Ngành giáo dục thành phố Lào Cai: Đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong phát triển kinh tế - xã hội, và ngành giáo dục cũng không nằm ngoài quá trình này. Tại thành phố Lào Cai, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tối ưu hóa quản lý, và đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại công nghệ số.
Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ- TP Lào Cai hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia
Kết quả nổi bật
Quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục tại thành phố Lào Cai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện hiệu quả quản lý giáo dục. Minh chứng rõ nhất là việc cải thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; Phát triển nền tảng số; Đổi mới phương pháp dạy và học; Nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục; Tăng cường tương tác giữa nhà trường và phụ huynh; Đào tạo và phát triển kỹ năng số.
Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn thành phố đã được kết nối Internet tốc độ cao. 100% hồ sơ học sinh, giáo viên được quản lý trên hệ thống dữ liệu điện tử. Hơn 90% giáo viên đã được tập huấn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nhiều trường học được trang bị phòng học thông minh với máy chiếu, bảng tương tác, và các thiết bị công nghệ khác. Hầu hết các trường đã sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến như Google Classroom, Microsoft Teams và Zoom trong giảng dạy. Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục trực tuyến đã được xây dựng, giúp quản lý thông tin học sinh, giáo viên một cách đồng bộ. Trên 80% giáo viên đã sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến và công cụ số để tạo bài giảng tương tác. Các tiết học áp dụng công nghệ số đã giúp tăng sự hứng thú và chủ động của học sinh trong học tập. Số lượng học sinh tham gia học trực tuyến đạt gần 100%, kể cả trong thời gian dịch bệnh. Học sinh có thể tiếp cận ngân hàng đề thi và bài tập trên hệ thống học liệu chung của thành phố. Học sinh được tiếp cận sớm với kỹ năng tin học cơ bản và sử dụng các công cụ học tập trực tuyến. Nhiều em đã tham gia và đạt giải cao trong các cuộc thi về công nghệ thông tin cấp thành phố, tỉnh và quốc gia.
Đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số
Đó là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục thành phố Lào Cai trong năm 2024-2025.

Xây dựng trường THCS Lý Tự Trọng, Lê Quý Đôn, Bắc Cường; Tiểu học Lê Văn Tám, Bắc Cường, Bắc Lệnh, Lê Ngọc Hân, Hoàng Văn Thụ
là điển hình về chuyển đổi số
Theo Kế hoạch, trong năm học 2024-2025, ngành giáo dục thành phố sẽ triển khai tổ chức dạy học trực tuyến tại 100% các cơ sở giáo dục phổ thông. Xây dựng kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung cho toàn ngành giáo dục, gồm bài giảng điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu số khác; hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho tất cả các môn học; triển khai phần mềm quản lý học tập trực tuyến/quản lý nội dung học tập trực tuyến. 100% các trường phổ thông thực hiện số hóa thư viện truyền thống và liên thông hệ sinh thái thư viện ngành Giáo dục thành phố Lào Cai đảm bảo học sinh và giáo viên được khai thác dữ liệu thư viện trên các thiết bị số.
Đưa nội dung giáo dục công nghệ thông tin, kỹ năng số, chuyển đổi số vào 100% trường phổ thông. Tiếp tục triển khai mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM) cho các cấp học, phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp; đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm mã nguồn mở, khung năng lực số cho học sinh phổ thông vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi về lập trình, robot...
Tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống thư viện điện tử (bao gồm phần mềm quản trị thư viện và cơ sở dữ liệu, số hóa sách và tài nguyên phục vụ dạy học) - Thí điểm triển khai các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo,…) phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của mỗi nhà trường.
Chuyển đổi số hoạt động dạy - học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học. Sử dụng tối đa lợi ích phần mềm quản lý học tập (LMS) mang lại trong hoạt động dạy học trên nền tảng số để trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi giáo viên, mỗi học sinh để đổi mới phương thức dạy học theo hướng dạy học sinh cách học, cách tự học; từng bước nghiên cứu cách thức lưu trữ, theo dõi quá trình học tập và đánh giá mức độ tiến bộ của học sinh. Xây dựng trường THCS Lý Tự Trọng, Lê Quý Đôn, Bắc Cường; Tiểu học Lê Văn Tám, Bắc Cường, Bắc Lệnh, Lê Ngọc Hân, Hoàng Văn Thụ là điển hình về chuyển đổi số và có tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học kết nối. Phát triển các kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung cho toàn ngành giáo dục, gồm bài giảng điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu số khác; hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho tất cả các môn học.
Chuyển đổi số trong ngành giáo dục tại thành phố Lào Cai đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực, đặc biệt là trong việc hiện đại hóa công tác quản lý và đổi mới phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn, cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đào tạo kỹ năng số và khắc phục những thách thức còn tồn tại.