Việt Nam lần đầu tiên có trường vào tốp 10 ĐH nghiên cứu hàng đầu ASEAN

Theo cơ sở dữ liệu Web of Science hay WoS (Mỹ), năm 2019 (tính đến 31/12/2019) các nước ASEAN đã công bố tổng cộng 63.445 công trình trên các tạp chí ISI. Trong nhóm 10 đại học (ĐH) dẫn đầu thì ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) là đại diện duy nhất của Việt Nam, xếp thứ 7/10.
Trường ĐH Tôn Đức Thắng là đại diện duy nhất của Việt Nam vào tốp 10 ĐH nghiên cứu hàng đầu ASEAN.

Đứng đầu tốp 10 này vẫn là hai đại diện đến từ Singapore. Trong đó, ĐH quốc gia Singapore đứng số một và Đại học Kỹ thuật Nanyang đứng thứ hai.

Tổng cộng Singapore có 2 ĐH, Malaysia có 5, Việt Nam có 1 và Thái Lan có 2 đại học trong tốp 10
này. Malaysia đã có số lượng áp đảo trong TOP 10 ASEAN về các đại học nghiên cứu mạnh (chiếm đến 50%).

Tuy nhiên, tổng số công trình trên tạp chí ISI của 5 ĐH này trong năm 2019 lại là 11.684, ít hơn tổng công trình công bố của 2 ĐH Singapore (tổng công bố của 2 ĐH Singapore là 12.995 công trình). Điều này chứng tỏ, các ĐH của Singapore đã đạt đẳng cấp rất cao trong khu vực và cả trên thế giới.

Việt Nam có một đại diện duy nhất, ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU), trong tốp 10 là một tín hiệu vui đầu năm 2020 cho hệ thống giáo dục đại học trong nước nói chung. Trong thời gian gần đây và đặc biệt là năm 2019, TDTU đã xác lập được vị trí và đẳng cấp khoa học trong khu vực và trên thế giới.

Trong giai đoạn 2016-2018, TDTU đã được xếp vào nhóm 25 các cơ sở nghiên cứu hàng đầu khu vực ASEAN. Năm 2019, TDTU đã có sự phát triển vượt bậc và đã bứt phá một cách ngoạn mục để gia nhập nhóm 10 đại học hàng đầu của khu vực. Cũng trong năm 2019 và trên bình diện thế giới, TDTU được xếp hạng 960 trong tổng số các ĐH tốt nhất thế giới theo URAP, TOP 1000 đại học tốt nhất thế giới và là đại học số 1 Việt Nam theo ARWU năm 2019, tốp 200 các đại học tốt nhất thế giới về phát triển bền vững theo THE năm 2019.

TDTU được xem là một ĐH công lập trẻ (23 tuổi), tự chủ hoạt động gần như toàn diện theo quyết định thí điểm của Chính phủ. Chính cơ chế thí điểm tự chủ cùng với sự quản trị hiệu quả đã giúp TDTU từ một ĐH còn rất trẻ, hoàn toàn không nhận kinh phí chi hàng năm từ ngân sách của nhà nước để đầu tư và chi thường xuyên; nhưng đã có thể gia nhập tốp những ĐH hàng đầu khu vực và thế giới; góp phần vào sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và góp tên trên bản đồ khoa học giáo dục của khu vực và thế giới.

 

http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Viet-Nam-lan-dau-tien-co-truong-vao-top-10-DH-nghien-cuu-hang-dau-ASEAN/387767.vgp

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài là "điểm tựa" cho kiều bào

Các hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoàicó vai trò quan trọng, là "điểm tựa", là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vận động, hỗ trợ kiều bào.

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác, nhiều lãnh đạo tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn tại Thượng Hải, Trung Quốc đánh giá Việt Nam có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Triển khai Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em

Hướng dẫn ASEAN nhằm hỗ trợ các nước thành viên thực hiện hiệu quả, củng cố hệ thống công tác xã hội, góp phần giải quyết và ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...