Lào Cai chủ động hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ngày 9/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng nhằm hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, thể hiện rõ tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ phòng, chống Covid-19 (ảnh LCĐT)

Để kịp thời động viên, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phấn đấu trước 30/4/2020, hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho 03 nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, đó là: Nhóm 5 (Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng); Nhóm 6 (Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng); Nhóm 7 (Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019). UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc chi trả hỗ trợ đến 03 nhóm đối tượng trên.

Đối với 04 nhóm đối tượng còn lại: Nhóm 1 (Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương); Nhóm 2 (Người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo Khoản 3 Điều 98 của Bộ luật lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2020);  Nhóm 3 (Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01/4/2020); Nhóm 4 (Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm), các ngành, địa phương trong tỉnh chủ động rà soát, lập hồ sơ, danh sách các nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách, sẵn sàng thực hiện việc hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 ngay sau khi Trung ương có hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 42.

Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục xem xét, nghiên cứu giải quyết đề nghị cấp bổ sung vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay phát triển kinh tế xã hội tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên trên địa bàn tỉnh Lào Cai; tiếp tục hỗ trợ gạo cứu đói đối với các hộ gặp khó khăn cần hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.