8/5, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại Lào Cai (Dự án GREAT 2 Lào Cai).

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam

Chiều 7/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam do Tiến sỹ Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Lào Cai.

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.