Tết là ấm áp, tết là đoàn viên

Khi hàng cây trải qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, ủ mầm xanh trong lớp giá sương chờ nắng lên mà bật cánh. Khi cuốn lịch nhà nhà dần vơi ngày cũ, ông trút tiếng thở khẽ, vậy là một năm đã qua. Khi đàn chim báo xuân ríu rít gọi nhau về chái nhà xưa để đơm mùa xây tổ ấm. Đó là lúc nàng xuân đã đến với thế gian, phủ lên vạn vật, cảnh sắc màu nhựa sống, báo hiệu năm mới đang về.

 

Ảnh minh họa.

Ngày nối ngày, tháng lại tháng, cuộc sống xoay vòng, dòng người xuôi ngược, nhiều người thở than chưa kịp làm những việc đặt ra mà năm đã qua, tết về đến nhà chẳng hiểu sao chỉ thấy mệt. Đấy là những lúc lòng người thấm gió sương, lo lắng vì cuộc sống cơm áo, gạo tiền mới buông lời khẽ trách. Còn những lúc tĩnh lòng, nhớ về khoảng trời xưa cũ với cái tết giản đơn, hay chỉ đơn giản là đặt mình vào câu chuyện của những người con xa quê, mới hiểu sao câu nói vui như tết.

Ấy là nụ cười trẻ thơ, chạy tung tăng trong sân nhà trong bộ đồ mẹ sắm, cha mua.

Ấy là nghe tiếng xe dừng trước ngõ, ông buông chén trà, tất tả chạy ra. Niềm vui phủ che đi tiếng thở dài giấu suốt bao ngày qua, trằn trọc “sao mãi chưa thấy con về quê ăn tết?”

Ấy là cành đào anh mua chốn rẻo cao công tác, chằng buộc kỹ càng để về bày biện trong nhà cho thêm phần ấm áp.

Ấy là tấm bánh thảo thơm chị gói trong bao khéo léo, đong đầy để kính dâng lên bàn thờ gia tiên.

Tết là để vui, thứ niềm vui nhỏ nhoi mà bao người kiếm tìm giữa vòng xoáy hối hả của cuộc đời, để biết mùa yêu thương cũng là mùa tết. 

Ảnh minh họa.

*     *     *

Năm mới đã cận kề, tờ lịch 29 tháng Chạp dần đi về phía ngày cũ như tiếng gọi nhói lòng, cựa quậy trong lồng ngực: Tết rồi, về thôi!

Về với ngõ nhỏ của làng quê, về với khói bếp mẹ ngóng chờ đỏ lửa. 

Về với mái nhà chở che sương gió, vỗ về ta suốt dọc đời người.

Về để mẹ, để cha thôi những ngóng trông, mỏi mòn đợi con, chờ cháu trong từng trang lịch đếm ngày về tết.

Về để nghe tiếng cười rúc rích trong đêm trông nồi bánh tết, hỏi han nhau những lời giản dị, đơn sơ mà thổn thức, ấm lòng.

Về để nghe tiếng con thơ gọi mẹ, gọi cha, để nhìn dáng hình người thương vương màu lam lũ.

Về để thấy chẳng nơi đâu yên an, ấm áp bằng nhà.

*     *     *

Suốt dọc đời người, ngấm sương, tắm nắng, vất vả, gian truân phủ bạc tóc, mòn vai, nhưng tết đến xuân về lại thu vén để trở về tổ ấm. 

Tết chẳng đi đâu xa, tết là về với mẹ cha, tết là để về nhà, nhìn nhau nhiều thêm một chút.

Ngoài kia mưa xuân gieo rắc để nhắc mầm sống nảy mầm, còn tết nhắc người ta biết nhớ về quê cha đất mẹ, biết trân trọng tình thân. 

Cây đào cha trồng góc vườn đã bung hoa, trái bưởi mẹ chăm nơi cầu ao đang chờ tay hái. Còn chờ gì nữa những người con nơi xa, mau mau nhịp chân để trở về nhà để tất cả những vòng xoay hối hả của 365 ngày trong năm được biến tan, gói gọn trong mong ước kịp chuyến xe để về sum vầy, quây quần bên mâm cơm gia đình chiều 30 tết.

Tất cả những thở than, háo hức của cả năm cũng chỉ để giúp ta thêm hiểu, tết là ấm áp, tết là đoàn viên.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

"Đánh thức" không gian văn hóa Tày ở Mậu A

Cộng đồng người Tày ở Mậu A chiếm gần 12,8% dân số của xã. Trải qua nhiều thế hệ, đồng bào dân tộc Tày nơi đây vẫn duy trì văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Việc xã Mậu A ra mắt Câu lạc bộ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày đã khẳng định quyết tâm của chính quyền và Nhân dân trong việc bảo...

Nhân dân Trạm Tấu đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn xã Trạm Tấu. Từ phong trào, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Vượt qua định kiến

Ở nhiều xã vùng cao, định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, tập quán tảo hôn, sinh nhiều con… từng là những “chiếc vòng kim cô” kìm hãm vai trò, vị thế của người phụ nữ. Thế nhưng, bằng ý chí, khát vọng vươn lên và sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể, ngày càng nhiều phụ nữ vùng cao...

Độc đáo nghệ thuật múa khăn của người Xá Phó

Trong bối cảnh đời sông hiện đại, thuật múa khăn truyền thống của dân tộc Xá Phó ở Lào Cai vẫn được các thế hệ phụ nữ lưu giữ. Điệu múa không chỉ là trình diễn nghệ thuật mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, phản ánh khát vọng hòa hợp với thiên nhiên của cộng đồng.

Đình - đền Quy Mông và dấu ấn Quy Hóa trong không gian văn hóa người Mường

Tọa lạc bên tả ngạn sông Hồng, đình - đền Quy Mông (xã Quy Mông) là thiết chế tín ngưỡng tiêu biểu của cộng đồng cư dân địa phương, đồng thời là dấu tích hiếm hoi còn tồn tại gắn với địa danh Quy Hóa xưa - vùng đất có vị trí và vai trò đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Trải qua nhiều biến động...

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng...