Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030.Theo quy hoạch, phấn đấu đến năm 2020, Khu du lịch quốc gia Sa Pa đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Trước năm 2030, Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, có thương hiệu, và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.
Cụ thể, năm 2020 đón khoảng 2,0 triệu lượt khách, trong đó khoảng 330.000 lượt khách quốc tế. Phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 5,2 triệu lượt khách, trong đó khoảng 1,4 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch (theo giá hiện hành): Năm 2020 đạt trên 2.600 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2030 đạt trên 11.000 tỷ đồng. Đến năm 2020 tạo việc làm cho khoảng 5.600 lao động, trong đó khoảng 3.700 lao động trực tiếp.
Đến năm 2020, Khu du lịch quốc gia Sa Pa đón khoảng 2,0 triệu lượt khách,
trong đó có 330.000 lượt khách quốc tế.
Phấn đấu đến năm 2030 tạo việc làm cho trên 13.000 lao động, trong đó hơn 9.000 lao động trực tiếp. Về phát triển thị trường khách du lịch: Đối với khách du lịch quốc tế, củng cố và giữ vững thị trường khách du lịch truyền thống: Châu Âu (Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha); Bắc Mỹ (Mỹ và Canada), Úc và Trung Quốc. Thu hút, phát triển mạnh các thị trường khách du lịch gần như Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc); ASEAN (Bắc Thái Lan và Lào). Từng bước tiếp cận và khai thác thị trường khách quốc tế quá cảnh, khách kết nối chương trình du lịch đến từ các tỉnh Bắc Thái Lan, Bắc Lào và các tỉnh vùng Tây Nam Trung Quốc. Chú trọng khai thác phân khúc thị trường khách du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, thể thao, tìm hiểu bản sắc văn hóa. Đối với khách du lịch nội địa, ưu tiên phát triển các thị trường khách du lịch mục tiêu đến từ Hà Nội, các đô thị trong vùng đồng bằng Sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc; các tỉnh trong vùng Trung du miền núi Bắc Bộ; mở rộng thị trường từ các trung tâm phân phối khách lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch cuối tuần, du lịch tìm hiểu văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng,…
Về phát triển sản phẩm du lịch: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù để tận hưởng khí hậu, cảnh sắc thiên nhiên và bản sắc văn hóa của người dân bản địa theo các chương trình du lịch “Sa Pa - xứ sở của các chương trình du lịch đi bộ dã ngoại hấp dẫn” và “Sa Pa - Vùng đất của sự trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa truyền thống”; sản phẩm du lịch “Chinh phục đỉnh cao” gắn với đỉnh Fansipan, nóc nhà Đông Dương (huyện Sapa), đỉnh Ky Quan San và đỉnh Nhíu Cù San, thiên đường săn mây của giới trẻ (huyện Bát Xát); du lịch gắn với các sự kiện, lễ hội văn hóa truyền thống,…