Phát triển du lịch Lào Cai thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá
Nằm ở vị trí trung tâm của vòng cung Tây Bắc, có cảnh quan tự nhiên đa dạng, văn hóa tộc người đặc sắc, phong phú, Lào Cai có tiềm năng, lợi thế lớn cho phát triển du lịch để trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước.Năm 2024, du lịch Lào Cai tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, bão lũ, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), song với sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Lào Cai vẫn tăng trưởng khá. Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 8 triệu lượt (trong đó khách quốc tế 820.000 lượt, khách nội địa 7.180.000 lượt). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 26.700 tỷ đồng.

Năm 2024, thị xã Sa Pa đón 4.400.000 lượt khách.
Các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước có nhiều đổi mới, phát huy hiệu quả tiêu biểu có chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh, vùng Nouvelle Aquitane (Cộng hòa Pháp), Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Khai thác hiệu quả tiềm năng thiên nhiên, văn hóa hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như Giải Marathone vượt núi quốc tế VMM, Festival Thổ cẩm Lào Cai – Sắc màu văn hóa,... góp phần khẳng định uy tín và thương hiệu du lịch Lào Cai trên bản đồ du lịch Việt Nam và Quốc tế, được du khách trong và ngoài nước lựa chọn là điểm đến du lịch. Năm 2024, Sa Pa được lựa chọn trong Top điểm đến thịnh hành nhất thế giới của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor. Du lịch Lào Cai tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như trong phát triển du lịch vùng và cả nước.
Tuy nhiên, chỉ tiêu về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế đến Lào Cai chưa đạt mục tiêu kế hoạch năm 2024, do ảnh hưởng của cơ bão số 3 (Yagi). Kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật còn khó khăn, nhiều tuyến đường xuống cấp, do ảnh hưởng bão lũ, một số tuyến đầu tư nâng cấp chậm hoàn thành, nhiều tuyến đường tiếp cận điểm đến du lịch (nhất là các đỉnh núi thác nước) chưa được đầu tư. Hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn du lịch, sơ đồ du lịch, điểm dừng chân ngắm cảnh, bãi đỗ xe phục vụ du lịch tại các vùng trọng điểm du lịch (Sa Pa, Thành phố Lào Cai, Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên) còn thiếu. Việc triển khai du lịch nông thôn, hướng dẫn, quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ, du lịch có tính chất mạo hiểm (du lịch leo núi, vượt thác...) tại địa phương còn lúng túng. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến đối với các thị trường quốc tế chưa nhiều, chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, thông qua hệ thống internet; chưa có hoạt động liên kết với các hãng truyền thông quốc tế để quảng bá do thiếu kinh phí và cơ chế tài chính chi trả cho các hoạt động này.
Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại theo hướng tăng tỷ trọng du lịch dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Phát triển du lịch bền vững và bao trùm, có trách nhiệm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững. Quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Lào Cai hướng đến mục tiêu xây dựng du lịch xanh, phát triển bền vững.
Phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa là nền tảng của sự phát triển du lịch của tỉnh. Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường ứng dụng những thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển đồng thời du lịch quốc tế và du lịch nội địa; đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch; tăng cường liên kết nhằm phát huy lợi thế tài nguyên tự nhiên và văn hóa; phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Lào Cai.
Lào Cai xác định mục tiêu phát triển du lịch đạt các tiêu chuẩn quốc tế “Du lịch ASEAN và Du lịch bền vững toàn cầu”; Xây dựng Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn, du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển du lịch theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đến năm 2025, Lào Cai trở thành trung tâm du lịch phát triển nhất vùng Tây Bắc với sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, duy trì và phát huy được những nét đẹp của văn hóa dân tộc, phấn đấu Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đạt tiêu chuẩn “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”. Đến năm 2030, du lịch Lào Cai là ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch quốc gia và quốc tế./.