Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành

Hết quý I/2019, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tại Cừa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt 390 triệu USD (chiếm 72% tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2018).
Để cải thiện tình hình xuất, nhập khẩu trong hoàn cảnh khó khăn chung như hiện nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu. Toàn bộ các thủ tục hành chính, nội quy, quy chế, mức thu các loại phí đều được niêm yết công khai bằng 03 thứ tiếng; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, thông quan hàng hóa. Thực hiện tốt thông quan tự động VNACCS/VCIS với 100% doanh nghiệp thông quan trên hệ thống. Đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng thương mại thu thuế từ doanh nghiệp, theo đó, thủ tục nộp thuế được đơn giản hóa tối đa. Cơ sở vật chất, hạ tầng tại cửa khẩu ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia hoạt động.

Hằng ngày, Cửa khẩu Kim Thành tiếp nhận số lượng lớn các xe hàng hóa xuất - nhập khẩu, nhưng thủ tục thông quan đều được giải quyết nhanh gọn, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tổ chức bố trí, sắp xếp các loại bãi đỗ phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu, kẻ sơn vạch phân luồng giao thông tại khu vực cửa khẩu. Duy trì hoạt động điều tiết phương tiện trên cầu qua sông Hồng theo tín hiệu đèn giao thông. Tiếp tục duy trì việc kéo dài thời gian mở cửa khẩu cho hoạt động xuất khẩu thủy, hải sản qua cửa khẩu đến 22 giờ hằng ngày. Cho phép xe tải cỡ lớn chở 05 loại trái cây xuất khẩu sang Hà Khẩu được hưởng chính sách biên mậu, giảm thiểu việc san tải hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, thống nhất với phía Trung Quốc tổ chức triển khai vận hành “luồng ưu tiên” thông quan hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu,...\

Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.
 
Tuy nhiên, hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành hiện nay đang gặp đang gặp những khó khăn, vướng mắc. Từ ngày 08/4/2019, cơ quan Hải quan Hà Khẩu (Trung Quốc) áp dụng hình thức quản lý đối với hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa biên mậu tại cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành, cụ thể chỉ có 02 loại trái cây là thanh long và xoài được nhập khẩu bằng xe cỡ lớn, các loại hàng hóa nông sản khác phải vào chợ biên mậu Hà Khẩu (Trung Quốc) để thực hiện sang tải xe cỡ nhỏ (cước phí vận chuyển 200 tệ/chuyến). Chính sách trên đã và đang gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu nông sản dưới hình thức biên mậu, làm tăng chi phí, thời gian.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng kiểm soát chặt chẽ hơn về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa nông sản nhập khẩu từ Việt Nam, có yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu, đồng thời đưa ra nhiều hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng, như quy định về kiểm dịch ngày càng chặt chẽ, yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc nông sản, thủy sản, cấp C/O từ Việt Nam,… Cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành đang dần quá tải (năng lực thông quan là 1.500 lượt phương tiện/ngày và hiện nay đã đạt trên 1.200 lượt phương tiện/ngày). Dịch vụ hỗ trợ phát triển xuất - nhập khẩu như hệ thống kho bãi, cơ sở gia công, chế biến, bao gói vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu; dịch vụ vận tải bằng xe biên mậu còn những bất cập.

Hiện có hơn 400 doanh nghiệp đang tham gia xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành, dự báo số doanh nghiệp sẽ còn tăng trong từng thời điểm. Để tháo gỡ những khó khăn trên, tỉnh Lào Cai kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm kéo dài thời gian thông quan tại Cửa khẩu Kim Thành đối với hàng hóa là nông sản, thủy - hải sản. Có ý kiến đề xuất với các bộ, ngành trung ương về giải quyết những vướng mắc trong chính sách thanh toán biên mậu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lào Cai cũng tích cực đầu tư để cơ sở hạ tầng tại khu vực Cửa khẩu Kim Thành ngày càng khang trang, hiện đại, góp phần thúc đẩy hoạt động, xuất nhập khẩu./.
Xuân Huệ

Tin Liên Quan

Khởi công Dự án thành phần 1 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Sáng 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tìm lực đẩy từ sinh kế và nội lực vùng cao Lào Cai

Sau sáp nhập, tỉnh Lào Cai có không gian phát triển rộng lớn hơn nhưng cũng đối diện nhiều thách thức chưa từng có. Với diện tích trên 13.256 km², dân số gần 1,78 triệu người, trong đó phần lớn sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng núi có địa hình chia cắt mạnh, khí hậu khắc nghiệt. Do đó, để thực hiện công...

Lào Cai: Động thổ Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 công suất 50MW

Sáng 19/12, tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên (xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Điện sinh khối Erex Yên Bái tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1, công suất 50MW. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động đồng loạt khởi công các dự án...

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Chiều 17/12, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 99 xã, phường trên địa bàn...

Từ chủ trương đến cuộc sống: Dấu ấn Chương trình 1719 ở Lào Cai

Những con đường bê tông vượt núi, những mái nhà kiên cố vươn lên giữa đại ngàn, những lớp học rộn ràng tiếng trẻ… đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai. Đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là dấu ấn rõ nét của Chương trình mục tiêu quốc gia phát...

Phiên làm việc thứ Nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I

Chiều 17/12, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tổ chức phiên làm việc thứ Nhất với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho trên 41.000 đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh.