Đầu năm 2020, lương tối thiểu vùng tăng thêm từ 150.000 đồng đến 240.000 đồng

Chính phủ mới ban hành Nghị định số 90/2019/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, từ ngày 01/01/2020, lương tối thiểu vùng tăng từ 150.000-240.000 đồng/người/tháng.

Mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 150 ngàn đến 240 ngàn đồng/người/tháng từ 01/01/2020.

Mức tăng cụ thể từng vùng như sau: Người lao động thuộc vùng I tăng từ 4.180.000 đồng lên 4.420.000 đồng/tháng; Vùng II tăng từ 3.710.000 đồng lên 3.920.000 đồng/tháng; Vùng III tăng từ 3.250.000 đồng lên 3.430.000 đồng/tháng; vùng IV tăng từ 2.920.000 đồng lên 3.070.000 đồng/tháng.

Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định theo đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh. Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu thuộc vùng I, vùng II, vùng III và vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Nghị định cũng nêu rõ việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này là mức thấp nhất  làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm: không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định tại Nghị định.

Nghị định này cũng quy định khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp./.

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia tiến bộ đáng kể về hạ tầng chất lượng

Việt Nam được Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc ghi nhận thuộc nhóm quốc gia có mức cải thiện đáng kể về hạ tầng chất lượng.

Vượt mốc 1.000 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu xác lập mức cao nhất từ trước tới nay

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2026 vừa được Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố, lần đầu tiên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vượt mốc 1.000 tỷ USD, đạt 1.010,55 tỷ USD sau 10 tháng; tăng 32,3% so với cùng kỳ năm trước.

Thiền Cà Phê được UNESCO chọn là trải nghiệm văn hóa đặc sắc của Việt Nam giới thiệu với thế giới

Trải nghiệm Thiền Cà Phê do Trung Nguyên Legend phát triển được lựa chọn giới thiệu trong khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa UNESCO và Sofitel Legend, góp phần quảng bá văn hóa cà phê Việt Nam tới du khách quốc tế.

Ra mắt Bản đồ số Văn hóa Việt Nam: Kết nối nguồn lực văn hóa trên không gian số

Tối 1/11/2026, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức “Chương trình Nghệ thuật số Tinh hoa đạo học và Lễ ra mắt Nền tảng Bản đồ số Văn hóa Việt Nam (CMAP)”.

Việt Nam nhận Giải thưởng Lãnh đạo Chính phủ 2026 của GSMA

Việt Nam vừa nhận được Giải thưởng Lãnh đạo Chính phủ 2026 của Hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA) vinh danh nhờ định hướng phát triển hạ tầng kết nối, chính sách thúc đẩy đầu tư viễn thông và các sáng kiến phổ cập kỹ năng số.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới: Việt Nam có vai trò chiến lược rất quan trọng

Sáng 28/10, tại TPHCM, nhân dịp tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu, Thủ tướng Lê Minh Hưng đã tiếp ông Stephan Mergenthaler, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).