Thanh niên Lào Cai với văn hóa giao thông

Tỉnh Lào Cai là một trong những tỉnh có địa hình giao thông đi lại khó khăn, đèo núi dốc, có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua, do vậy, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, Đoàn thanh niên là một trong những lực lượng xung kích góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh.

 

Xác định công tác tham gia giữ gìn đảm bảo ATGT, xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn thanh niên, 100% các cơ sở Đoàn đã đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông, xây dựng văn hóa giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý; đồng thời triển khai các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành vi trong tham gia giao thông của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền

Nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và thực hiện thắng lợi chủ đề năm An toàn giao thông 2020 “An toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành Kế hoạch về tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tham gia đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đồng thời triển khai các đợt tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào dịp Tết Nguyên đán, các Lễ hội xuân năm 2020, dịp nghỉ lễ Giỗ tổ, nghỉ lễ 30/4, 01/5 và 02/9,...

Nội dung tuyên truyền trọng tâm là phổ biến giáo dục pháp luật về An toàn giao thông, Luật phòng chống tác hại rượu bia và nghị định 100 của Chính phủ; tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe”; các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông và quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; vận động nhân dân không lấn chiếm hành lang, vỉa hè;…

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2020

Đặc biệt, để lan tỏa các hoạt động tuyên truyền, các huyện, thành Đoàn đều tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Trong tháng 9, Tỉnh đoàn đã tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông cấp tỉnh năm 2020 tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai. Ngày hội đã thu hút trên 400 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia. Ngày hội được tổ chức tại huyện Văn Bàn với trên 600 đoàn viên thanh niên tham gia, tại huyện Bắc Hà với trên 500 đoàn viên thanh niên, tại huyện Bảo Yên với trên 1000 đoàn viên thanh niên tham gia,…Ngày hội được diễn ra với nhiều hoạt động như: tuyên truyền về việc phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của thanh niên trong thực hiện pháp luật về ATGT; tổ chức các phần thi thể hiện kiến thức, khả năng hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông; kể chuyện về an toàn giao thông; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn; triển lãm ảnh “An toàn giao thông - trách nhiệm của mỗi chúng ta”; ký cam kết thi đua thực hiện văn hóa khi tham gia giao thông; tặng mũ bảo hiểm và diễu hành tuyên truyền an toàn giao thông. Hoạt động này đã giúp tăng cường, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho đoàn viên, thanh niên; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền và tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

Ngoài ra, các huyện, thành Đoàn còn tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi về ATGT tại các phiên chợ. Các cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn và đơn vị trường học cũng đã chủ động tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nhà trường, phát thanh địa phương; lồng gắn tuyên truyền tới đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội hàng tháng, quý...Các Đoàn trường học đã tổ chức tốt các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, đoàn viên thanh thiếu nhi.

Đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự ATGT

Đoàn Thanh niên đã duy trì 3 đội thanh niên tình nguyện sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông cấp tỉnh tại 03 chốt: đầu quốc lộ 4D, thành phố Lào Cai đi Sa Pa; phường Sa Pa và tỉnh lộ 151 (đoạn Tẳng Loỏng, huyện Bảo Thắng); duy trì hoạt động của 32 đội thanh niên xung kích tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông và giúp lực lượng chức năng giải quyết các vụ tai nạn giao thông; giúp đỡ người bị tai nạn giao thông bảo đảm an toàn giao thông tại các xã, phường, thị trấn. Tiêu biểu là các đơn vị: Sa Pa, Bắc Hà và đội thanh niên xung kích của Thành phố Lào Cai, đội thanh niên cờ đỏ các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Thành lập mới và duy trì hoạt động các Đội hình: sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông, đội hình thanh niên tình nguyện xử lý tình huống bất thường về giao thông, đội thanh niên xung kích bảo đảm trật tự giao thông, chống ùn tắc giao thông; đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm.  Duy trì các tuyến đường thanh niên tự quản; đoạn đường em chăm; mô hình đường làng,  ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp; mô hình “Tuyến đường đảm bảo trật tự an toàn”… 9/9 đơn vị huyện, thị, thành phố có các “Đoạn đường thanh niên tự quản an toàn giao thông” với các hoạt động tuyên truyền chống lấn chiếm hành lang giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường xây dựng khu phố văn minh, an toàn, xanh - sạch - đẹp; tham gia đổ bê tông đường, làm mới đường giao thông nông thôn; đắp lề dường và đảm nhận phát quang, tu sửa tuyến đường thanh niên tự quản.

Đoàn viên thanh niên thể hiện kiến thức, khả năng hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông

Các Đoàn trường học đã tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông và không vi phạm Luật giao thông, trong đó tập trung trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên - tháng 3, Tháng An toàn giao thông - Tháng 9. Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình “Cổng trường ATGT”, “Bến đò ngang an toàn” và “Điểm giao cắt đường sắt - đường bộ an toàn” trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm này tỉnh đã có 100% trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp,  trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên duy trì mô hình cổng trường An toàn giao thông. Vận động học sinh không điều khiển xe mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi theo quy định.

Trong đợt cao điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020, các cấp bộ đoàn đã thành lập các đội tình nguyện tiếp sức tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, tham gia phối hợp cùng lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an an ninh trật tự, an toàn giao thông khi cần; thành lập các đội xe ôm miễn phí ...

Với những hoạt động thực tế và ý nghĩa đó, với những cách làm hay, sáng tạo trong truyền thông về đảm bảo an toàn giao thông đã và đang lan tỏa rộng khắp, góp phần định hướng, xây dựng văn hóa giao thông trong giới trẻ.

Thu Hương

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.