Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

Được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bắc Hà có điều kiện đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.
Người dân xã Cốc Ly nuôi cá lồng trên hồ Thủy điện Bắc Hà.

Chị Bàn Thị Hoa ở thôn Thẩm Phúc, xã Cốc Ly được biết đến là một trong những hộ nghèo đã vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Chị Hoa cho biết, trước đây kinh tế của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào việc trồng ngô và lúa nhưng nhiều năm liên tiếp giá ngô xuống thấp dẫn đến nguồn thu không được nhiều. Với sự tạo điều kiện của chính quyền xã, chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi gia súc (trâu sinh sản, lợn thịt), thu mua nông sản, bán phân bón và thức ăn chăn nuôi. Nhờ đó, mỗi năm gia đình chị có thu nhập khoảng 60 triệu đồng từ chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ.

Gia đình anh Bàn Văn Long ở thôn Làng Đá - Sín Chải cũng thuộc diện hộ nghèo của xã Cốc Ly. Anh Long được các tổ chức đoàn thể của xã động viên tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất. Có vốn cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ nông - lâm nghiệp xã, anh đã đầu tư nuôi được 15 con trâu sinh sản, trồng thêm hơn 3 ha quế. Anh Bàn Văn Long bộc bạch: Nhờ có vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư cho sản xuất mà gia đình tôi đã có thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên.

Từ nguồn vốn vay chính sách, nhiều hộ dân ở xã Cốc Ly đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc và trồng quế.

Ông Bồng Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Cốc Ly cho biết: Hiện các tổ chức hội, đoàn thể của xã ủy thác vốn vay chính sách hơn 33 tỷ đồng. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi này đã giúp các hộ nghèo, đối tượng chính sách khác trên địa bàn có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế, cho con đi học, đặc biệt tạo điều kiện để nhiều hộ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Theo đánh giá của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Hà, nhờ sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của các cấp và các ngành, nguồn vốn cho vay tăng dần qua các năm, chất lượng tín dụng chính sách được nâng lên rõ rệt. Tính đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt hơn 320 tỷ đồng với 6.611 khách hàng còn dư nợ (tăng 25 tỷ đồng so với đầu năm 2020); nợ xấu là 205 tỷ đồng (bao gồm nợ quá hạn, nợ khoanh), chiếm 0,06% tổng dư nợ, tăng 45,5 triệu đồng so với thời điểm ngày 31/12/2019.

Ông Giang Phi Tiến, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Hà cho biết: Nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý nguồn vốn cho vay đối với hoạt động tín dụng chính sách, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, hội, đoàn thể và chính quyền địa phương, nhất là các tổ chức nhận ủy thác để nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

 

http://baolaocai.vn/kinh-te/phat-huy-hieu-qua-nguon-von-vay-uu-dai-z3n2020092610140035.htm

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Lào Cai được xác định là 1 trong 6 cực tăng trưởng của vùng trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Lào Cai hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2024 sẽ được diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 15/5 đến 22/5/2024.