Người Dao tuyển bản Mo bảo tồn nghề dệt vải

Khép lại vòng tuần hoàn của thời gian, khi những cánh đồng đã yên ả sau vụ gặt, đồng bào Dao tuyển ở bản Mo, xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên) bắt đầu bước vào vụ se bông, dệt vải. Người Dao có truyền thống mùa xuân trồng cây bông, mùa hạ thu quả bông chín và cuối thu, đầu đông thì se bông, dệt vải, nhuộm chàm, may áo mới.
Công đoạn bật bông để chuẩn bị kéo sợi.

Với đồng bào người Dao tuyển cũng như nhiều dân tộc thiểu số khác ở Lào Cai, những bộ trang phục truyền thống được tiếp nối qua nhiều thế hệ. Họ đều tự tay làm ra nguyên liệu dệt thành vải, nhuộm chàm, thêu hoa văn, đường viền để trang trí trên váy, áo của mình. Mặc dù trong cuộc sống hiện đại, đường về bản đã rộng mở, người Dao tuyển nơi “đỉnh trời” bản Mo có thể xuống chợ phiên các xã lân cận vào dịp cuối tuần để mua vải dệt máy công nghiệp về may quần áo, thế nhưng, các chất liệu có sẵn thường không đúng với bản sắc văn hóa dân tộc mình nên hầu hết người Dao ở bản Mo vẫn đau đáu muốn giữ nghề dệt truyền thống.

Chính vì điều ấy, mong muốn giữ nguyên giá trị và bản sắc của dân tộc mình, chị Hoàng Thị Thiết cũng như các hộ Dao tuyển trong bản Mo đang gìn giữ và khôi phục nhằm bảo tồn nghề trồng bông dệt vải, nhuộm chàm.

Vừa nhanh tay se những sợi bông thành chỉ cuộn, chị Hoàng Thị Thiết vừa trò chuyện với chúng tôi: Từ nhỏ, tôi và các bạn gái cùng trang lứa ở bản người Dao này đã được bà, mẹ của mình dạy cách tách hạt bông, cuộn chỉ sợi và xem các bà, các chị dệt vải, nhuộm chàm, may thêu áo mới. Lớn lên, khi có gia đình riêng, tôi và nhiều chị em trong bản vẫn duy trì nghề truyền thống này cho đến nay, vẫn tự trồng bông trong nương vườn của gia đình, dệt vải và nhuộm chàm.

Mặc dù trải qua nhiều công đoạn trong suốt cả một năm để có những tấm vải thơm mùi chàm dùng may áo mới cho cả gia đình nhưng chị Hoàng Thị Thiết và nhiều phụ nữ Dao tuyển ở bản Mo vẫn miệt mài, cần mẫn theo nghề. Để dệt ra một tấm vải may quần áo từ vật liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, phải qua nhiều công đoạn, kỳ công và phải kiên trì mới làm được. Từ trồng cây bông, đến thu hái quả bông về, ban đầu phải tách hạt, sau đó dùng các dụng cụ truyền thống để bật bông cho tơi, rồi vê thành ống, se thành chỉ, cuộn vào các suốt chỉ, dàn thành mành rồi cho vào khuông dệt, lúc đó mới đều tay đưa thoi để dệt vải.

Chị Hoàng Thị Thiết chia sẻ thêm: Sau khi đã dệt thành tấm vải sợi bông, người Dao tuyển còn dùng cây lá chàm, ngâm cho vải chuyển thành màu chàm, phơi khô, sau đó mới dùng may áo, may quần… Để tạo thành chàm nhuộm màu cho vải cũng là một công đoạn hết sức công phu, nếu không khéo tay, không có kinh nghiệm sẽ khó tạo nước chàm ngâm vải. Vải sợi bông sau khi ngâm chàm chừng 1 đến 2 giờ đồng hồ, đem hong ngoài nắng nhẹ rồi mới mang về may váy áo. Dù biết là kỳ công và tốn công sức mới làm được một bộ váy áo truyền thống của dân tộc mình, nhưng chúng tôi vẫn muốn bảo tồn và giữ gìn, bởi khi mặc bộ trang phục nguyên bản, chúng tôi có cảm xúc và tự hào về bản sắc của dân tộc mình hơn...

Đến bản Mo, chúng tôi gặp đồng bào Dao tuyển vẫn duy trì việc mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình và vẫn giữ nghề trồng bông dệt vải. Tuy nhiên, bà con Dao tuyển ở bản Mo luôn mong có sự hỗ trợ để khôi phục nghề truyền thống và trong tương lai sẽ phát triển thành làng nghề. Cùng với du lịch sinh thái (quế, chè) thì làng nghề truyền thống của đồng bào Dao tuyển ở bản Mo cũng là hướng phát triển để tạo thêm sức hấp dẫn cho bản vùng cao nơi đây…

https://baolaocai.vn/bai-viet/350573-nguoi-dao-tuyen-ban-mo-bao-ton-nghe-det-vai

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo...

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động...

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng...